Đó là tuyên bố của Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển khi nói về chính sách quản lý NK ôtô đã qua sử dụng sẽ được áp dụng từ ngày 1.5 sắp tới. Ông Trương Đình Tuyển cho biết:
Đó là tuyên bố của Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển khi nói về chính sách quản lý NK ôtô đã qua sử dụng sẽ được áp dụng từ ngày 1.5 sắp tới. Ông Trương Đình Tuyển cho biết:
- Về nguyên tắc thì chỉ đến khi nào gia nhập WTO, chúng ta mới phải bỏ biện pháp cấm NK ôtô cũ, nhưng Chính phủ vẫn bãi bỏ việc cấm đoán này từ 1.5. Việc này tuy có sớm hơn vài tháng, nhưng cũng không thành vấn đề bởi trước hay sau thì chúng ta cũng sẽ gia nhập WTO trong năm nay. Đây là thiện chí của VN với các đối tác đàm phán. Việc NK ôtô đã qua sử dụng, chúng ta vẫn áp dụng một số nguyên tắc thuế để quản lý.
- Việc Bộ Tài chính dự kiến sẽ đánh thuế tuyệt đối trên từng chiếc xe đã gây ra những tranh cãi?
- Có khả năng áp dụng hai loại thuế để đánh vào mặt hàng đặc biệt này, gồm thuế trên từng chiếc xe mà không phụ thuộc DN đã NK chiếc xe này với giá bao nhiêu tiền. Tức là cứ NK một chiếc xe là phải nộp một khoản thuế cố định. Sau đó mới tính thuế trên phần trăm của từng chiếc xe. Cũng có thể là 10.000USD/xe hoặc nhiều hơn nữa. Theo đó, mỗi chiếc xe NK sau khi bị áp thuế tuyệt đối sẽ được cộng thêm thuế tính theo phần trăm. Theo tôi, đây là biện pháp tính thuế có thể chấp nhận được.
- Bộ Thương mại tuyên bố sẽ không áp quota đối với ôtô đã qua sử dụng, như vậy có tạo ra làn sóng NK ồ ạt?
- Bỏ quota, nhưng không có nghĩa là chúng ta buông lỏng quản lý đối với việc NK mặt hàng này. Ngoài việc đánh thuế là một biện pháp quản lý, chúng ta đã có các tiêu chuẩn kỹ thuật để bảo đảm an toàn khi sử dụng; rồi tiêu chuẩn môi trường để chống việc khói thải gây ô nhiễm..., những vấn đề này các bộ, ngành liên quan đang xây dựng các tiêu chuẩn cụ thể và sẽ công bố trước thời điểm 1.5.
- Nhiều dư luận cho rằng, việc NK ôtô đã qua sử dụng trong điều kiện hạ tầng cơ sở của ta còn rất yếu kém sẽ gây ách tắc giao thông, gia tăng tai nạn... ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội, Bộ trưởng có ý kiến gì về vấn đề này?
- Xe ôtô cũ không phải là nguyên nhân gây ra ách tắc giao thông. NK xe ôtô cũ không gây ách tắc giao thông, mà ôtô là một nhu cầu tất yếu và cùng với việc xuất hiện nhiều ôtô là việc chúng ta phải xây dựng và đổi mới cơ sở hạ tầng giao thông. Do đó, không thể vì cơ sở hạ tầng yếu kém mà kìm hãm mãi việc NK và phát triển lượng ôtô ở VN. Chính sự phát triển và tăng nhanh số lượng ôtô sẽ trở thành áp lực để cải tạo và đổi mới hệ thống hạ tầng theo kịp nhu cầu xã hội.
- Việc NK ôtô cũ sẽ chiếm thị phần của các DN sản xuất lắp ráp ôtô trong nước, điều đó là không có lợi cho sản xuất trong nước, nhưng sao ta vẫn làm?
- Vấn đề chúng tôi quan tâm là việc cho NK ôtô đã qua sử dụng sẽ trở thành áp lực buộc các nhà sản xuất ôtô trong nước phải cải tiến chất lượng xe, hạ giá thành xuống..., giá ôtô phải do thị trường điều tiết. Chính phủ sẽ tính toán mức thuế hợp lý để có thể vừa bảo hộ được sản xuất trong nước, nhưng không để các DN sản xuất ôtô chèn ép người tiêu dùng.
- Xin cảm ơn Bộ trưởng.
Theo Lao Động
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.