Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí quyết tạo nên sự khác biệt

Mai Vân| 23/06/2013 05:36

(HNM) - Vượt qua nhiều ngại ngần, tôi có mặt tại nhà máy sản xuất sản phẩm dinh dưỡng của hãng MeadJohnson Nutrition (MJN) tại quận Cholburi (Thái Lan).

Toàn bộ quy trình sản xuất của Mead Johnson Nutrition được giám sát bằng công nghệ hiện đại.


Trước khi đến Cholburi để rồi được "bọc kín" trước khi "đột nhập" vào bên trong nhà máy, chúng tôi đã được "làm quen" với lịch sử của hãng. Vẫn là những thông tin có thể tìm thấy đâu đó qua "cụ" Google nhưng nó vẫn khiến người nghe bị cuốn vào bởi tình yêu với những hạt sữa, trách nhiệm đối với trẻ em của những diễn giả. Lịch làm việc kín mít, nhất là đang phải lo xây dựng nhà máy thứ 4 của hãng tại Singapore nhưng Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc Khu vực Nam Á Tim Brown vẫn dành một buổi sáng để nói về sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị mà MJN theo đuổi suốt hơn một thế kỷ qua. Và trong suốt lịch trình làm việc, khi nói chuyện với chúng tôi, bất kỳ người nào của MJN cũng mở đầu bằng sứ mệnh "nuôi dưỡng và mang lại sự khởi đầu tốt đẹp nhất cho trẻ em trên toàn thế giới". Khẩu hiệu này có thể thấy ở mọi nơi, trên màn hình của từng nhân viên, nơi làm việc, chỗ nghỉ giải lao. Nằm lòng sứ mệnh ấy nên mỗi người khi gia nhập "ngôi nhà" MJN, trên mỗi cương vị của mình đều hết lòng, miệt mài, không ngừng sáng tạo và nghiên cứu để mang đến cho trẻ em những sản phẩm dinh dưỡng vừa khác biệt, vừa chuyên biệt. Vẫn là những sản phẩm dinh dưỡng dành cho những em bé kém may mắn vì không được bú sữa mẹ ngay những tháng ngày đầu đời nhưng Enfamil, Enfalac có được một công thức gần tương đương với sữa mẹ. TS Vongsvat Kosulwwat, người trước khi trở thành Giám đốc Khoa học dinh dưỡng, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển khu vực Châu Á của MJN, đã có nhiều năm nghiên cứu và giảng dạy về dinh dưỡng, chia sẻ: Sữa mẹ - dung dịch phức hợp, nguồn dinh dưỡng đầu đời của trẻ có một tiêu chuẩn vàng. Nó không đơn giản là cung cấp các dinh dưỡng thiết yếu, nguồn dinh dưỡng hàng đầu cho tăng trưởng, mà còn là phương tiện chuyển tải các yếu tố miễn dịch, sinh hóa, hỗ trợ tích cực cho sự phát triển của các cơ quan chính trong cơ thể một đứa trẻ. Nhưng có những em bé, ngay khi ra đời đã không được dùng nguồn dinh dưỡng này, có thể vì mẹ bé không có sữa, vì mẹ bị bệnh hoặc có thể đó là sự lựa chọn cá nhân của người mẹ. Những đứa trẻ thiệt thòi ấy cần phải có một nguồn dinh dưỡng khác thay thế và trong suốt lịch sử phát triển, MJN luôn phấn đấu để góp phần giảm bớt sự thiệt thòi đó bằng những sản phẩm dinh dưỡng của mình. Bên cạnh đó, MJN còn có những sản phẩm chuyên biệt dành cho trẻ mắc phải những căn bệnh rất khó chữa như bất dung nạp với đạm sữa bò, trẻ sinh non, trẻ bị dị ứng…

Câu chuyện về sự ra đời của Mead Johnson Nutrition cũng thật đặc biệt. Năm 1905, ông Edward Johnson đã sáng lập ra MJN từ sự thôi thúc phải tìm ra sản phẩm dinh dưỡng cho đứa con nhỏ không may mắc bệnh trầm trọng về đường tiêu hóa: Bất dung nạp đạm sữa bò. Không phải thời điểm cách nay hơn trăm năm ấy, căn bệnh này thực sự là xa lạ, mà đến bây giờ ở nước ta, cũng ít người biết đến căn nguyên và cách giúp những đứa trẻ dù bú sữa mẹ cũng bị nôn trớ, chướng bụng, tiêu chảy… Có lẽ, tình yêu thương bao la của người cha đối với đứa con trai và trí tuệ uyên bác của một người làm nghề y đã giúp ông có được quyết tâm nghiên cứu thành công một công thức dinh dưỡng giúp con trai dần dần hồi phục. MJN bắt đầu hình thành và phát triển từ đó, từ tình yêu và nhiệt huyết của một người cha trở thành nghề nghiệp và niềm đam mê của hơn 6.000 chuyên gia trên toàn thế giới. Tiên phong trong nghiên cứu khoa học, đổi mới và phát triển sản phẩm, từ Nutramigen của năm 1942 hay Lofenalac năm 1958, Presobee năm 1965, Lactoree 1993, đến nay, MJN đã cung cấp trên 70 sản phẩm tại 50 quốc gia trên toàn thế giới.

