Giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến quy định 3 môn thi vào lớp 10

Thống Nhất 04/10/2024 - 16:25

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến có 2 phương thức tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông, gồm xét tuyển và thi tuyển, trong đó kỳ thi tuyển có 3 môn thi.

thi-1-duong-xa.jpg
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội năm học 2024-2025. Ảnh: Thống Nhất

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông thay thế thông tư hiện hành. Theo đó, có 2 phương thức tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông gồm xét tuyển và thi tuyển.

Với phương thức xét tuyển, căn cứ để xét tuyển là kết quả rèn luyện và kết quả học tập các năm học chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở hoặc chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở của học sinh, nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó.

Với phương thức thi tuyển, số lượng môn thi là 3 môn, gồm toán, ngữ văn và một môn thi do sở giáo dục và đào tạo tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn học còn lại thuộc chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở. Môn thi thứ ba công bố trước ngày 31-3 hằng năm. Đối với việc tuyển sinh vào trường trung học phổ thông chuyên, mỗi môn chuyên có thêm một môn thi chuyên.

Về thời lượng, môn ngữ văn thi trong 120 phút, môn toán 90 phút, môn thi còn lại không quá 90 phút, môn thi chuyên 150 phút.

Nội dung đề thi nằm trong chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở, chủ yếu là chương trình lớp 9. Mỗi môn thi chuyên được thi bằng một đề thi riêng theo chương trình môn học trong chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở. Đề thi bảo đảm lựa chọn được những học sinh có năng khiếu về môn chuyên đó.

Đáng chú ý, dự thảo thông tư còn quy định: Việc công bố điểm chuẩn được thực hiện đồng thời với công bố điểm thi. Hiện nay, các địa phương thường công bố điểm thi trước một thời gian, sau đó mới công bố điểm chuẩn.

Tại Hà Nội, phương thức tuyển sinh lớp 10 ổn định nhiều năm nay là thi tuyển với 3 môn toán, ngữ văn và ngoại ngữ. Hằng năm, có hơn 100.000 học sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến quy định 3 môn thi vào lớp 10

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.