Hà Nội kết nối

Bí ẩn bức tường thành chìm dưới nước ở Quy Nhơn

Dũng Nhân 07/08/2023 - 09:00

Đến làng chài Nhơn Hải ở thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vào dịp ngày rằm, mùng 1, du khách có cơ hội khám phá bức tường thành bí ẩn hiện lên mặt nước khi thủy triều xuống.

a254.jpg
Bức tường ngầm bí ẩn chạy song song với bờ biển làng Nhơn Hải.

Bức tường thành bí ẩn này làm bằng đá, dài khoảng 3km, rộng khoảng 30m. Bề mặt tường thành bằng phẳng. Thường ngày, bức tường chìm sâu dưới mặt nước biển trong xanh nhưng từ tháng 3 đến tháng 7 âm lịch hằng năm, khi thủy triều xuống, ta có thể nhìn rõ bức tường thành này.

a256.jpg

Chuỗi tường thành không kéo dài liền khối mà thỉnh thoảng có những chỗ đứt đoạn. Theo người dân địa phương, đó có thể là nơi cho tàu thuyền qua lại. 

a248.jpg
a246.jpg

Những nhà nghiên cứu vẫn miệt mài tìm kiếm trong các thư tịch cổ, nhưng chưa thấy ghi chép nào về bức tường thành bí ẩn này. Đến ngày nay, công trình kỳ vĩ này là món quà ban tặng của tạo hóa hay do bàn tay khối óc người xưa xây dựng nên? Tất cả vẫn nằm trong màn bí mật.

a249.jpg
a253.jpg

Đây có thể là một đê ngầm chắn sóng. Có thể là nền móng của một công trình phòng thủ. Có thể là dãy đá phẳng tự nhiên. Có thể là công trình cải tạo thiên nhiên mà con người muốn nó phục vụ cho cuộc sống của mình… Tất cả đều là giả thuyết, phỏng đoán.

a258.jpg
a246.jpg
a253.jpg

Và vì vậy, xuất xứ của “bức tường thành” này vẫn là một bí ẩn. Giờ đây, địa điểm nổi tiếng xứ Nẫu này là nơi tìm đến của rất nhiều du khách.

a255.jpg

Đi thuyền từ bờ chỉ chút xíu, du khách đã có thể đặt chân lên lớp rêu mềm phủ kín mặt tường thành. Vùng nước xung quanh không quá sâu, lại trong vắt, mời gọi khách phương xa lặn biển. Quy Nhơn nói riêng và Bình Định nói chung vẫn còn nhiều điều chờ du khách khám phá.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bí ẩn bức tường thành chìm dưới nước ở Quy Nhơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.