Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ GTVT trả lời công luận về Đề án công nghiệp hóa-hiện đại hóa

Theo Báo điện tử ĐCSVN| 11/05/2012 11:24

Chiều 10/5, Bộ Giao thông vận tải đã ra thông cáo báo chí nhằm giải đáp những thắc mắc của dư luận trong thời gian qua về Đề án công nghiệp hóa-hiện đại hóa (CNH-HĐH) đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 vừa được Bộ trưởng Đinh La Thăng phê duyệt.


Theo Bộ Giao thông vận tải, để đáp ứng nhu cầu phát triển đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại và sự hội nhập ngày càng sâu, rộng của Việt Nam với quốc tế, giai đoạn tới đòi hỏi giao thông vận tải phải có bước đột phá mạnh mẽ.

Đề án CNH-HĐH Bộ Giao thông vận tải đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 là định hướng chung về CHN-HĐH cho các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải. Đề án được xây dựng với các nội dung cơ bản là: Xây dựng hệ thống quản lý tập trung từ Bộ tới các đơn vị cấp dưới, hình thành Bộ điện tử, sẵn sàng kết nối với Chính phủ để hình thành Chính phủ điện tử, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của các cơ quan, đơn vị; Từng bước đầu tư hệ thống nhà xưởng, trang bị các trang thiết bị hiện đại tiên tiến... phục vụ cho công tác sản xuất, tăng năng suất lao động, giảm giá thành...; Ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào công tác quản lý, điều hành dự án, sản xuất để nâng cao chất lượng quản lý điều hành; Sử dụng vật liệu mới để tăng hiệu quả sản xuất ...; Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu quản lý mới, tăng cường đào tạo chuyên sâu. Từ định hướng của Đề án, Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng đề án chi tiết của mình một cách phù hợp, đáp ứng yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài.

Theo Bộ Giao thông vận tải, Đề án CNH-HĐH được xây dựng trên cơ sở định hướng cho cả quá trình trong giai đoạn dài đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, không phải tiến hành ngay trong thời điểm hiện nay. Nguồn kinh phí được dự kiến chủ yếu trên cơ sở nguồn vốn ngoài ngân sách. Nguồn vốn ngân sách chỉ là một phần rất nhỏ trong tổng nguồn vốn triển khai thực hiện Đề án CNH-HĐH.

Cụ thể, Đề án dự kiến kinh phí hơn 223 nghìn tỷ đồng. Trong đó, dự kiến nguồn vốn ngân sách chiếm khoảng 8,9% tổng nhu cầu vốn của Đề án (số kinh phí này cấp theo kế hoạch, được cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt). Còn lại, các doanh nghiệp chủ động trong việc bố trí và trong nguồn vốn tự có, vốn vay... đặc biệt thu lại từ việc thoái vốn liên danh, liên kết trong việc đầu tư để thực hiện mục tiêu và các nội dung CNH - HĐH, nguồn vốn ngoài ngân sách này chiếm khoảng 91,1%.

Riêng trụ sở mới, Bộ Giao thông vận tải cho biết trên cơ sở Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có định hướng “Di dời trụ sở Bộ ngành ra khỏi khu vực nội đô lịch sử về các khu vực Tây Hồ Tây và Mễ Trì theo hướng hình thành khu vực hành chính tập trung”, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng phương án và ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, UBND TP. Hà Nội.

Ngày 29/12/2011, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản số 2469/TTg-KTN đồng ý về nguyên tắc cho phép Bộ Giao thông vận tải được mua trụ sở làm việc và bán chỉ định tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất do Bộ Giao thông vận tải đang quản lý tại 80 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội theo giá thị trường, đúng quy định của pháp luật để lấy kinh phí đầu tư trụ sở mới trên cơ sở quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc tại các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp và phải đảm bảo nguyên tắc giá trị mua trụ sở mới không lớn hơn giá trị bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất do Bộ đang quản lý tại 80 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Mọi thủ tục triển khai trụ sở mới của Bộ Giao thông vận tải hiện nay đang thực hiện đúng quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GTVT trả lời công luận về Đề án công nghiệp hóa-hiện đại hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.