Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Công Thương hướng dẫn thủ tục xin Giấy phép hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử

Lam Giang| 14/07/2022 15:03

(HNMO) - Sáng 14-7, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị hướng dẫn thủ tục xin giấy phép hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử.

 Toàn cảnh hội nghị.

Hội nghị nhằm đẩy mạnh triển khai hợp đồng điện tử tại các doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xây dựng, quản lý, duy trì và vận hành hệ thống hợp đồng điện tử kết nối với Trục phát triển hợp đồng điện tử quốc gia.

Thời gian qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã khảo sát hệ thống hợp đồng điện tử tích hợp với Trục phát triển hợp đồng điện tử quốc gia để bảo đảm đáp ứng các tiêu chí nghiệp vụ, tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống khi kết nối, tích hợp kỹ thuật, đồng thời hỗ trợ các vấn đề kết nối hệ thống. Đến nay, các đơn vị đang tiến hành kết nối kỹ thuật, trong đó nhiều đơn vị đã hoàn thiện tích hợp.

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cho biết: Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam đã đáp ứng được nhu cầu thiết yếu để hoàn tất các quy trình ứng dụng thương mại điện tử, công nghệ thông tin trong hoạt động của doanh nghiệp. Trách nhiệm của doanh nghiệp khi tham gia là xây dựng, quản lý, duy trì, vận hành hệ thống hợp đồng điện tử kết nối với Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam để bảo đảm tối đa tính bảo mật, toàn vẹn, không thể chối bỏ của các hợp đồng điện tử mà mình lưu trữ và xác thực.

Theo quy định tại Điều 63, Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử của Chính phủ, để doanh nghiệp được hoạt động trong lĩnh vực chứng thực hợp đồng điện tử, cần Bộ Công Thương cấp giấy phép hoạt động cung cấp dịch vụ. Do vậy, tại buổi tập huấn này, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã tập trung hướng dẫn các doanh nghiệp những thủ tục, hồ sơ cần thiết để được cấp giấy phép hoạt động cung cấp chứng thực hợp đồng điện tử, cụ thể bao gồm: Các điều khoản triển khai, các biện pháp, quy trình nghiệp vụ lưu trữ, bảo đảm tính toàn vẹn dữ liệu của chứng từ điện tử, Hệ thống cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử của doanh nghiệp; Phương án định danh và chứng thực điện tử của các bên liên quan đến hoạt động chứng thực hợp đồng điện tử theo quy định của pháp luật; Phương án, quy trình tra cứu hợp đồng điện tử đã được chứng thực trên hệ thống…

Tại hội nghị, các doanh nghiệp đã đề xuất Bộ Công Thương tháo gỡ những khó khăn liên quan đến việc lưu trữ, khâu hậu kiểm, quản lý và bảo đảm tính toàn vẹn của chứng từ điện tử do các tổ chức, cá nhân khởi tạo trong quá trình giao kết và thực hiện hợp đồng bằng phương thức điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công Thương hướng dẫn thủ tục xin Giấy phép hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.