Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Tài chính Mỹ điều chỉnh thời hạn nâng trần nợ công

Phương Chi| 28/05/2023 07:26

(HNM) - Theo Hãng tin AP, ngày 27-5, trong một bức thư gửi Quốc hội, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, căn cứ vào những dữ liệu mới nhất, Bộ Tài chính ước tính sẽ không có đủ nguồn lực để đáp ứng các nghĩa vụ của Chính phủ nếu Quốc hội không nâng trần nợ công (hiện ở mức 31.400 tỷ USD) trước ngày 5-6 tới. Trước đó, thời hạn chót để nâng giới hạn nợ liên bang được xác định là ngày 1-6.

Thông báo về thời hạn chót mới này giúp Nhà Trắng và các nhà đàm phán của Quốc hội có thêm thời gian thương lượng để đạt được thỏa thuận nâng mức trần theo luật định đối với khả năng vay của quốc gia. Dự kiến, trong những ngày tới, bộ sẽ thanh toán khoảng 130 tỷ USD, bao gồm cả các khoản thanh toán cho cựu chiến binh, các đối tượng hưởng an sinh xã hội và chương trình bảo hiểm y tế Medicare.

Cùng ngày, Tổng thống Joe Biden và các nhà đàm phán của đảng Cộng hòa cho biết, hai bên đã tiến gần hơn đến một thỏa thuận sau khi thu hẹp được khác biệt trong lập trường của mỗi bên. Phe Cộng hòa đề xuất cắt giảm chi tiêu 130 tỷ USD, với các khoản chi tiêu trong năm tới chỉ hạn chế ở mức bằng năm 2022, coi đây là điều kiện để đạt thỏa thuận tăng trần nợ công. Họ cho rằng, không thể nâng trần nợ công nếu Chính phủ không có các biện pháp mạnh tay để giảm thâm hụt ngân sách, như cắt giảm chi tiêu cho an sinh xã hội và hạn chế diện tiếp cận với chương trình trợ cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người nghèo Medicaid. Tổng thống Joe Biden phản đối các biện pháp trên, thay vào đó đưa ra kế hoạch giảm một số chi tiêu và tăng thuế đối với những người giàu nhất cũng như các tập đoàn hiện đang được hưởng các khoản giảm thuế lớn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính Mỹ điều chỉnh thời hạn nâng trần nợ công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.