Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Bí kíp" để hòa nhập với bạn mới

Thanh Phong| 13/09/2015 06:23

Trải qua những tuần đầu tiên của năm học mới, học sinh (HS) chắc hẳn đã làm quen được với nhiều bạn mới. Nhưng vẫn còn nhiều em vừa chuyển trường hoặc chuyển cấp học, bỡ ngỡ với trường mới, bạn mới. Chúng mình hãy cùng chia sẻ cho nhau "bí kíp" để hòa nhập với cả lớp và làm quen nhiều bạn mới nhé.

Em Trần Hồng Phúc (HS lớp 6E, Trường THCS Ái Mộ):

- Năm nay, em chuyển từ tiểu học lên THCS, trong lớp cũng có nhiều bạn đã học cùng em ở tiểu học, nhưng cũng có những bạn mới ở các lớp khác, trường khác chuyển sang. Những hôm đầu đi học, em thường đến lớp sớm để có cơ hội trò chuyện, làm quen với các bạn mới. Em lại được cô giáo xếp cho ngồi bàn đầu nên có thể tập trung trong khi nghe giảng lại được nhiều bạn mới nhớ mặt hơn. Nếu mới đi học mà thường xuyên đến trễ, đi học muộn hay bị cô giáo nhắc nhở thì các bạn sẽ có ác cảm ngay. Làm quen với nhiều bạn mới vui lắm, có những bạn ở ngay gần khu nhà em, buổi sáng chúng em có thể gọi nhau đi học. Bài tập nếu có chỗ nào chưa hiểu thì em sang nhà nhờ các bạn ấy giảng lại hộ.

Em Lê Huyền My (HS lớp 7A5, Trường THCS Tả Thanh Oai):

- Do chuyển nhà nên em cũng phải chuyển đến một ngôi trường mới. Đến trường mới, em rất bỡ ngỡ vì không quen bạn nào trong lớp mới cả. Mấy hôm đầu đi học, em lại ngồi ở bàn cuối vì khá cao so với các bạn cùng trang lứa, bàn chỉ có ba HS. Các bạn ấy ngồi túm tụm lại một chỗ để nói chuyện còn mình em ngồi ở cuối bàn, em thấy ngại nên không chủ động bắt chuyện với các bạn. Em rất buồn và nhớ các bạn cũ. Sang tuần em sẽ cố gắng xung phong lên bảng phát biểu nhiều hơn để các bạn ấy nhớ tên và chủ động nói chuyện với các bạn trong lớp.

Cô Đoàn Thu Thủy (phụ huynh HS, 45 Chùa Bộc, Hà Nội):

- Những bỡ ngỡ khi môi trường học thay đổi, chia tay bạn cũ, cách thức học tập mới… có thể khiến không ít “tân binh” rối trí. Do đó, phụ huynh nên động viên, quan tâm đến con trước khi con chuyển trường và chuyển lớp. Bạn bè cũ đúng là rất quen thuộc và thật buồn khi phải cách xa nhau nhưng khi các con chuyển sang môi trường mới, các con cũng sẽ có những người bạn mới.

Để làm quen với các bạn, bố mẹ cũng nên nhắc con thật tự tin trước mỗi buổi học. Khi đi học phải kiểm tra kỹ các đồ dùng học tập, sách vở tránh trường hợp mới đi học đã quên và phải mượn của bạn này bạn khác hay bị điểm kém, đi học trễ làm cả lớp mất thiện cảm. Nói chuyện với các bạn mới nên giữ thái độ hòa đồng, khiêm tốn, có thể ghi lại tên của nhau, số điện thoại, địa chỉ nhà để tiện gặp gỡ, trao đổi bài vở. Nếu còn chưa nắm kịp những tin tức về lịch học, bài vở nên mạnh dạn hỏi lại các bạn, những người bạn mới này sẽ giúp mình bổ sung thông tin ngay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Bí kíp" để hòa nhập với bạn mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.