Thế giới

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc bắt đầu thăm Mỹ

Quỳnh Dương 26/10/2023 - 06:37

Theo hãng tin Reuters, từ ngày 26 đến 28-10, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị thăm Mỹ nhằm trao đổi về quan hệ song phương cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

ob_1698149919.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Trung quốc Vương Nghị.

Trước chuyến thăm của ông Vương Nghị, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, nước này sẵn sàng hợp tác với Mỹ nhằm thu hẹp những khác biệt để cùng hợp tác ứng phó với những thách thức toàn cầu.

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng kêu gọi xây dựng mối quan hệ song phương ổn định hơn dựa trên nguyên tắc “tôn trọng lẫn nhau, cùng tồn tại hòa bình và hợp tác cùng có lợi”.

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh, Bắc Kinh hy vọng Mỹ sẽ cùng với Trung Quốc tăng cường liên lạc đối thoại, mở rộng hợp tác thực chất, kiểm soát ổn thỏa bất đồng, cùng thúc đẩy quan hệ Trung - Mỹ quay trở lại quỹ đạo phát triển lành mạnh và ổn định.

Chuyến thăm của ông Vương Nghị sẽ có các cuộc tiếp xúc trực tiếp cấp cao nhất trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại San Francisco bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 11.

Theo các nhà bình luận, đây là cuộc gặp rất được kỳ vọng, bởi nó có thể góp phần thúc đẩy lòng tin chính trị Mỹ - Trung ở cấp cao nhất, trong bối cảnh quan hệ song phương trở nên căng thẳng vì cạnh tranh chiến lược giữa hai siêu cường, cũng như hàng loạt vấn đề khu vực và toàn cầu.

Quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới chỉ bắt đầu có dấu hiệu cải thiện gần đây, khi Nhóm Công tác Kinh tế Mỹ - Trung được thành lập vào tháng 9 để thúc đẩy liên lạc về các vấn đề kinh tế và tài chính, sau cuộc hội đàm giữa Phó thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tại Bắc Kinh vào tháng 7.

Nhóm công tác đã tổ chức cuộc họp trực tuyến đầu tiên hôm 24-10, ngay trước thềm chuyến thăm Mỹ của Ngoại trưởng Vương Nghị. Cuộc thảo luận được Bộ Tài chính Trung Quốc mô tả là "sâu sắc, thẳng thắn và mang tính xây dựng".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc bắt đầu thăm Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.