Theo dõi Báo Hànộimới trên

Biện pháp mạnh quản lý không gian mạng

Thanh Hà| 11/03/2023 08:51

(HNM) - Sử dụng không gian mạng nói chung, mạng xã hội nói riêng trở thành nhu cầu thiết yếu của người dùng internet, đặc biệt là giới trẻ. Song, bên cạnh mặt tích cực, không gian mạng cũng xuất hiện ngày càng nhiều nội dung trái với thuần phong mỹ tục, sai sự thật, vi phạm pháp luật. Điều đáng bàn là góp phần vào việc phát tin, truyền bá thông tin xấu, độc, có sự góp mặt của không ít diễn viên, ca sĩ, người mẫu nổi tiếng - những người có ảnh hưởng với công chúng.

Có thể dẫn chứng trường hợp một số ca sĩ, diễn viên, người mẫu nổi tiếng từng bị Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh xử phạt vi phạm hành chính đầu năm 2020 vì đưa tin sai sự thật liên quan đến dịch Covid-19 trên trang cá nhân. Rồi nhiều trường hợp người mẫu, diễn viên, người dẫn chương trình (MC) nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng thổi phồng công dụng, quảng cáo tiền ảo, bói toán, mê tín dị đoan. Hoặc có trường hợp ca sĩ nổi tiếng với lượng người hâm mộ “khủng” ra video âm nhạc có cảnh quay không phù hợp, ảnh hưởng đến giới trẻ, đã bị cơ quan quản lý “tuýt còi” đầu năm 2022. Tuy nhiên, chế tài xử phạt lại quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe.

Vì vậy, trong nỗ lực làm lành mạnh không gian mạng, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đang xây dựng chế tài áp dụng với các nghệ sĩ, người nổi tiếng vi phạm pháp luật. Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị, hạn chế phát sóng, đưa tin, biểu diễn đối với các nghệ sĩ, người nổi tiếng vi phạm. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các đơn vị chức năng, địa phương cân nhắc hạn chế cấp phép, cấp văn bản chấp thuận các hoạt động nghệ thuật của người vi phạm... Với các trường hợp vi phạm, mức đề xuất bị “cấm sóng”, “cấm mạng”, “cấm diễn” là 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng, hoặc vĩnh viễn tùy theo mức độ tác động tiêu cực đến xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biện pháp mạnh quản lý không gian mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.