Theo dõi Báo Hànộimới trên

Biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Hiền Phương| 27/10/2022 12:05

(HNMO) - Ngày 27-10, Công an thành phố Hà Nội phối hợp Ban Đại diện Hội Người cao tuổi thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2016-2021.

Công an thành phố và Ban đại diện Hội Người cao tuổi thành phố khen thưởng cho các cá nhân điển hình.

5 năm qua, Công an thành phố và Hội Người cao tuổi thành phố đã chủ động phối hợp tham mưu thành phố đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong tình hình mới. Trong đó, chú trọng xây dựng các mô hình, chuyên đề phù hợp với từng lĩnh vực, từng địa bàn dân cư trong những giai đoạn cụ thể; gắn kế hoạch “Phòng, chống tội phạm” của ngành Công an với phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” của Hội Người cao tuổi thành phố và các phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Toàn thành phố đã tổ chức 11.437 buổi tuyên truyền với trên 1.365.644 lượt người cao tuổi tham dự nhằm nâng cao nhận thức của người cao tuổi và quần chúng nhân dân, nhất là ở các địa bàn phức tạp, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số về công tác phòng, chống tội phạm. Hội Người cao tuổi các cấp thành phố, nhất là ở cơ sở đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo, phối hợp có hiệu quả với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, chính quyền cơ sở trong việc tuyên truyền, vận động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào “Người cao tuổi chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường”. 5 năm qua, toàn thành phố đã thu hút được 377.300 lượt người cao tuổi tham gia quán triệt, tuyên truyền về an ninh trật tự.

Các cấp Hội đã phối hợp với Công an thành phố tổ chức 756 lớp tập huấn công tác phòng, chống tội phạm ở cơ sở với 80.340 lượt người tham gia; đã cung cấp cho lực lượng Công an 23.954 nguồn tin liên quan đến an ninh trật tự; tham gia vận động 2.780 người đi cai nghiện; giới thiệu và tạo việc làm cho 5.346 người, giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng cho 1.943 người. Phối hợp giải quyết có hiệu quả hàng nghìn vụ mâu thuẫn, khiếu kiện trong nội bộ nhân dân. Phối hợp vận động hàng nghìn lượt quần chúng nhân dân tham gia công tác tuần tra canh gác, giữ gìn an ninh trật tại địa bàn phức tạp.

Toàn thành phố có hơn 2.000 tình nguyện viên là người cao tuổi tham gia Đội hoạt động xã hội tình nguyện ở xã, phường, thị trấn. Ngoài ra, ở nhiều thôn, xóm còn thành lập các câu lạc bộ phòng, chống tội phạm, phòng, chống tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn giao thông, tổ tự quản, tổ nắm tin để giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở. Tổ chức Hội Người cao tuổi các cấp phối hợp với Công an cùng cấp và các tổ chức đoàn thể xây dựng và duy trì hoạt động 2.744 lượt mô hình tự quản về an ninh trật tự trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở cấp cơ sở; có 17.496 thôn, tổ dân phố có mô hình tự quản về an ninh trật tự, trong đó có 2.744 lượt mô hình với 271.840 lượt người cao tuổi tham gia.

Công tác phối hợp xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” còn được người cao tuổi kết hợp với các phong trào thi đua khác; phối hợp tham gia công tác hòa giải ở cơ sở; phối hợp xây dựng Đảng, chính quyền, lực lượng Công an trong sạch, vững mạnh và Hội Người cao tuổi xứng danh “Tuổi cao - Gương sáng”... Nhờ đó, 5 năm qua, đã có 10.269 lượt cán bộ, hội viên người cao tuổi của thành phố được các cấp khen thưởng.

Thời gian tới, Công an thành phố và Hội Người cao tuổi các cấp của thành phố sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động giữa Hội Người cao tuổi Việt Nam và Bộ Công an về bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng, chống tội phạm, thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; tiếp tục củng cố, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình câu lạc bộ phòng, chống tội phạm; phát huy vai trò “Tuổi cao - Gương sáng” và uy tín của lớp người cao tuổi gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Tập trung rà soát, củng cố, nhân rộng các mô hình, chuyên đề, các điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đang hoạt động hiệu quả và kiến nghị loại bỏ những mô hình hoạt động kém hiệu quả.

Tại hội nghị, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam đã tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam” cho 6 cán bộ Công an thành phố Hà Nội. Công an thành phố Hà Nội khen thưởng 66 cá nhân là người cao tuổi điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2016-2021; khen thưởng 12 tập thể, 16 cá nhân thuộc Công an thành phố có thành tích trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2016-2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.