Nghị quyết và Cuộc sống

Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng: Luân chuyển, điều động để cán bộ rèn luyện kỹ năng thực tiễn ở cơ sở

Khánh Ly thực hiện 06/08/2023 - 06:38

Thực hiện chủ trương của Thành ủy Hà Nội về xây dựng đội ngũ cán bộ, thực sự gương mẫu, tiêu biểu được chuẩn hóa về lý luận chính trị, nghiệp vụ chuyên môn, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đã có cách làm bài bản, hiệu quả. 

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Báo Hànộimới có cuộc trao đổi với Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng về kết quả triển khai công tác cán bộ và bài học rút ra từ thực tiễn trong việc đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

bi-thu-quan-uy-tay-ho-le-th.jpg
Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng.

Để cán bộ phát huy tốt năng lực, sở trường

- Công tác luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ tại quận Tây Hồ được đánh giá là hiệu quả, tạo điều kiện cho cán bộ trẻ, có triển vọng, cán bộ trong quy hoạch được rèn luyện kỹ năng thực tiễn ở cơ sở. Đồng chí có thể chia sẻ thêm về những kết quả đã đạt được?

Triển khai các văn bản, hướng dẫn về công tác cán bộ của Trung ương, Thành ủy, đặc biệt là Chương trình số 01-CTr/TU, ngày 17-3-2021, của Thành ủy Hà Nội và Nghị quyết số 04-NQ/TU về “Tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo”, việc thực hiện các quy định về công tác cán bộ đã được Quận ủy, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ triển khai đúng quy trình, quy định, bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, công bằng. Qua đó nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ thực sự gương mẫu, tiêu biểu về chính trị, tư tưởng, phẩm chất, năng lực và uy tín; được chuẩn hóa về lý luận chính trị, nghiệp vụ chuyên môn ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ.

Đồng thời, từng bước sắp xếp, bố trí hợp lý đội ngũ cán bộ trong toàn hệ thống chính trị; tăng cường cán bộ cho những nơi khó khăn, khắc phục tình trạng nơi thừa, nơi thiếu và cục bộ, khép kín trong công tác cán bộ.

Tính riêng năm 2022, chúng tôi đã rà soát, bổ sung 835 trường hợp quy hoạch các chức danh cán bộ diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý... Tính từ năm 2021 đến nay, Ban Thường vụ Quận ủy đã quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, chuyển đổi vị trí công tác đối với 122 trường hợp cán bộ diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý. Trong đó, có cán bộ đang làm công tác chính quyền chuyển sang công tác Đảng; từ công tác chính quyền sang đoàn thể hoặc từ đoàn thể sang chính quyền; từ quận xuống phường; chuyển đổi công tác giữa các phòng, ban…

Quá trình luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác đã tạo điều kiện cho cán bộ trong quy hoạch có kiến thức toàn diện về kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, kỹ năng lãnh đạo, quản lý; được rèn luyện kỹ năng hoạt động thực tiễn ở cơ sở, tạo nguồn cán bộ trước mắt và lâu dài của các tổ chức trong hệ thống chính trị quận. Sau luân chuyển, điều động, nhiều đồng chí đã khẳng định được uy tín, đa số cán bộ đều phát huy tốt năng lực, sở trường và được cán bộ, đảng viên và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

- Triển khai các chủ trương của Trung ương và Thành ủy Hà Nội về bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ, quận Tây Hồ được đánh giá nhiều cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả. Cụ thể vấn đề này như thế nào, thưa đồng chí?

Ban Thường vụ Quận ủy đã xây dựng Đề án số 10-ĐA/QU, ngày 10-1-2022 về “Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quận Tây Hồ giai đoạn 2022-2025” và phối hợp chặt chẽ với Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức. Đến nay, 100% cán bộ diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý có trình độ trung cấp lý luận chính trị và đại học trở lên; 100% cán bộ lãnh đạo, quản lý được bồi dưỡng kiến thức lãnh đạo, cập nhật kiến thức mới.

Đặc biệt, lớp cập nhật kiến thức mới cho cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ quản lý năm 2023 đối với 173 đồng chí đã khai giảng trong tháng 6-2023 với 4 chuyên đề bổ ích, thiết thực cho cán bộ. Trong đó, Quận ủy đã mời đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến truyền đạt nội dung: “Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo gắn với trách nhiệm của người đứng đầu và quy định nêu gương của cán bộ đảng viên”. Qua đó đã góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp thực hiện nhiệm vụ trong hoạt động công vụ; nâng cao cải cách hành chính, chuyển đổi số, công nghệ thông tin trong thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý.

