Kinh tế

Biểu giá điện bán lẻ giảm còn 5 bậc

Tiến Thành 21/08/2024 - 11:52

Sáng 21-8, trả lời chất vấn trong khuôn khổ phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, biểu giá điện giảm từ 6 bậc còn 5 bậc, bậc đầu tiên nâng từ 0-50KWh thành từ 0-100KWh.

ubtvqh5.jpg
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn. Ảnh: media.quochoi.vn

Về chất vấn của đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) về việc tính giá điện như hiện nay chưa phù hợp với nhu cầu của người dân, nhất là mức thuế 10% VAT, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết: Biểu giá điện bậc thang là mô hình phát triển phổ biến của các quốc gia, nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

“Khác với các ngành hàng khác, càng sản xuất điện càng gây nguy cơ đến môi trường”, Bộ trưởng nói. Do đó, cần nâng cao trách nhiệm trong bảo vệ môi trường vì năng lượng là ngành phát thải khá lớn.

Ở Việt Nam, cơ cấu biểu giá điện bán lẻ bình quân gồm 6 bậc. Thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ chủ trì sửa đổi, bổ sung một số nghị định, giảm từ 6 bậc trong biểu giá điện xuống còn 5 bậc, bậc đầu tiên nâng từ 0-50KWh thành từ 0-100KWh.

ubtvqh7.jpg
Đại biểu Huỳnh Thanh Phương (Đoàn Tây Ninh) đặt câu hỏi chất vấn. Ảnh: media.quochoi.vn

Trả lời chất vấn của đại biểu Huỳnh Thanh Phương (Đoàn Tây Ninh) về việc điều hành giá điện gây thua lỗ hơn 47 nghìn tỷ đồng cho ngành điện trong năm 2022 và năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, không có chuyện điều hành giá điện gây thua lỗ.

Bộ trưởng cho biết, ngành Công Thương hiện đang thực hiện 3 chức năng cơ bản: Quy hoạch, kế hoạch; cơ chế, chính sách và thanh tra, kiểm tra. Bộ trưởng nhấn mạnh, giá điện thời gian qua tuân thủ quy định của luật pháp hiện hành.

“Điện là một trong những mặt hàng phải bình ổn giá theo quy định của nhà nước. EVN hiện là đơn vị duy nhất có chức năng mua bán, cung ứng điện, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. EVN mua điện theo giá thị trường, nhưng đầu ra phải bảo đảm bình ổn giá nên mua vào cao hơn khoảng 208-216 đồng/KWh so với bán ra", Bộ trưởng nói.

Về giải pháp, ngành Công Thương đang tham mưu Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Luật Điện lực theo hướng xóa bù chéo giữa các khách hàng sử dụng điện; tính đúng, tính đủ, tính hết giá thành điện năng. Bên cạnh đó, việc đưa Trung tâm điều độ A0 về trực thuộc Bộ Công Thương sẽ bảo đảm sự minh bạch, công bằng trong điều độ hệ thống điện. Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định về mua bán điện trực tiếp với khách hàng sử dụng điện lớn và sắp ban hành Nghị định khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái, sẽ từng bước làm cho thị trường điện hoàn thiện hơn.

Đối với chất vấn của đại biểu Trần Văn Tiến (Đoàn Vĩnh Phúc) về vấn đề dự trữ xăng dầu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Chính phủ đã phê duyệt đề án mức dự trữ xăng dầu được nâng lên gấp đôi, từ dự trữ được 7 ngày nâng lên nửa tháng. Bên cạnh dự trữ xăng dầu thành phẩm, việc dự trữ dầu thô cho các nhà máy lọc dầu cũng được nâng lên, bảo đảm 15-20 ngày nhập dầu.

Trả lời đại biểu Dương Văn Phước (Đoàn Quảng Nam) chất vấn về một bộ phận cán bộ, công chức quản lý thị trường “bảo kê” các hành vi vi phạm pháp luật, Bộ trưởng cho rằng, điều này là chính xác. Bởi lực lượng này hoạt động có tính chất đơn tuyến, từng người có thẩm quyền, trách nhiệm quyết định việc xử phạt hành vi vi phạm. Bộ đã chỉ đạo thường xuyên luân chuyển địa bàn công tác của cán bộ, quy trách nhiệm người đứng đầu nếu xảy ra sai phạm, tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biểu giá điện bán lẻ giảm còn 5 bậc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.