Y tế

Biến thể mới JN.1 có khả năng né miễn dịch

Thu Trang 02/02/2024 - 14:42

Biến thể mới JN.1 của SARS-CoV-2 đang gia tăng nhanh tại nhiều quốc gia và được đánh giá có khả năng làm giảm hiệu quả của vắc xin cũng như né tránh miễn dịch. Do đó, Tổ chức Y tế thế giới vẫn tiếp tục khuyến cáo triển khai tiêm chủng vắc xin Covid-19 mũi tăng cường đối với nhóm nguy cơ cao.

Ngày 2-2, Bộ Y tế tổ chức gặp mặt báo chí cung cấp thông tin y tế quý I năm 2024.

Tại buổi họp, đại diện Bộ Y tế thông tin, biến thể mới JN.1 của SARS-CoV-2 đã được phát hiện ở các trường hợp mắc Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua. Đây là biến thể thuộc nhóm cần quan tâm.

cac-chuyen-gia-tai-buoi-gap-mat.jpg
Các chuyên gia tham dự buổi gặp mặt báo chí ngày 2-2 tại Bộ Y tế.

Theo phân loại của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), JN.1 là biến thể phụ nhánh BA.2.86 của Omicron, đã gia tăng nhanh chóng tại nhiều quốc gia trên thế giới và trong khu vực thời gian gần đây.

Chia sẻ với báo chí về biến thể JN.1, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Nguyễn Lương Tâm cho biết, biến thể JN.1 được đánh giá có khả năng làm giảm hiệu quả của vắc xin cũng như né tránh miễn dịch. Tuy nhiên, theo WHO hiện chưa có bằng chứng cho thấy biến thể này có độc lực cao hơn, gây bệnh nặng hơn các biến thể trước đây. Do đó, nguy cơ sức khỏe cộng đồng vẫn được đánh giá ở mức độ thấp ở cấp độ toàn cầu.

Hiện, WHO vẫn tiếp tục khuyến cáo triển khai tiêm chủng vắc xin Covid-19 mũi tăng cường, mũi bổ sung ở các đối tượng nguy cơ cao như: Nhân viên y tế, trẻ em, người cao tuổi và người có bệnh lý nền.

Theo Bộ Y tế, tại nước ta, thời tiết vẫn diễn biến bất thường, tại khu vực miền Bắc đang là mùa giá lạnh, hanh khô, xen kẽ nồm ẩm là nguyên nhân nhiều dịch bệnh truyền nhiễm lây lan, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp như Covid-19.

Thêm vào đó, nhu cầu giao thương, du lịch ngày càng tăng cao, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và mùa lễ hội đầu năm sắp tới; nguy cơ gia tăng các bệnh truyền nhiễm là rất cao.

Trước thực tế này, Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương phối hợp chặt chẽ với các Viện Vệ sinh Dịch tễ, Pasteur và các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế lấy mẫu, giải trình tự gen phát hiện sớm các biến thể mới, các tác nhân gây bệnh, nhất là các tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Đồng thời, tổ chức tiêm bổ sung vắc xin phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng, đặc biệt là nhóm nguy cơ cao như người cao tuổi, người mắc bệnh lý nền, phụ nữ mang thai...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Biến thể mới JN.1 có khả năng né miễn dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.