Chính trị

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng: Đôn đốc quyết liệt tiến độ các công trình trọng điểm, thiết yếu

Hà Vũ - Ảnh: Viết Thành 20/10/2023 17:39

Kết luận cuộc làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố trước kỳ họp Quốc hội sắp tới, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng yêu cầu các cấp, các ngành thành phố tiếp tục siết chặt kỷ cương, kỷ luật; đôn đốc quyết liệt tiến độ các công trình trọng điểm, các công trình thiết yếu...

img_3612.jpeg
Quang cảnh buổi làm việc.

Chiều 20-10, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã có cuộc làm việc với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Tòa án nhân dân thành phố, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố trước kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV.

Tham dự cuộc làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Phạm Thị Thanh Mai; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên...

img_3613.jpeg
Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn điều hành thảo luận.

GRDP tăng 6,08%, thu ngân sách đạt 91,3% dự toán

Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng thành phố 9 tháng và phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng còn lại năm 2023, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho biết, 9 tháng năm 2023, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) thành phố tăng 6,08%; 3 quý qua, GRDP quý sau đều cao hơn quý trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 559.549 tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước; khách du lịch đến Hà Nội đạt 3,458 triệu lượt, gấp 2,1 lần cùng kỳ năm 2022, trong đó: Khách quốc tế đạt 2,12 triệu lượt, gấp 3,7 lần. Tuy nhiên, Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 2,6% (cùng kỳ tăng 8,6%); kim ngạch xuất khẩu giảm 1,2%...

img_3614.jpeg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn báo cáo.

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố lũy kế đến ngày 15-10 là 322.263 tỷ đồng, đạt 91,3% dự toán, tăng 26,2% so với cùng kỳ (Tổng thu ngân sách nhà nước cả nước ước đạt 1.223,6 nghìn tỷ, bằng 75,5% dự toán và giảm 8,3% so với cùng kỳ năm trước). 9 tháng qua, Hà Nội cũng đã thu hút được 2,524 tỷ USD vốn đầu tư FDI, vượt kết quả cả năm 2022.

Hà Nội đã tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những khâu đột phá của thành phố. Trong đó, thành phố đã khởi công Dự án đường Vành đai 4 -Vùng Thủ đô, đưa vào sử dụng cầu vượt nút giao chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch và đường Âu Cơ (đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cầu Nhật Tân), khánh thành và thông xe cầu Vĩnh Tuy 2... Trong đó, tuyến đường song hành thuộc gói thầu số 2.1 đường Vành đai 4 đã được khởi công ngày 25-6-2023. Đến nay, trên toàn tuyến đã tổ chức 14 mũi thi công, bao gồm 11 mũi thi công đường, 3 mũi thi công cầu.

img_3615.jpeg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn báo cáo tại cuộc làm việc.

Tại kỳ họp thứ sáu, Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến được báo cáo xin ý kiến Quốc hội. Báo cáo về vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn cho biết, ngày 20-9-2023, tại phiên họp thứ 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến đối với Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Trên cơ sở ý kiến tại phiên họp và Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến thẩm tra của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, UBND thành phố đã phối hợp với đại diện Bộ Tư pháp tổ chức họp, thực hiện việc rà soát, tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật.

Trên cơ sở đó, Bộ Tư pháp đã hoàn thiện hồ sơ mới của dự thảo Luật Thủ đô trình Quốc hội theo Tờ trình số 512-TTr-CP ngày 4-10-2023 của Chính phủ. Ngày 12-10, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã họp phiên toàn thể, thẩm tra Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) và thống nhất Dự án Luật đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV.

Đồng chí Lê Hồng Sơn cũng đã nêu 13 nhóm nội dung do thành phố đề xuất, phối hợp với Bộ Tư pháp trong quá trình xây dựng Luật Thủ đô cần thiết được tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu trong Dự thảo Luật.

img_3616.jpeg
img_3617.jpeg
Đại biểu Quốc hội phát biểu ý kiến tại cuộc làm việc.

Tiếp đó, Hội nghị đã nghe báo cáo của Ban Thường trực tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân Thủ đô; báo cáo của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố và của Tòa án nhân dân thành phố...

Các đại biểu Quốc hội cũng đã thảo luận về các nội dung báo cáo; nêu những vấn đề cử tri và Quốc hội quan tâm cần tập trung giải quyết và cung cấp thông tin để tạo đồng thuận. Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh đã phân công nhiệm vụ cho một số sở, ngành kiểm tra, xử lý ngay các nội dung đại biểu Quốc hội nêu; lưu ý một số vấn đề trọng tâm cần tập trung thực hiện nhằm tham gia tổ chức thành công kỳ họp thứ sáu.

img_3619.jpeg
Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh phát biểu trao đổi tại cuộc làm việc.

Siết chặt kỷ cương, giải quyết thực chất những vụ việc tồn đọng, kéo dài

Kết luận cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đinh Tiến Dũng đề nghị các đại biểu Quốc hội trong Đoàn tiếp tục quan tâm, theo dõi, nắm chắc tình hình thành phố để có thêm thông tin thực tiễn phục vụ hoạt động tại nghị trường của Quốc hội. Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân và các sở, ngành thành phố tiếp thu đầy đủ các ý kiến phát biểu của các đại biểu Quốc hội để triển khai quyết liệt hơn những vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm.

Thống nhất với các giải pháp đã nêu trong các báo cáo của các cơ quan, đồng chí Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh một số nội dung đề nghị các cấp, ngành thành phố tập trung thực hiện trong thời gian tới.

img_3623.jpeg
Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu kết luận.

Trong đó, cần tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Trung ương và thành phố; triển khai nghiêm túc, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố, các chương trình công tác của Thành ủy khóa XVII, Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Trước mắt, tại kỳ họp thứ sáu, các cơ quan thành phố phối hợp chặt chẽ với các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố để cung cấp thông tin trong quá trình Quốc hội thảo luận, cho ý kiến đóng góp vào Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy Đảng, nhất là cấp cơ sở; phát huy tính tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; kiên quyết phòng, chống, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng theo đúng tinh thần của Chỉ thị số 24-CT/TU, ngày 7-8-2023, của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội.

img_3618.jpeg
Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng kết luận tại cuộc làm việc.

Các cấp, các ngành thành phố cần thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả hơn nữa các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư; huy động tốt nguồn vốn tư nhân cho đầu tư phát triển; tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng; đôn đốc quyết liệt tiến độ các công trình trọng điểm, các công trình thiết yếu...

Đồng chí Đinh Tiến Dũng chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung giải quyết các kiến nghị, các vụ việc cụ thể mà Đoàn giám sát “Việc thực hiện kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số vụ tồn đọng, kéo dài trên địa bàn thành phố Hà Nội” đã chỉ ra, giải quyết có hiệu quả, thực chất; đồng thời, triển khai hiệu quả Chỉ thị số 25 - CT/TU ngày 20-9-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Hà Nội trong tình hình mới.

ongdung.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và các đồng chí lãnh đạo thành phố tặng hoa, chúc mừng các nữ đại biểu Quốc hội thành phố nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng: Đôn đốc quyết liệt tiến độ các công trình trọng điểm, thiết yếu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.