Pháp luật

Bộ Công an tập trung điều tra vụ việc liên quan đến điện, xăng dầu, khoáng sản

Đinh Hiệp 01/02/2024 - 17:57

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1 diễn ra chiều 1-2, phóng viên đặt câu hỏi về tiến độ điều tra, xử lý các vụ việc gần đây liên quan đến lĩnh vực điện và xăng dầu khi một số cán bộ, lãnh đạo bị khởi tố, bắt tạm giam; việc truy thu nguồn tiền từ Quỹ bình ổn giá xăng dầu mà các công ty sai phạm sử dụng sai ra sao?

t-2(2).jpg
Toàn cảnh phiên họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1-2.

Trả lời câu hỏi trên, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, với phương châm xử lý một vụ cảnh tỉnh cả vùng cả lĩnh vực, Bộ Công an đã tích cực xử lý trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng và tiêu cực. Vừa qua, Bộ điều tra xử lý các vụ việc như Công ty Việt Á, chuyến bay giải cứu hay Tập đoàn FLC… Hiện, Bộ Công an chuyển sang điều tra xử lý các vụ việc liên quan đến điện, xăng dầu, khai thác khoáng sản.

Đối với vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Tuấn Ân và Công ty Điện lực Bình Thuận là một ví dụ điển hình trong lĩnh vực này. Trong đó, chủ đầu tư và nhà thầu đã bắt tay nhau để nâng giá vật tư, thiết bị điện. Trong vụ việc này, có những vật tư được nâng giá lên 300%. Đây là một trong những nguyên nhân khiến giá điện tăng cao, gây thiệt hại đáng kể cho người tiêu dùng.

“Loại vi rút biến thể này tương đối phổ biến ở một số địa phương. Vì thế, thời gian tới, Bộ Công an sẽ có vắc xin để điều trị loại vi rút này”, Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh.

to-an-xo.jpg
Trung tướng Tô Ân Xô trả lời họp báo.

Đối với vụ việc tại Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà, Công ty TNHH Thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, các doanh nghiệp này vi phạm quy định về xuất nhập khẩu xăng dầu; vi phạm Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Trong đó, Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà gây thất thoát cho ngân sách nhà nước ước tính ban đầu khoảng 15 tỷ đồng và thất thoát hơn 300 tỷ đồng. Còn Công ty Thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil, cơ quan điều tra đang phong tỏa 17 tài khoản cá nhân với số tiền hơn 4 tỷ đồng; tạm ngừng giao dịch mua bán, chuyển nhượng 54 nhà đất đứng tên cá nhân và 6 nhà đất đứng tên công ty.

“Mặc dù, Tết đang cận kề nhưng cơ quan điều tra vẫn quyết tâm đẩy nhanh tiến độ điều tra vụ án với tinh thần quyết tâm, quyết liệt, không có vùng cấm, không có ngoại lệ nhằm ngăn chặn triệt để thu hồi tài sản thất thoát của Nhà nước và nhân dân”, ông Tô Ân Xô nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an tập trung điều tra vụ việc liên quan đến điện, xăng dầu, khoáng sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.