- Cùng với công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ, việc thực hiện chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung được Quận ủy triển khai thế nào, thưa đồng chí?

Thực hiện Kết luận số 14-KL/TƯ, ngày 22-9-2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) “về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung”, Ban Thường vụ Quận ủy đã xây dựng kế hoạch, phê duyệt nội dung đăng ký đảm nhận chỉ đạo giải quyết nhiệm vụ khó khăn, phức tạp thuộc thẩm quyền, trách nhiệm được giao của các đồng chí cán bộ lãnh đạo quản lý theo từng năm.

Trong đó, đồng chí Bí thư Quận ủy phê duyệt nội dung của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ quận và các đồng chí bí thư các tổ chức cơ sở Đảng, trưởng các đoàn thể chính trị - xã hội, trưởng ban HĐND quận. Đồng chí Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận phê duyệt nội dung của các đồng chí trưởng các phòng, ngành và chủ tịch UBND các phường không phải Quận ủy viên.

Ban Thường vụ Quận ủy cũng giao Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận giám sát việc thực hiện nội dung đã đăng ký đảm nhận của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ quận và bí thư các cấp ủy trực thuộc Quận ủy.

Đây là điểm mới trong giải pháp nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quận, thúc đẩy cán bộ các cấp thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của Quận ủy Tây Hồ, qua đó hoàn thành và hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ chính trị được thành phố giao.

1976ad9bba0e6950301f.jpg
Các cán bộ tham gia lớp cập nhật kiến thức mới cho cán bộ lãnh đạo quản lý năm 2023 tại quận Tây Hồ.

Những bài học kinh nghiệm quý

- Trong quá trình triển khai thực hiện công tác cán bộ trên địa bàn quận, xin đồng chí chia sẻ một số bài học kinh nghiệm?

Từ thực tiễn triển khai, chúng tôi đã đúc rút, cùng với việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đúng sở trường, nhiệm vụ được phân công; cần căn cứ năng lực, sở trường của cán bộ và yêu cầu nhiệm vụ của địa phương, đơn vị nơi cán bộ được luân chuyển đến để quyết định luân chuyển thích hợp, từ đó, tạo điều kiện cho cán bộ phát huy sở trường, năng lực.

Quá trình thực hiện, cần bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ; đồng thời làm tốt công tác tư tưởng đối với cấp ủy, cán bộ, đảng viên khi được điều động, luân chuyển. Khi đã quyết định thì cán bộ, đảng viên phải chấp hành nghiêm túc.

Đặc biệt, cần thường xuyên quan tâm, nắm tình hình, động viên giúp đỡ cán bộ, nhất là trong giai đoạn đầu và trong cả thời gian cán bộ luân chuyển công tác ở địa phương, đơn vị, định kỳ nhận xét, đánh giá cán bộ luân chuyển để cán bộ kịp thời điều chỉnh, rút kinh nghiệm phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

- Thời gian tới, Quận ủy sẽ tiếp tục triển khai các quy định, quy chế về công tác cán bộ như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất, thưa đồng chí?

Quận ủy Tây Hồ sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế về công tác cán bộ. Trong đó, quận tập trung triển khai công tác luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác trong khối giáo dục, chú trọng chất lượng, hiệu quả, bố trí, sắp xếp cán bộ trong quy hoạch; kiên quyết, kịp thời thay thế, điều chuyển những cán bộ lãnh đạo, quản lý thiếu tập trung, quyết liệt trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, tín nhiệm thấp, dĩ hòa vi quý, bè cánh gây chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ…

Cùng với việc tổ chức đánh giá cán bộ về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống… hằng năm quận sẽ bổ sung vào quy hoạch những cán bộ có triển vọng phát triển, bảo đảm chất lượng, số lượng, cơ cấu. Song hành với đó, quận sẽ xây dựng nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng để bổ sung, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về công tác cán bộ của thành phố trong giai đoạn mới.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng: Luân chuyển, điều động để cán bộ rèn luyện kỹ năng thực tiễn ở cơ sở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.