(HNM) - Bí xanh thơm là đặc sản quý của huyện Ba Bể (tỉnh Bắc Kạn). Giống bí này gồm hai loại: Bí phấn và bí xanh, nhưng có đặc điểm chung là thân, lá, hoa, quả đều có mùi thơm.

Tại huyện Ba Bể, trước đây người dân trồng bí xanh thơm tại vườn nhà để làm thức ăn. Những năm gần đây, bí xanh thơm trở thành cây hàng hóa, đem lại giá trị kinh tế cao, với nhiều diện tích được người dân Ba Bể sản xuất theo quy trình VietGAP cho sản phẩm hữu cơ. Đây là loại cây ngắn ngày, dễ trồng, dễ chăm sóc, chỉ sau 3-4 tháng trồng là cho thu hoạch. Loại quả quý này khi thu hoạch có trọng lượng trung bình 2-3kg/quả và có thể bảo quản trong thời gian 4 tháng. Giống bí lạ, ngon và quý này được nhiều người dân đem đi trồng ở nhiều vùng đất khác nhưng do không hợp khí hậu, thổ nhưỡng nên ra quả không có hương thơm đặc trưng như trồng ở vùng đất Ba Bể.

Bí xanh thơm khi chế biến có độ dẻo, mùi thơm, vị đậm. Cũng như các loại bí xanh, bí xanh thơm Ba Bể không có chất béo, chứa nhiều nước, vitamin C, B1, B2, canxi, sắt… Theo y học cổ truyền, bí xanh có tính mát, giúp thanh nhiệt, lợi tiểu, giải độc, làm đẹp da, tóc, giảm béo, làm tan đờm...

Bí xanh thơm Ba Bể đã được công nhận là sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) cấp tỉnh, xếp hạng 3 sao và được người tiêu dùng cả nước ưa chuộng. Sản phẩm có bán tại các chợ, siêu thị, sàn thương mại điện tử uy tín.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí xanh thơm Ba Bể

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.