Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: “Cơ bản đảm bảo nguồn cung ứng thuốc năm 2022”

Đình Hiệp| 27/10/2022 16:49

(HNMO) - Chiều 27-10, trong phiên thảo luận tại hội trường, y tế là chủ đề thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu Quốc hội.

 Toàn cảnh phiên thảo luận chiều 27-10.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Đoàn thành phố Hồ Chí Minh) về vấn đề thiếu nhân lực, thuốc và trang thiết bị hiện đại; các bệnh viện gặp khó khăn trong quá trình thực hiện tự chủ, thanh toán bảo hiểm y tế…, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết: Tại Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, các xã khu vực III, khu vực II nếu được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới sẽ được xác định là xã khu vực I và thôi hưởng các chính sách áp dụng đối với các xã khu vực III, khu vực II kể từ ngày quyết định có hiệu lực. Trong quá trình triển khai thực hiện, các chính sách liên quan đến bảo hiểm y tế của người dân tại khu vực này cũng bị ảnh hưởng. Qua rà soát, đến thời điểm này, những vướng mắc liên quan tới việc thực hiện chế độ bảo hiểm y tế đối với người dân trong Quyết định 861 đã được tổng hợp, điều chỉnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan giải trình vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Đối với tình trạng nợ đọng bảo hiểm y tế, Bộ trưởng cho biết, có những vướng mắc liên quan đến việc triển khai thực hiện do Luật Bảo hiểm y tế và Nghị định 146 còn quy định chưa thống nhất. Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ đã giao Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành và Bảo hiểm xã hội Việt Nam sửa đổi Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật bảo hiểm y tế, đang được Bộ Tư pháp thẩm định. Trước mắt, Bộ Y tế đã trình Chính phủ nghị quyết về việc đảm bảo thuốc, trang thiết bị y tế, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế để giải quyết khó khăn trong thanh toán trong năm 2021.

Giải trình trước Quốc hội về tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, Bộ trưởng Đào Hồng Lan thông tin, vấn đề thiếu thuốc liên quan đến việc đăng ký lưu hành các sản phẩm thuốc và trang thiết bị y tế và việc đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế của các cơ sở y tế. Đến thời điểm này, Bộ Y tế đã công bố danh mục trên 10.000 thuốc hết hạn hiệu lực tiếp tục được cấp giấy lưu hành đến ngày 31-12-2022 nên đã cơ bản đảm bảo được nguồn cung ứng thuốc trên thị trường của năm 2022, đáp ứng kịp thời thuốc phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh và phòng, chống dịch.

 Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế là vấn đề được các đại biểu quan tâm.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đang phối hợp với các bộ, ngành sửa đổi Luật Dược và các nghị định, thông tư liên quan đến bảo hiểm y tế và việc cấp đăng ký lưu hành, đấu thầu thuốc tập trung quốc gia; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên được phân công làm công tác đấu thầu và công bố rộng rãi kết quả đấu thầu, thành lập tổ công tác để hỗ trợ công tác đấu thầu…

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nêu một số giải pháp đảm bảo nguồn nhân lực y tế. Theo đó, đối với các chính sách hỗ trợ cho nhân viên y tế, Bộ đã trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 56/2011/NĐ-CP quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập. Các chính sách để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và giúp tăng nguồn nhân lực y tế, Bộ Y tế sẽ báo cáo bổ sung trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Đào Hồng Lan: “Cơ bản đảm bảo nguồn cung ứng thuốc năm 2022”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.