Theo dõi Báo Hànộimới trên

Biểu dương 100 người cao tuổi quận Thanh Xuân vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số

Thu Trang| 23/09/2022 15:41

(HNMO) - Sáng 23-9, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị gặp mặt, biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số nhân Ngày Quốc tế người cao tuổi (1-10).

Người cao tuổi tham gia giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm hay trong việc vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số tại hội nghị.

Theo báo cáo của Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình Hà Nội, tỷ số giới tính khi sinh năm 2010 tại Hà Nội là 117 trẻ trai/100 trẻ gái và đã giảm dần qua các năm. Riêng 9 tháng năm 2022, tỷ số giới tính khi sinh toàn thành phố là 109,6 trẻ trai/100 trẻ gái. Mục tiêu đến cuối năm nay không quá 112,5 trẻ trai/100 trẻ gái hoàn thành chỉ tiêu.

Phát biểu tại hội nghị, ông Tạ Quang Huy, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội cho rằng, mặc dù tỷ số giới tính khi sinh những năm gần đây có xu hướng giảm nhưng chưa thực sự bền vững. Vai trò của người cao tuổi trong việc tuyên truyền, vận động để con cháu trong gia đình và nhân dân ở khu dân cư chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình là vô cùng quan trọng. Đặc biệt, thời gian qua, các cấp hội người cao tuổi còn lồng ghép phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” cùng với việc thực hiện quy mô gia đình có 2 con, góp phần quan trọng vào kết quả giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên và giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.

Kỷ niệm 31 năm Ngày Quốc tế người cao tuổi năm nay với chủ đề “Quan tâm chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi - Chủ động thích ứng với già hóa dân số” với mong muốn tôn vinh những đóng góp của người cao tuổi trong xã hội, bằng kinh nghiệm của mình người cao tuổi đã và đang đóng góp, cùng thế hệ trẻ tạo nên nền tảng vững chắc để phát triển xã hội.

Khám sức khỏe cho người cao tuổi tại quận Thanh Xuân.

Cũng tại hội nghị, ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân cho biết, tính đến ngày 30-6-2022, toàn quận có 41.065 người cao tuổi (chiếm 12,4% dân số). Trong nhiều năm qua, quận luôn quan tâm, đầu tư và triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện tốt công tác dân số; trong đó có hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, phát huy vai trò của người cao tuổi tại cộng đồng. 

“Các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cũng được triển khai hiệu quả như: Mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi được duy trì và triển khai tại 11/11 phường; tổ chức hàng trăm buổi truyền thông nói chuyện chuyên đề về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; duy trì sinh hoạt các câu lạc bộ người cao tuổi... Các hoạt động này nhằm cung cấp kịp thời các kiến thức cơ bản giúp người cao tuổi nâng cao sức khỏe, phòng tránh bệnh tật”, ông Nguyễn Minh Hải nói.

Dịp này, 100 người cao tuổi tại quận Thanh Xuân đã được biểu dương vì có nhiều đóng góp tích cực trong việc vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận, làm kinh tế giỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biểu dương 100 người cao tuổi quận Thanh Xuân vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.