Thế giới

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore: Thành công của Đối thoại Shangri-La là không né tránh các vấn đề

Hoàng Linh 03/06/2024 - 09:40

Theo người đứng đầu lĩnh vực quốc phòng Đảo quốc Sư tử, thước đo để đo lường sự thành công của các diễn đàn an ninh như Đối thoại Shangri-La nằm ở chỗ các vấn đề đã được nêu ra và thảo luận.

shangrila_1.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen. Ảnh: The Business Times.

Theo The Straits Times, trong chia sẻ tổng kết về sự kiện năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho rằng thước đo sự thành công của các diễn đàn an ninh như Đối thoại Shangri-La nằm ở việc liệu các vấn đề thực sự đã được đưa ra và thảo luận hay chưa. Trên quan điểm này, Đối thoại Shangri-La năm 2024, kéo dài từ ngày 31-5 đến ngày 2-6, được Bộ trưởng Ng Eng Hen đánh giá là đã thành công.

Cụ thể, người đứng đầu lĩnh vực quốc phòng Singapore cho rằng, các vấn đề gai góc về tranh chấp ở Biển Đông hay vấn đề Đài Loan (Trung Quốc) đều đã được nêu ra. "Các cuộc thảo luận diễn ra thẳng thắn, mạnh mẽ và được tổ chức ở cấp độ cao" - Bộ trưởng Ng Eng Hen nhấn mạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cũng đã trích dẫn các ví dụ về việc Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân nêu rõ lập trường của nước này về Đài Loan trong phiên họp toàn thể hôm 2-6, cũng như Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr cảnh báo về hậu quả trong trường hợp công dân nước này thiệt mạng ở Biển Đông ngay trong bài phát biểu quan trọng đêm khai mạc.

Cũng theo Bộ trưởng Ng Eng Hen, các diễn đàn như Đối thoại Shangri-La không giống như các cuộc đàm phán song phương hoặc đa phương, nơi các bên thường tìm kiếm kết quả cụ thể hơn.

Thay vào đó, Đối thoại Shangri-La là nơi các chuyên gia quốc phòng và an ninh sẽ có được cảm nhận sâu sắc hơn về những vấn đề gai góc mà nhân loại đang đối mặt.

Trước đó, trong ngày làm việc cuối cùng của Đối thoại Shangri-La năm 2024, Bộ trưởng Ng Eng Hen cũng đã có bài phát biểu, trong đó bày tỏ đánh giá cao đối với những người tham gia sự kiện vì họ sẵn sàng lắng nghe và không ngần ngại bày tỏ quan điểm.

Đối thoại Shangri-La, trong lần diễn ra thứ 21, đã "thực sự trưởng thành" - Bộ trưởng Ng Eng Hen lưu ý, nhấn mạnh các nội dung chia sẻ năm nay rất giàu tính thực tế, bớt mang màu sắc lý tưởng.

Trước câu hỏi của các phóng viên về các sự kiện tương tự khác, chẳng hạn như Diễn đàn Tương Sơn ( Xiangshan) ở Trung Quốc, Bộ trưởng Ng Eng Hen cho rằng, mỗi sự kiện có xu hướng phản ánh văn hóa của nước sở tại, dẫn chứng các câu hỏi khó thường được đặt ra công khai tại các diễn đàn an ninh do phương Tây tổ chức, trong khi chúng "có vẻ bất lịch sự" tại các diễn đàn ở châu Á.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng, một số phái đoàn trong năm 2024 đã rút kinh nghiệm trong các lần tham dự trước đó, chủ động tổ chức các cuộc họp báo riêng bên lề Đối thoại để có thể đưa ra quan điểm của mình.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore khẳng định, sức lan toả ngày càng tăng của Đối thoại Shangri-La là biểu hiện của kết quả tốt, cũng thể hiện qua việc ngày càng có nhiều quốc gia tìm kiếm cơ hội để lãnh đạo có thể phát biểu.

"Điều này đã dẫn đến sự gia tăng số lượng các phiên đặc biệt tại sự kiện năm 2024 để đáp ứng nhu cầu có cơ hội phát biểu" - Bộ trưởng Ng Eng Hen nhấn mạnh, đồng thời chia sẻ một thông tin thú vị về những thách thức trong công tác hậu cần ở bữa tối của sự kiện vì nhiều nguyên thủ quốc gia đã góp mặt, là điều mà Singapore hoan nghênh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Quốc phòng Singapore: Thành công của Đối thoại Shangri-La là không né tránh các vấn đề

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.