Chính trị

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng: Hà Nội sẽ đề xuất theo hướng giữ ổn định đơn vị hành chính cấp huyện

Hà Vũ (ghi) - Ảnh: Viết Thành 09/08/2023 13:15

Phát biểu tại hội nghị đối thoại với Mặt trận Tổ quốc các cấp thành phố diễn ra sáng 9-8, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cho biết thành phố sẽ xây dựng Đề án về việc sắp xếp đơn vị hành chính với các phương án cụ thể căn cứ vào 3 tiêu chí, ngoài tiêu chí diện tích, dân số thì tiêu chí quan trọng nhất đã được nêu trong Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đó là văn hóa, lịch sử.

hoinghi-7.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu kết luận hội nghị.

Trong kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã dành nhiều thời gian trao đổi, giải đáp những vấn đề trọng tâm mà đại biểu quan tâm như Dự án đầu tư đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; về phân cấp ủy quyền; Đề án cải tạo chung cư cũ; về quản lý vỉa vè lòng đường; về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; xử lý dự án treo; xây dựng Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi)...

“Những vấn đề kiến nghị, trao đổi tại buổi đối thoại rất chính đáng và là những thông tin quý báu, gợi mở giúp lãnh đạo thành phố và các cấp, các ngành chỉ đạo, triển khai thực hiện trong lĩnh vực, ngành, địa phương mình”.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng.

Trao đổi về việc sắp xếp đơn vị hành chính theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bí thư Thành ủy cho biết, thành phố có 1 đơn vị cấp huyện và 176 đơn vị cấp xã thuộc diện phải sắp xếp. Để thực hiện, tới đây, thành phố sẽ xây dựng Đề án cụ thể, thống kê từng đơn vị địa phương cụ thể theo 2 tiêu chí cứng là dân số, diện tích và xem xét tiêu chí thứ ba - tiêu chí vô cùng quan trọng là yếu tố văn hóa, lịch sử. Đây cũng là tiêu chí có trong Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Như quận Hoàn Kiếm có từ thời vua Lý Thái Tổ, có những yếu tố văn hóa, lịch sử rất đặc thù, nên tinh thần chỉ đạo của thành phố là sẽ bảo vệ quan điểm giữ ổn định nhưng các minh chứng phải được đưa vào đầy đủ để thuyết minh, thuyết phục. Còn với các xã, phường - nơi nào có yếu tố văn hóa, lịch sử đặc thù thì cũng phải thuyết minh, thuyết phục; còn lại phải thực hiện theo đúng quy định.

Về quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, vỉa hè, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định, thành phố có chủ trương tiến tới cho thuê lòng đường, vỉa hè; nhưng chưa phải bây giờ, vì hai lý do. Thứ nhất, muốn cho thuê phải có thiết kế đô thị; đây là vấn đề thành phố đang chỉ đạo các quận và các cơ quan chuyên môn triển khai. Thứ hai, thời điểm triển khai phải phù hợp, lúc này nên khoan sức dân; vì tình hình kinh tế khó khăn, sinh kế của nhiều người dân còn phụ thuộc nhiều vào vỉa hè, lòng đường. Ngoài ra, trong quy trình làm quy hoạch thiết kế đô thị, thành phố yêu cầu các cơ quan cũng phải thực hiên nghiêm việc lấy ý kiến nhân dân, khi có sự đồng thuận mới tổ chức triển khai. “Chúng ta phải tổ chức sao cho người dân tự quản, chứ không phải huy động các lực lượng công an kiểm tra, giám sát xử lý hằng ngày như bây giờ”, Bí thư Thành ủy nói.

Ban Cán sự đảng UBND thành phố có trách nhiệm chỉ đạo các sở, ngành tiếp thu đầy đủ những vấn đề đã trao đổi, giải đáp tại Hội nghị; chủ động, nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời, hiệu quả những ý kiến, kiến nghị chính đáng của Mặt trận Tổ quốc các cấp.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng.

Theo yêu cầu của Bí thư Thành ủy Hà Nội, với các kiến nghị về trật tự đô thị, trật tự xây dựng, vấn đề dân sinh, Ban Cán sự đảng UBND thành phố cần chỉ đạo đẩy nhanh và hoàn thành tiến độ thực hiện các nội dung thuộc thẩm quyền của thành phố, có các giải pháp xử lý trước mắt cũng như giải pháp căn cơ, lâu dài; sớm làm việc với các bộ, ngành liên quan để thúc đẩy các nội dung thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành và Chính phủ; đảm bảo quyền lợi chính đáng cho nhân dân.

