Chính trị

Biểu dương 33 chủ doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức Đảng tiêu biểu

Hà Vũ - Ảnh: Viết Thành 03/10/2023 13:37

Sáng 3-10, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU thành phố tổ chức hội nghị gặp mặt, biểu dương chủ doanh nghiệp và các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nghị quyết năm 2023.

fca44fa8a36877362e79.jpg
Các đồng chí lãnh đạo thành phố và đại diện cơ quan Trung ương dự hội nghị.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Tham dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải...

Kết nạp 50 chủ doanh nghiệp vào Đảng

Báo cáo tại hội nghị, Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Triệu Thị Ngọc cho biết: Thực hiện Kết luận số 80-KL/TƯ của Ban Bí thư (khóa X), Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU, ngày 27-2-2012 về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội (Nghị quyết số 09).

Sau hơn 8 năm thực hiện, tháng 7-2020, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Kết luận số 67 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 09; trong đó, xác định phải tập trung nâng cao chất lượng của tổ chức Đảng sau thành lập và các tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp cổ phần hóa thoái vốn nhà nước, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức, đoàn thể, làm nòng cốt phát triển tổ chức Đảng.

Từ khi ban hành Nghị quyết số 09 đến nay, toàn thành phố Hà Nội đã thành lập được 1.736 tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, nâng tổng số doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức Đảng lên gần 4.000 doanh nghiệp (tăng 3,5 lần so với trước khi ban hành Nghị quyết). Thành phố kết nạp 11.711 đảng viên, trong đó có 50 chủ doanh nghiệp tư nhân; thành lập được 7.639 tổ chức công đoàn và đoàn thanh niên, kết nạp được 528.764 đoàn viên, hội viên...

“Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 09, chất lượng công tác xây dựng Đảng tại các tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước được nâng lên rõ rệt. Hầu hết các tổ chức Đảng đã phát huy vai trò là hạt nhân chính trị, lãnh đạo đảng viên, người lao động chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của doanh nghiệp; tham gia và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, xây dựng doanh nghiệp phát triển...”, đồng chí Triệu Thị Ngọc khẳng định.

“Lao động là đảng viên luôn nghiêm túc, gương mẫu”

Tiếp đó, hội nghị đã nghe 6 đại biểu là những “người trong cuộc” thực hiện Nghị quyết số 09 chia sẻ ý kiến.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường cho biết, thực hiện Nghị quyết số 09, cùng với việc tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, cấp ủy, chính quyền địa phương còn thấy rõ trách nhiệm đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Nhờ thực hiện quan điểm đó, hiện nay, Đảng bộ Khối doanh nghiệp quận Đống Đa có 113 tổ chức Đảng và 2.400 đảng viên xấp xỉ bằng gần 9% tổng số đảng viên trong Đảng bộ quận. Hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn quận ngày càng phát triển, hằng năm, đóng góp vào ngân sách nhà nước khoảng 5.000 tỷ đồng.

a2850a37e0f734a96de6.jpg
Các đại biểu tham gia tọa đàm chia sẻ việc thực hiện Nghị quyết số 09.

“Sự ra đời của Nghị quyết số 09 có thể nói đã tháo gỡ tất cả vướng mắc liên quan đến tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước với quy trình, quy chế rõ ràng, nhất là với việc cho phép thành lập Đảng bộ Khối doanh nghiệp cấp quận...”, đồng chí Nguyễn Anh Cường nói.

Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Long Biên Đinh Thị Bích Nguyệt cho rằng, để làm tốt nhiệm vụ, Đảng ủy Khối phải thực sự là cầu nối vững chắc giữa doanh nghiệp với cấp ủy, chính quyền và giữa doanh nghiệp với nhau.

Chung quan điểm này, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Thanh Xuân Nguyễn Văn Minh cho biết: “Từ kết nối đã trở thành “slogan”, luôn thường trực trong hoạt động của Đảng ủy Khối chúng tôi”.

Từ góc độ là chủ doanh nghiệp người nước ngoài có tổ chức Đảng, ông Au Sing Choy (quốc tịch Malaysia), Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Nội Bài cho biết, khi doanh nghiệp có tổ chức Đảng thì hoạt động thuận lợi hơn; doanh nghiệp ý thức cao hơn về trách nhiệm đối với người lao động và cộng đồng.

“Người lao động là đảng viên luôn nghiêm túc, gương mẫu trong công việc và họ còn lan tỏa tinh thần đó đối với những người xung quanh”, ông Au Sing Choy cho biết.

Nhân dịp này, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 09 thành phố đã trao cúp biểu trưng biểu dương 33 chủ doanh nghiệp có tổ chức Đảng tiêu biểu và 10 tập thể, 10 cá nhân Đảng ủy Khối doanh nghiệp các quận, huyện có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 09.