Xe đưa chúng tôi đến Cholburi khi nắng đã giữa đỉnh đầu, nhưng cảm giác nóng nực và bức bối vì nắng và vì bị kẹt xe đã lập tức tan biến khi chúng tôi vào bên trong nhà máy. Mọi thứ đều sạch tinh tươm và thơm mùi em bé. Trải qua các "thủ tục" làm sạch, rửa tay, đi giày vải, mặc áo, đội mũ, rồi lại rửa tay, chúng tôi theo chân các kỹ sư của nhà máy vào khu vực chế biến. Mặc dù đã được bọc kín bằng thiết bị bảo hộ nhưng độ sạch sẽ ấy cũng chưa đủ để cho phép chúng tôi tiếp xúc với khu vực sản xuất. Vừa dẫn chúng tôi đi tham quan các khu vực chính của nhà máy, Giám đốc Nhà máy Khun Somchai vừa giải thích từng công đoạn để sản xuất ra một sản phẩm với hàng loạt bước kiểm tra về an toàn và chất lượng được thực hiện xuyên suốt trong quá trình sản xuất, đặc biệt là đối với các sản phẩm dành cho nhũ nhi. Từng bao nguyên liệu được nhập khẩu về đều phải qua kiểm tra mới được đưa vào trộn thành sản phẩm. Mỗi lô sản phẩm ở đây đều được lấy mẫu kiểm tra để bảo đảm đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt. Mỗi một lô sản phẩm đều được lưu trữ mẫu trong các điều kiện nhiệt độ khác nhau như một biện pháp an toàn bổ sung. Tận mắt chứng kiến quá trình sản xuất sản phẩm của MJN, tìm hiểu kỹ quy trình kiểm định thông qua hệ thống kiểm soát chất lượng độc lập, để mỗi sản phẩm trước khi ra thị trường đều phải trải qua 2.300 khâu kiểm định nghiêm ngặt, thấy thực sự yên tâm về những sản phẩm dinh dưỡng đã xuất phát từ đây để đến với trẻ em Việt Nam.

Cuộc trò chuyện cùng Tiến sĩ Vongsvat Kosulwwat, Giám đốc Khoa học dinh dưỡng, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và buổi tham quan Trung tâm Nghiên cứu của MJN ngay trong khuôn viên nhà máy đã cho chúng tôi những khám phá và trải nghiệm thú vị về khoa học dinh dưỡng. Làm nên sự khác biệt trong hơn một thế kỷ qua là kết quả của sự kết hợp giữa MJN với nhiều trung tâm nghiên cứu khoa học và cam kết lấy khoa học làm nền tảng, ứng dụng cho việc phát triển sản xuất để mang lại các giá trị và lợi ích sản phẩm tốt nhất. Hiểu sâu sắc nhu cầu của người tiêu dùng và của các chuyên gia dinh dưỡng, những nhà khoa học đang cống hiến cho MJN không ngừng tìm tòi và đổi mới để hoàn thiện hơn các sản phẩm và cho ra đời những công thức mới. Các công thức mà MJN phát triển sản phẩm đều dựa trên các nghiên cứu khoa học và được chứng minh lâm sàng. Tiến sĩ Vongsvat Kosulwwat đã kể cho chúng tôi nghe về quá trình đi tiên phong trong nghiên cứu về DHA, ARA, các axit béo omega quan trọng đối với sự phát triển trí não và thị lực ở trẻ sơ sinh. Bà cho biết: "Nghiên cứu khoa học về DHA và ARA của MJN đã đặt nền tảng cho việc xác định hàm lượng 2 axit béo quan trọng này. Khuyến cáo của 3 tổ chức có uy tín về sức khỏe trên thế giới, gồm Tổ chức Y tế thế giới WHO, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc FAO, Cơ quan An toàn thực phẩm Châu Âu EFSA về hàm lượng DHA, ARA tương đương nhau và tương thích với kết quả nghiên cứu của MJN. Đặc biệt coi trọng giá trị vàng của sữa mẹ, với mục tiêu các sản phẩm dinh dưỡng được nghiên cứu lâm sàng dựa trên các giá trị của sữa mẹ nên kết quả nghiên cứu 40 năm qua về DHA và ARA đã cho sản phẩm dinh dưỡng của MJN có được một công thức gần giống nhất với sữa mẹ. Nghiên cứu trên trẻ hoàn toàn bú sữa mẹ và trẻ sử dụng sản phẩm dinh dưỡng có bổ sung DHA và ARA của MJN cho thấy chỉ số thông minh toàn diện tương đương nhau". Không chỉ đạt tới sự hoàn hảo về dinh dưỡng, ngay cả yêu cầu về cảm quan như mùi vị, độ tơi xốp của hạt sữa cũng được MJN đặc biệt chú trọng. Làm thế nào để những sản phẩm này phù hợp với khẩu vị của trẻ, thậm chí là trẻ ở những khu vực khác nhau cũng được các nhà khoa học ở đây dày công nghiên cứu và ứng dụng.

Khám phá và trải nghiệm, chuyến đi đã cho chúng tôi hiểu rằng, để cho trẻ sự khởi đầu vượt trội như mong muốn, những nhà quản lý, nhà khoa học, những kỹ sư và những công nhân kỹ thuật… của MJN đã phải toàn tâm cống hiến thế nào, luôn đổi mới ra sao. Đã làm nên sự khác biệt trong hơn một thế kỷ, được biết đến như một trong những tập đoàn dinh dưỡng nhi khoa hàng đầu thế giới, nhưng như Phó Chủ tịch, Tổng Giám đốc Khu vực Nam Á Tim Brown chia sẻ: Mục tiêu và tầm nhìn của MJN là trở thành tập đoàn dinh dưỡng nhi khoa số 1 thế giới. Đã nghe, đã thấy, đã tìm hiểu, tôi tin điều đó sẽ trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí quyết tạo nên sự khác biệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.