Đồng thời, Ban Cán sự đảng UBND thành phố phối hợp chặt chẽ hơn với Mặt trận Tổ quốc trong việc thực hiện các nghị quyết liên tịch, quy chế phối hợp, chương trình phối hợp... tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước kết hợp với phương thức vận động, tập hợp nhân dân, tạo thành sức mạnh chung để giải quyết có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, nhất là các nhiệm vụ cấp bách về giảm nghèo, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, phòng, chống dịch bệnh...

Đồng chí Đinh Tiến Dũng cũng giao Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo triển khai thực hiện các đề xuất liên quan đến công tác cán bộ, chính sách cán bộ của Mặt trận Tổ quốc theo đúng quy định của Trung ương và Thành ủy.

Ban Tuyên giáo Thành ủy tham mưu chỉ đạo, định hướng công tác tuyên truyền trong hệ thống Tuyên giáo, các cơ quan báo chí của thành phố về các nhiệm vụ lớn của Thủ đô và về vị trí, vai trò của MTTQ trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Ban Dân vận Thành ủy tiếp tục tham mưu giúp Thành ủy nắm tình hình và chỉ đạo hoạt động của MTTQ; phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể theo dõi, tổng hợp tình hình nhân dân, báo cáo và tham mưu kịp thời với Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy để lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận và xử lý những vấn đề phát sinh; đồng thời tham mưu, phối hợp theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, định kỳ sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, Thành ủy về công tác Mặt trận bảo đảm tiến độ, chất lượng. Văn phòng Thành ủy ban hành Thông báo kết luận của Hội nghị đối thoại ngày hôm nay, giao cụ thể nhiệm vụ cho từng cơ quan trả lời và thực hiện các kiến nghị của MTTQ các cấp; kiểm tra, đôn đốc việc trả lời, giải quyết của các sở, ngành, cơ quan liên quan.

hoinghi-6.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta”; "Đại đoàn kết dân tộc không chỉ là mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu của Đảng mà còn là mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu của cả dân tộc"; “dân là gốc”, “nhân dân làm chủ”, “cán bộ phải là công bộc của dân, việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm”. Đó là tư tưởng xuyên suốt và nhất quán trong tư duy lý luận và trong hoạt động thực tiễn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã trở thành chiến lược cách mạng của Đảng ta, là động lực to lớn tạo nên những thắng lợi vẻ vang của dân tộc.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị Ủy ban MTTQ các cấp từ thành phố đến cơ sở cần thuấn nhuần quan điểm đó, nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt vai trò trong sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc... Đó là củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên sự nhất trí về chính trị và tinh thần trong nhân dân, thắt chặt mật thiết giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước để thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới. Làm sao để MTTQ thực sự là trung tâm đoàn kết, tập hợp mọi lực lượng xã hội, là nơi mọi người có thể nói lên tiếng nói, nguyện vọng của mình, đóng góp trí tuệ, công sức cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

“Qua Hội nghị ngày hôm nay, tôi cũng đề nghị toàn hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức toàn thành phố nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò của MTTQ và của các tầng lớp nhân dân. Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chúng ta phải lắng nghe nhân dân để điều chỉnh chính sách, củng cố tổ chức, điều chỉnh chính mình; mọi hành động và việc làm đều hướng tới và vì lợi ích chính đáng của nhân dân, dựa vào nhân dân để triển khai các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, để bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ. Có như vậy mới có được sự đồng thuận của nhân dân và có sự đồng thuận, có hợp lòng dân thì chúng ta mới thành công”.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tin tưởng và mong muốn, với truyền thống đoàn kết, tinh thần trách nhiệm cao, MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục có những hoạt động năng động, sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa; thiết thực, hiệu quả cao hơn nữa, góp phần tập hợp ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân trong khối đại đoàn kết dân tộc, tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa nhân dân với Đảng, với chính quyền, tạo thành sức mạnh to lớn để xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” theo đúng tinh thần Nghị quyết số 15 ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng: Hà Nội sẽ đề xuất theo hướng giữ ổn định đơn vị hành chính cấp huyện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.