Chính trị

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tiếp công dân giải quyết 2 vụ việc tại các huyện Đông Anh, Quốc Oai

Hà Vũ, ảnh: Viết Thành 11/07/2023 - 17:33

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã rà soát các vụ việc tương tự, nếu đủ điều kiện theo quy định pháp luật phải giải quyết ngay; không để kéo dài 6 năm như vụ việc này gây bức xúc cho công dân.

cong-dan-2.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tiếp công dân,giải quyết 2 vụ việc liên quan đến người có công.

Chiều 11-7, tại trụ sở Ban Tiếp công dân thành phố Hà Nội, thực hiện Quy định số 11-QĐi/TƯ ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị về "Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân", đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tiếp công dân, giải quyết 2 vụ việc liên quan đến người có công.

Tham dự có các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức; Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Phạm Thị Thanh Mai; lãnh đạo một số sở, ban, ngành và các huyện Quốc Oai, Đông Anh...

Vụ thứ nhất là trường hợp bà Bùi Thị Thanh, ở tổ dân phố Dư Nghệ, thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai, đề nghị cấp đất ở cho gia đình, do gia đình bà là gia đình chính sách (vợ liệt sĩ) và gặp khó khăn về nhà ở (hiện không có nhà ở phải ở nhờ).

Bí thư Thành ủy đã trực tiếp nghiên cứu hồ sơ và nghe Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Huy Cường báo cáo về phương án giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật, nghe ý kiến bà Bùi Thị Thanh.

cong-dan-6.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi tiếp công dân.

Kết luận chỉ đạo giải quyết vụ việc, đồng chí Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, cấp đất ở cho hộ gia đình chính sách như trường hợp gia đình bà Bùi Thị Thanh là chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước đối với người có công. Bí thư Thành ủy giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo UBND thành phố, huyện Quốc Oai và các sở, ngành liên quan tập trung hoàn thiện nhanh các thủ tục để giao đất cho gia đình bà Thanh trước ngày 27-7-2023.

Nhân vụ việc này, đồng chí Đinh Tiến Dũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã rút kinh nghiệm, rà soát các vụ việc tương tự, nếu đủ điều kiện theo quy định pháp luật phải giải quyết ngay; không để kéo dài 6 năm như vụ việc này, gây ra bức xúc không đáng có cho công dân.

Vụ việc thứ hai là trường hợp ông Nguyễn Văn Quang ở thôn Đại Độ, xã Võng La, huyện Đông Anh, đề nghị được nhận bằng Danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng của bà nội là cụ Nguyễn Thị Huệ (tức Vệ) theo quy định; đồng thời di dời phần mộ của cụ Nguyễn Thị Huệ về nghĩa trang liệt sĩ. Cụ Nguyễn Thị Huệ và cụ Nguyễn Văn Phiên có người con duy nhất là liệt sĩ Nguyễn Văn Chiến hy sinh trong kháng chiến chống Pháp; do vậy, cụ Huệ được truy tặng Danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng vào ngày 4-11-2005.

Đây là vụ việc khá phức tạp vì ngoài giải quyết theo quy định chung còn liên quan đến việc chưa thống nhất giữa gia đình bên nội và bên ngoại của cụ Nguyễn Thị Huệ.

cong-dan-5.jpg
Quang cảnh buổi tiếp công dân của Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đã nghe báo cáo của Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Hồng Dân về hướng giải quyết và nghe ý kiến công dân Nguyễn Văn Quang.

Kết luận về vụ việc, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo huyện Đông Anh và các bên liên quan tập trung giải quyết theo đúng quy định pháp luật hiện hành; đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động công dân để giải quyết dứt điểm vụ việc, bảo đảm hài hòa cả “lý và tình”, cố gắng hóa giải mâu thuẫn giữa hai gia đình; trước mắt tiến hành thủ tục để trao bằng Danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng theo quy định trước ngày 27-7-2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tiếp công dân giải quyết 2 vụ việc tại các huyện Đông Anh, Quốc Oai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.