Lương - Bảo hiểm

Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn thực hiện việc chi trả lương hưu, trợ cấp mới

Theo Vietnam+ 13/07/2023 - 19:20

Theo Bộ LĐ-TB&XH, nghị định và thông tư hướng dẫn việc điều chỉnh tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng có hiệu lực từ 14-8 nhưng có thể thực hiện từ 1-7.

Bo LD-TB&XH huong dan thuc hien viec chi tra luong huu, tro cap moi hinh anh 1
Thực hiện chi trả lương hưu. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Hôm nay, 13-7, Bộ LĐ-TB&XH có công văn gửi Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.

Bộ LĐ-TB&XH cho biết, ngày 29-6, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 42/2023/NĐ-CP điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng và Bộ LĐ-TB&XH cũng đã ban hành Thông tư số 06/2023/TT-BLĐTBXH ngày 29-6 hướng dẫn điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.

Theo các quy định tại nghị định và thông tư, việc điều chỉnh mức chi trả tiền lương hưu, trợ cấp được thực hiện từ ngày 1-7.

Do đó, kỳ chi trả của tháng 9-2023 sẽ thực hiện trả theo mức hưởng mới và truy trả phần chênh lệch tăng thêm của tháng 7 và tháng 8-2023 cho người hưởng.

Bộ LĐ-TB&XH đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức việc điều chỉnh và chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng theo đúng quy định tại Nghị định số 42/2023/NĐ-CP và hướng dẫn tại Thông tư số 06/2023/TT-BLĐTBXH nêu trên, bảo đảm kịp thời và đầy đủ quyền lợi của các đối tượng thụ hưởng.

Lý giải việc nghị định và thông tư hướng dẫn có hiệu lực từ 14-8 nhưng có thể được thực hiện từ 1-7, Bộ LĐ-TB&XH dẫn chứng căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 156 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật: “Trong trường hợp quy định của văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực trở về trước thì áp dụng theo quy định đó".

Trước đó, ngày 12-7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bảo hiểm xã hội Việt Nam chi trả lương hưu và trợ cấp theo mức tăng mới từ kỳ lĩnh lương tháng 8-2023, đồng thời chi trả số tiền chênh lệch tăng thêm của kỳ lĩnh lương tháng 7-2023 ngay trong tháng 8-2023.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc này nhằm đảm bảo chế độ, chính sách cho người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn thực hiện việc chi trả lương hưu, trợ cấp mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.