Thế giới

Bộ trưởng Tài chính Mỹ kêu gọi Trung Quốc tham gia đối thoại các vấn đề toàn cầu

Kim Phượng 07/04/2024 - 15:13

Theo Kyodo, ngày 7-4, phát biểu trong cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại Bắc Kinh, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho rằng, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nên tham gia vào các cuộc đối thoại để hợp tác giải quyết các vấn đề toàn cầu cấp bách.

my-trung.png
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 7-4 . Ảnh: Reuters

Bà Yellen nêu rõ, Mỹ và Trung Quốc có "nghĩa vụ" quản lý một cách có trách nhiệm mối quan hệ phức tạp giữa hai nước và thể hiện vai trò lãnh đạo trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu.

Theo bà Yellen, mối quan hệ song phương đã được đặt trên nền tảng ổn định hơn trong năm qua nhưng hai cường quốc thế giới còn nhiều việc phải làm.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng cho biết, Washington lo ngại về tác động của tình trạng dư thừa công suất sản xuất xe điện của Trung Quốc đối với nền kinh tế Mỹ. Trong số các vấn đề chính, Mỹ đã duy trì các biện pháp kiểm soát đối với hoạt động xuất khẩu chất bán dẫn và các mặt hàng quan trọng khác sang Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh đang hạn chế xuất khẩu một số nguyên liệu quan trọng để sản xuất chip.

Đáp lại bình luận của Bộ trưởng Yellen, Thủ tướng Trung Quốc cho biết Bắc Kinh và Washington cần tôn trọng lẫn nhau và nên là đối tác, theo Reuters.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc, bà Yellen đã hội đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong tại Quảng Châu hôm 6-4. Hai bên nhất trí khởi động các cuộc đàm phán nhằm đạt được "tăng trưởng cân bằng" cho nền kinh tế trong nước và trên toàn cầu.

Bộ trưởng Tài chính Yellen đến thăm Bắc Kinh vào tháng 7-2023 trong nỗ lực bình thường hóa quan hệ kinh tế song phương sau một thời gian căng thẳng gia tăng do nhiều khác biệt.

Trong một dấu hiệu khác cho thấy mối quan hệ đang ổn định, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tìm cách quản lý căng thẳng trên Biển Đông trong cuộc gọi kéo dài gần hai giờ hôm 2-4 - cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên của hai nhà lãnh đạo kể từ hội nghị thượng đỉnh vào tháng 11 năm ngoái.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Tài chính Mỹ kêu gọi Trung Quốc tham gia đối thoại các vấn đề toàn cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.