Theo dõi Báo Hànộimới trên

Biến thể của vi rút SARS-CoV-2 đã lây lan ra 50 quốc gia và vùng lãnh thổ

Quỳnh Dương| 14/01/2021 06:28

(HNMO) - Tính đến 6h ngày 14-1, toàn thế giới đã ghi nhận 92.676.964 ca mắc Covid-19, trong đó có 1.984.214 trường hợp tử vong. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), biến thể mới của SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên tại Anh hồi giữa tháng 12-2020 đã lây lan ra 50 nước và vùng lãnh thổ. Biến thể được phát hiện tại Nam Phi cũng đã xuất hiện tại 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Nhiều nước châu Âu đã ban hành lệnh phong tỏa trở lại do dịch bệnh lây lan mạnh.

Châu Âu

Ngày 14-1, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn nhận định, nước này đang trải qua một trong những giai đoạn khó khăn nhất của đại dịch Covid-19 khi số ca mắc và tử vong mới vẫn ở mức quá cao. Dịch bệnh phức tạp khiến chính quyền thủ đô Berlin đã ban hành lệnh cấm rời khỏi nơi cư trú quá 15km do chỉ số lây nhiễm trong 7 ngày ở Berlin đã vượt 200 ca mắc mới/100.000 dân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo xu hướng giảm các ca mắc Covid-19 mới ở nước này không nên được xem là đáng yên tâm. Ông ra lệnh bắt đầu tiêm chủng đại trà cho toàn dân từ tuần tới, vì những người thuộc các nhóm có nguy cơ cao đã được tiêm phòng từ đầu tháng 12-2020. Những hạn chế đi lại sẽ chỉ là các biện pháp tạm thời và điều quan trọng là phải hiểu đầy đủ về tình hình ở Nga để tìm ra cách ngăn chặn các mối đe dọa mới nổi, kể cả các biến thể vi rút mới.

Tây Ban Nha và Hà Lan cũng đã gia hạn các biện pháp phòng dịch. Chính phủ Tây Ban Nha xác nhận sẽ gia hạn lệnh hạn chế nhập cảnh đối với hành khách từ Anh đến ngày 2-2. Tương tự, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thông báo, nước này sẽ gia hạn các biện pháp hạn chế đến ngày 9-2 trong bối cảnh số ca mắc mới tại nước này vẫn ở mức cao và chính phủ lo ngại về biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2.

Chính phủ Ireland cho biết, từ ngày 16-1, tất cả những người muốn nhập cảnh vào nước này phải có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 sau khi nước này ghi nhận tỷ lệ lây nhiễm ở mức cao nhất thế giới.

Italia, Đan Mạch và Thụy Sĩ cũng tăng cường các biện pháp hạn chế. Bộ trưởng Y tế Italia Roberto Speranza cho biết, nước này sẽ gia hạn tình trạng khẩn cấp đang được áp đặt nhằm kiềm chế dịch bệnh lây lan đến cuối tháng 4 tới sau khi số ca nhiễm mới hiện nay không có dấu hiệu giảm xuống.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho biết, nước này sẽ kéo dài các biện pháp phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19. Trong khi đó, Thụy Sĩ thông báo áp đặt các biện pháp hạn chế mới nhằm giảm khả năng tiếp xúc giữa mọi người do lo ngại số ca nhiễm biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 gia tăng.

Châu Á       

Tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc đã cải thiện rõ rệt trong bối cảnh số ca mắc mới duy trì quanh mức 500 ca trong ngày thứ hai liên tiếp. Đây được xem là một dấu hiệu cho thấy việc chính phủ siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội đã giúp làm chậm lại tốc độ phát triển làn sóng thứ ba của đại dịch Covid-19 ở nước này sau khi lên tới đỉnh điểm. Theo Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), nước này ghi nhận thêm 562 ca mắc Covid-19 trong 24 giờ qua, trong đó có 536 ca lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số ca mắc lên 70.212 ca. Số ca tử vong tại Hàn Quốc tăng thêm 20 ca, lên 1.185 ca.

Tại Nhật Bản, Thủ tướng Suga Yoshihide đã quyết định mở rộng phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp vì dịch Covid-19 thêm 7 tỉnh, gồm Aichi, Tochigi và Gifu ở miền Trung; Osaka, Hyogo và Kyoto ở phía Tây; và Fukuoka ở phía Nam. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh dịch Covid-19 đã lan rộng khắp cả nước và số người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 ở nước này đã vượt ngưỡng 300.000 ca. Trong khi đó, đài truyền hình NHK đưa tin, các quan chức Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ tạm dừng cấp phép nhập cảnh đối với những người đi lại vì mục đích công việc đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.

Trung Quốc và Thái Lan cũng kêu gọi người dân tăng cường phòng, chống dịch. Cơ quan hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) thông báo đình chỉ chuyến bay của hãng hàng không Air China và chuyến bay của hãng hàng không Pakistan International Airlines sau khi một số hành khách trên các chuyến bay gần đây của hai hãng này dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Quyết định này có hiệu lực trong vòng 2 tuần, bắt đầu từ ngày 18-1.

Châu Mỹ

Theo số liệu thống kê của trường Đại học Johns Hopkins, Mỹ đã ghi nhận số ca tử vong do Covid-19 trong một ngày cao nhất từ trước đến nay với 4.470 ca. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, số ca tử vong trong vòng một ngày ở nước này vượt ngưỡng 4.000 ca. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc quy định yêu cầu tất cả khách quốc tế dự định tới Mỹ phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trước khi lên máy bay.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo sẽ duy trì đóng cửa biên giới giữa nước này và Mỹ đối với tất cả hoạt động đi lại không thiết yếu đến ngày 21-2 tới nhằm ngăn dịch Covid-19 lây lan. Thủ tướng Trudeau lưu ý, quyết định quan trọng này nhằm giúp đảm bảo an toàn cho người dân của cả hai nước. Tỉnh đông dân nhất nước này - Ontario cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn tỉnh để hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19. Ontario sẽ ở trong tình trạng khẩn cấp ít nhất 28 ngày. Đây là lần thứ hai Ontario ban bố tình trạng khẩn cấp kể từ khi đại dịch bùng phát.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Biến thể của vi rút SARS-CoV-2 đã lây lan ra 50 quốc gia và vùng lãnh thổ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.