Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ sách đồ sộ về một trong những nền văn minh vĩ đại nhất trong lịch sử

Vân Hạ| 25/11/2022 09:26

(HNMO) - “Chào đời” cách đây gần 250 năm nhưng lần đầu tiên bộ sách “Sự suy tàn và sụp đổ của Đế chế La Mã” của Edward Gibbon mới được ra mắt độc giả Việt Nam.

Bộ sách do Omega Plus và Nhà Xuất bản Thế giới liên kết xuất bản, kể về số phận của La Mã, một trong những nền văn minh vĩ đại nhất thế giới, qua những thành tựu triết học, văn chương, tôn giáo, ngôn ngữ cho đến pháp luật, dân tộc chí, chiến tranh và xã hội, những người cai trị và những sự kiện dẫn đến sự sụp đổ thảm khốc, bất chấp mọi thành tựu quân sự và văn minh mà đế chế này từng kế thừa và đạt được.

Không chỉ nêu bật rất nhiều sự kiện quan trọng, nguyên nhân suy tàn và sụp đổ của Đế chế La Mã, hơn một nghìn trang sách còn tái hiện không khí của cả một thời đại. Bộ sách nhắc đến toàn bộ thế giới cổ đại từng lưu dấu chân của quân đội La Mã với các nền văn hóa ảnh hưởng đến La Mã hoặc chịu ảnh hưởng của La Mã. Đã có ý kiến cho rằng, “Sự suy tàn và sụp đổ của Đế chế La Mã” có thể coi là một cuốn cẩm nang giúp cho những ai muốn tìm hiểu ngọn nguồn sự suy bại trong các đế chế cũng như các nền văn minh khác.

Được xuất bản trong khoảng 12 năm (1776-1788), ngay khi ra đời bộ sách “Sự suy tàn và sụp đổ của Đế chế La Mã” của Edward Gibbon đã được coi là thành tựu của thời đại và được nhiều người đánh giá là tác phẩm vĩ đại nhất của lịch sử từng được viết ra.

Bộ sách đã gây tác động lớn tới các nhà văn, sử gia lẫn chính trị gia cùng thời. Nhiều nhân vật lớn như nhà văn khoa học viễn tưởng Isaac Asimov, chính trị gia tài ba Winston Churchill hay tiểu thuyết gia nổi tiếng Virginia Woolf đều thừa nhận rằng mình chịu ảnh hưởng lớn từ tác phẩm lẫn lối viết châm biếm đặc trưng của tác giả.  

Bộ sách bao gồm 6 quyển với lịch sử trải dài hơn 13 thế kỷ và phạm vi phủ rộng khắp, không chỉ giới hạn tên gọi “La Mã” trong châu Âu thế kỷ XVIII và thời hiện đại, mà còn cả phần phương Đông của toàn bộ tổng thể Đế chế La Mã - tức Đế chế Byzantine (Đông La Mã). “Sự suy tàn và sụp đổ của Đế chế La Mã” bởi thế đã trở thành một trong những bộ sách tham vọng, đồ sộ và kinh điển nhất về lịch sử văn minh thế giới mà bất kỳ ai mong muốn tìm hiểu về đề tài này không thể bỏ qua.

Xuất bản tại Việt Nam, bộ sách được chia thành 3 tập: Tập 1 bao gồm quyển I-II dày 712 trang; tập 2 bao gồm quyển III-IV dày 480 trang; và tập 3 bao gồm quyển V-VI dày 560 trang.

Phiên bản tiếng Việt được dịch từ phiên bản rút gọn của Nhà Xuất bản Random House in năm 2009, do Giáo sư Hans-Friedrich Mueller (ngành Văn học cổ & hiện đại của Đại học Union, New York) biên tập với mục đích giúp cho tác phẩm đã ra đời cách đây gần 250 năm được cô đọng, dễ đọc và tiện dụng hơn với độc giả thời nay nhưng vẫn đảm bảo không làm mất đi những nội dung chính và tinh thần của tác giả, tác phẩm.

Dịch giả Thanh Khê sau 7 năm thực hiện chuyển ngữ bộ sách đồ sộ này đã cho biết: “Dù bạn có đồng ý đến đâu với "các nguyên nhân" mà Gibbon đúc kết, lợi ích thu được từ tác phẩm này thật rõ ràng. Hơn một ngàn trang sách cũng không phải là quá đáng đối với một công trình bao trọn 13 thế kỷ văn minh La Mã, và không chỉ nói về La Mã. Gibbon chủ yếu tập trung ở đế chế phương Tây, dù đúng là ông có lần theo tàn dư của danh xưng La Mã cho đến ngày Constantinople thất thủ lần sau cuối (năm 1453). 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ sách đồ sộ về một trong những nền văn minh vĩ đại nhất trong lịch sử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.