Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bình Dương đẩy mạnh phát triển khu công nghiệp xanh

Hà Phạm| 29/07/2022 07:19

(HNM) - Sau khi gặt hái nhiều thành tựu từ phát triển công nghiệp, tỉnh Bình Dương tiến thêm một bước là phát triển khu công nghiệp xanh thân thiện môi trường. Cùng với đó, tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư công nghiệp công nghệ cao, tạo vị thế mới về phát triển kinh tế - xã hội.

Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore VSIP II tại tỉnh Bình Dương có cơ sở hạ tầng hiện đại, xanh, sạch, đẹp.

Xây dựng các khu công nghiệp hiện đại

Vào tháng 3 năm nay, tỉnh Bình Dương đã khởi công xây dựng Khu công nghiệp VSIP III, rộng 1.000ha tại thị xã Tân Uyên. Dự án do liên doanh giữa Tổng công ty Becamex IDC (Việt Nam) và liên minh các nhà đầu tư Singapore do Sembcorp Development dẫn đầu. Dự án đánh dấu cột mốc mới khi khu công nghiệp được thiết kế phát triển xanh, bền vững. Đồng thời, tích hợp công nghệ thông minh và sử dụng các thiết bị giám sát theo thời gian thực trong các hoạt động của khu công nghiệp.

Theo Tổng công ty Becamex IDC, giai đoạn 1, dự án rộng 100ha và đã đạt điều kiện để được cấp chứng nhận Xanh - Green Mark của Cơ quan quản lý xây dựng Singapore (BCA) đối với các khu công nghiệp. Điều này giúp VSIP III trở thành một trong những môi trường làm việc xanh và bền vững nhất tại Việt Nam. Nổi bật là trang trại năng lượng mặt trời tại chỗ rộng 50ha mang lại lợi ích về độ tin cậy và tính bền vững về việc cung cấp điện cho khách hàng trong khu công nghiệp.

Là khách hàng đầu tiên của khu công nghiệp tiếp cận với trang trại năng lượng mặt trời, Tập đoàn Lego của Đan Mạch đang triển khai đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất trên diện tích 44ha, với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD. Đây là nhà máy lớn thứ 6 trên toàn cầu và nhà máy thứ 2 ở châu Á của Lego, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2024.

Giám đốc Điều hành Tập đoàn Lego Carsten Rasmussen cho biết, đây là nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của Lego khi sử dụng năng lượng tại chỗ từ pin mặt trời. VSIP sẽ thay mặt Lego xây dựng dự án năng lượng mặt trời và sản xuất đủ năng lượng tái tạo để đáp ứng 100% yêu cầu của nhà máy. Lego cũng sẽ cùng với VSIP trồng 50.000 cây xanh tại địa phương.

Về phía chủ đầu tư, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Becamex IDC Nguyễn Văn Hùng cho hay, đến nay đã có 31 tập đoàn, công ty trong và ngoài nước quan tâm tìm hiểu khả năng phát triển sản xuất tại VSIP III, tương đương với 176ha đất công nghiệp và 1,8 tỷ USD vốn đầu tư. “Chúng tôi sẽ phát triển nơi đây thành một trong những khu công nghiệp thông minh, xanh, bền vững của cả nước”, ông Nguyễn Văn Hùng chia sẻ.

Tăng hàm lượng khoa học - công nghệ cao

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương hồi tháng 3-2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh Bình Dương cần chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp dựa trên đổi mới, sáng tạo; nâng cao hiệu quả thu hút vốn đầu tư và ứng dụng khoa học, công nghệ, nhất là công nghệ xanh, tài chính xanh, quản trị xanh. Bình Dương phải phát triển hệ sinh thái công nghiệp xanh, thông minh, bền vững, bao trùm.

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocharm) Erwin Debarea, Bình Dương được các đối tác EU nhận định là điểm đến hấp dẫn của “công nghiệp xanh”. Các lĩnh vực chú trọng thu hút đầu tư của tỉnh như công nghệ cao, chuyển đổi số, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững trùng khớp với những lĩnh vực các nhà đầu tư EU quan tâm, hướng đến.

Chia sẻ về định hướng phát triển, Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore Nguyễn Phú Thịnh cho biết, thời gian tới, VSIP sẽ phát triển đa dạng hóa các loại hình dịch vụ và tiện ích nhằm hoàn thiện, đa dạng hóa mô hình phức hợp công nghiệp, đô thị, dịch vụ. Các thiết bị thông minh và các ứng dụng công nghệ giúp nâng tầm phát triển của mô hình công nghiệp đơn thuần sang mô hình khu công nghiệp xanh, thông minh và bền vững.

Còn Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương Bùi Minh Trí, nói: "Bình Dương đang tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào ngành công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường".

Để đáp ứng yêu cầu phát triển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng cho hay, Bình Dương đã và đang tiếp tục chuyển hướng thu hút đầu tư có chọn lọc theo hướng tăng hàm lượng chất xám, khoa học - công nghệ cao và thân thiện môi trường. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh đang tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm thích ứng với nền sản xuất mới, Cách mạng công nghiệp 4.0.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, các khu công nghiệp tại tỉnh Bình Dương đã cho thuê lại đất và nhà xưởng với tổng diện tích 196ha, thu hút đầu tư nước ngoài đạt gần 1,8 tỷ USD. Đến nay, tỉnh đã thành lập 29 khu công nghiệp, với tổng diện tích quy hoạch khoảng 12.700ha. Trong đó, có 27 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, với tổng diện tích 10.624ha. Hiện các khu công nghiệp đã thu hút hơn 2.340 dự án đầu tư nước ngoài (FDI), với tổng vốn đăng ký 26 tỷ USD và hơn 670 dự án trong nước, với tổng vốn đăng ký 86.810 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương đẩy mạnh phát triển khu công nghiệp xanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.