Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ trưởng Pháp: Renault sẽ “biến mất” nếu không được trợ giúp kịp thời

Hoàng Linh| 24/05/2020 08:11

(HNMO) – Trả lời phỏng vấn của đài Europe 1, Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Pháp Bruno Le Maire nhận định, hãng xe ô tô lớn nhất của Pháp sẽ không trụ nổi trước “cú sốc” Covid-19, nếu không có sự trợ giúp của các nguồn lực bên ngoài.

Chính phủ Pháp hiện sở hữu khoảng 15% cổ phần của Renault.

Theo Bộ trưởng Le Maire, nhà sản xuất ô tô nước Pháp đang gặp khó khăn nghiêm trọng về tài chính, thậm chí tuột dốc và chạm đáy tồi tệ nhất trong một thập kỷ qua vào năm 2019. Trong khi đó, dịch Covid-19 xảy ra vào đầu năm 2020 tới nay đã khiến tình hình càng trở nên bi đát. 

Trước đó, Liên minh châu Âu cũng đã thông qua đề xuất cho phép Renault nhận khoản vay 5 tỷ euro do chính phủ Pháp hậu thuẫn, nhằm đối phó với những khó khăn do Covid-19 gây ra. Tuy nhiên, Bộ trưởng Le Maire cho biết động thái này chưa diễn ra và “các cuộc đàm phán vẫn đang được tiến hành”. 

Nhận định của Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Pháp được đưa ra trong bối cảnh truyền thông nước này hồi đầu tuần cho biết nhiều nhà máy của Renault sẽ đóng cửa, trong khi nhiều mẫu xe chủ đạo cũng bị loại khỏi danh mục sản phẩm. Đây là một phần trong kế hoạch cắt giảm chi tiêu của Renault, với mục tiêu tiết kiệm khoảng 2 tỷ euro. 

Trong khi đó, nhà máy Dieppe (nơi sản xuất xe thể thao Alpine A110); nhà máy sản xuất phụ tùng Choisy-le-Roi (nằm ở ngoại ô Paris) và nhà máy động cơ, hộp số Fonderie de Bretagne tại Morbihan (gần Lorient) đều nằm trong danh sách “khai tử”. Nhà máy lớn nhất của Renault là Flins tạm thời chưa bị đóng cửa, nhưng cũng dừng sản xuất nhiều mẫu xe. 

Việc đóng cửa nhà máy mới chỉ là bước đi đầu, có tới năm mẫu xe Renault sẽ bị dừng sản xuất dù chưa hết vòng đời, bao gồm cả Megane, Koleos, Talisman, Espace và Scenic. Riêng hai mẫu Captur và Kadjar sẽ được chuyển sang lắp ráp tại nhà máy Nissan tại Sunderland (Anh). 

Nissan, một phần trong liên minh Nissan - Renault - Mitsubishi, sẽ công bố chi tiết kế hoạch cải tổ quy mô lớn đối với hoạt động kinh doanh vào tuần tới. Theo truyền thông Nhật Bản, hãng xe này có thể sẽ cắt giảm tới 20.000 việc làm. Liên minh giữa Renault và các đối tác Nhật Bản đã lung lay sau vụ bê bối liên quan đến cựu Chủ tịch Carlos Ghosn, người đã trốn khỏi Nhật Bản vào tháng 12-2019 dù đang chờ xét xử về các hành vi sai trái về tài chính. 

Trong khi đó, Fiat Chrysler (FCA) cũng đã từ bỏ đề xuất sáp nhập với Renault, động thái được kỳ vọng sẽ tạo ra nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới sau Volkswagen và Toyota. Thay vào đó, FCA chọn sáp nhập với PSA Group - chủ sở hữu thương hiệu Peugeot. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Pháp: Renault sẽ “biến mất” nếu không được trợ giúp kịp thời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.