Hỗ trợ doanh nghiệp là cách tuyên truyền hiệu quả nhất

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong biểu dương và cảm ơn sự cố gắng của cấp ủy cấp huyện và 30 đảng ủy khối doanh nghiệp các quận, huyện, thị xã, các thành viên Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 09 thành phố và đặc biệt là 33 chủ doanh nghiệp đại diện cho hàng nghìn doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức Đảng.

a55262528e925acc0383.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong khẳng định, Nghị quyết số 09 là chủ trương rất đúng và rất trúng cả về mặt lý luận và thực tiễn, nhất là trong bối cảnh Đảng ta xác định phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ trung tâm và doanh nghiệp tư nhân có vai trò quan trọng trong nền kinh tế.

Chính vì đây là chủ trương đúng đắn, nên mặc dù nhiệm vụ đặt ra rất khó khăn, lại là việc mới, nhưng cấp ủy, chính quyền đồng thuận, cộng đồng doanh nghiệp quan tâm; kết quả thực hiện vì thế rất tích cực. 9 tháng năm 2023, mặc dù kinh tế toàn cầu suy thoái, doanh nghiệp rất khó khăn, nhưng các chỉ tiêu thực hiện Nghị quyết số 09 đều đạt và vượt.

Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: “Nếu chỉ thực hiện Nghị quyết số 09 bằng cách thức hành chính thì rất khó. Các đồng chí đã thực hiện bằng tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết và sáng tạo. Cảm ơn các đồng chí Đảng ủy Khối, các doanh nghiệp, thực sự các đồng chí đã tiếp thêm động lực cho lãnh đạo thành phố”.

2d45747f9bbf4fe116ae.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong và Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo trao khen thưởng cho các chủ doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức Đảng tiêu biểu.

Thông tin nhanh về tình hình kinh tế Thủ đô 9 tháng năm 2023, đồng chí Nguyễn Văn Phong cho biết, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 6,08% (riêng quý III tăng 6,49%), cao hơn cả nước khoảng 1,5 lần (GDP cả nước tăng 4,24%). Hà Nội cũng vươn lên dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đạt 2,53 tỷ USD, bằng 12,5% cả nước. Đáng chú ý, cơ cấu kinh tế Hà Nội dịch chuyển mạnh theo hướng tích cực, với 65,88% là dịch vụ. 9 tháng qua, thành phố đã đón 19 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế bằng chỉ tiêu đặt ra cho cả năm, tăng 36% so với cùng kỳ.

19832198cc5818064149.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải trao khen thưởng cho các chủ doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức Đảng tiêu biểu.

“Mặc dù còn khó khăn, nhưng khả năng phục hồi kinh tế 3 tháng cuối năm và năm 2024 của thành phố là rất sáng. Rất mong các doanh nghiệp sẽ tận dụng được thời cơ này để có bước phát triển mới”, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Đối với các quận, huyện, thị ủy cũng như các đảng ủy khối doanh nghiệp, đồng chí Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 09 thành phố đề nghị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thành lập tổ chức Đảng; đồng thời, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của các tổ chức Đảng, đoàn thể đã thành lập, bảo đảm ngày càng thực chất, hiệu quả, không hình thức.

“Doanh nghiệp đang rất khó khăn, phải đặt yêu cầu sản xuất, kinh doanh lên hàng đầu. Chúng ta thực hiện Nghị quyết không cứng nhắc, nhưng cũng không dễ dãi, phải giữ đúng nguyên tắc của Đảng; quan trọng là phù hợp với thực tiễn, nhất là phải đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Đảng ủy Khối phải thực sự là cầu nối kết nối như slogan mà Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Thanh Xuân đã chọn tôi cho là rất đúng”, đồng chí Nguyễn Văn Phong nói.

4f1b740099c04d9e14d1.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong trao Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 09.
17f98be66626b278eb37.jpg
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo trao Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy cho 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 09.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng lưu ý, cấp ủy, chính quyền, các ngành tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp; coi đây là cách thức hiệu quả nhất để tuyên truyền, vận động doanh nghiệp thực hiện Nghị quyết số 09. Các Đảng ủy Khối doanh nghiệp chỉ đạo các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa tổ chức Đảng với Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc và các tổ chức, đoàn thể liên quan, bảo đảm “đúng vai, thuộc bài”; sớm ban hành quy chế mẫu để áp dụng thống nhất...

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, thành phố đang thực hiện 3 chủ trương lớn dự kiến báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ sáu sắp khai mạc, đó là: Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2050, tầm nhìn đến năm 2065, Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và sửa đổi Luật Thủ đô 2012. Đồng chí đề nghị các doanh nghiệp quan tâm, đồng hành cùng thành phố cũng như tận dụng cơ hội từ các chủ trương lớn này để đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Biểu dương 33 chủ doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức Đảng tiêu biểu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.