Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị tìm nguyên nhân sớm nhất vụ sốc phản vệ

Gia Phong| 30/05/2017 15:03

(HNMO) - Trưa 30-5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã tới thăm, tặng quà các bệnh nhân sốc phản vệ tập thể khi chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình ngày 29-5 được chuyển về điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đến thăm bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai.


Hiện các bệnh nhân được nằm tại các Khoa Hồi sức cấp cứu, chống độc, thận-tiết niệu của Bệnh viện Bạch Mai. Trong số 10 bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai, 9 bệnh nhân sức khỏe đã ổn định, chỉ còn 1 bệnh nhân nặng hơn đang phải lọc máu liên tục.

Trực tiếp đến từng giường bệnh thăm hỏi các bệnh nhân, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá, sự cố y khoa khiến 7 bệnh nhân tử vong trong số 18 người đang lọc máu tại đơn nguyên Thận nhân tạo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình là rất trầm trọng. Mặc dù hằng ngày các cơ sở y tế trong và ngoài công lập, các tuyến chạy thận cho các bệnh nhân đúng theo quy trình nhưng những sự cố đặc biệt như sự việc trên vẫn xảy ra.

Người đứng đầu ngành Y tế cho biết, trong ngày hôm qua, Bộ Y tế đã chỉ đạo thành lập hội đồng chuyên môn, phối hợp các cơ quan chức năng để tìm nguyên nhân sự việc. Bộ trưởng đề nghị, cần phải tìm ra nguyên nhân, làm rõ nếu có sai phạm phải xử lý nghiêm theo pháp luật. Tuy nhiên, trước mắt, ngành Y tế cần dốc toàn lực cấp cứu 10 bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai và hỗ trợ 1 bệnh nhân nặng đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình, không được để thêm bệnh nhân nào tử vong. Mặt khác, hỗ trợ để 100 bệnh nhân lọc máu chu kỳ không bị gián đoạn.

Riêng với việc thành lập Hội đồng chuyên môn làm rõ sự việc, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu, Hội đồng chuyên môn phải độc lập, làm rõ trách nhiệm. “Các chuyên gia đầu ngành về hồi sức, chống độc, chạy thận nhân tạo của Bệnh viện Bạch Mai phải tham gia vào Hội đồng với tiếng nói độc lập. Ngành Y tế hết sức chia sẻ nỗi đau của gia đình bệnh nhân, đồng thời sẽ xử lý nghiêm nếu có sai phạm, công khai trong toàn ngành. Sở Y tế tỉnh, ngành Y tế cung cấp thông tin công khai, minh bạch, tránh hoang mang dư luận”, Bộ trưởng đề nghị.

PGS.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đêm 29-5, khi chuyển 10 bệnh nhân từ Hoà Bình về Hà Nội, có 1 bệnh nhân rất nặng nhưng nhờ được tích cực điều trị đã có những dấu hiệu chuyển biến tốt. Bên cạnh đó, bệnh viện sẽ miễn phí 100% những chi phí ngoài bảo hiểm y tế cho các bệnh nhân này. Bệnh viện Bạch Mai cũng sẽ tiếp tục cử cán bộ lên hỗ trợ về mặt chuyên môn, nhanh chóng ổn định Khoa Thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị tìm nguyên nhân sớm nhất vụ sốc phản vệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.