Đối ngoại

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 của Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ về nước

Theo Báo Tin tức 10/07/2023 - 06:42

Tối 9-7, tại Hà Nội, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam (Bộ Quốc phòng) tổ chức Lễ đón cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan trở về nước sau hơn một năm công tác.

da-chien.jpg
Cục trưởng Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam cùng đại diên các cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng, Tùy viên Quân sự Australia tại Việt Nam và gia đình đến đón các cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Khoảng 22h, máy bay vận tải C17 của Không quân Hoàng gia Australia chở 51 cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 hạ cánh tại khu vực sân đỗ quân sự của Sư đoàn Không quân 371 (Quân chủng Phòng không - Không quân). 12 thành viên còn lại của Bệnh viện sẽ về Việt Nam sau khi hoàn thành công tác bàn giao cho Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5. Sau khi xuống máy bay, các cán bộ, nhân viên Bệnh viện được đưa về khu vực tổ chức Lễ đón.

Trong không khí ấm áp, xúc động, đại diện lãnh đạo Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam cùng các đại biểu đã thăm hỏi, động viên và tặng hoa cán bộ, nhân viên Bệnh viện. Chủ trì buổi lễ, Đại tá Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam biểu dương toàn thể cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ công tác.

Nhân dịp này, Đại tá Phạm Mạnh Thắng gửi lời cảm ơn tới các cơ quan, đơn vị trong Bộ Quốc phòng, Đại sứ quán Australia, Phòng Tùy viên Quốc phòng Australia tại Việt Nam đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam để triển khai thành công Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 và kết thúc nhiệm kỳ công tác về nước theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Đại tá Phạm Mạnh Thắng yêu cầu các đơn vị chức năng của Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan, tiếp tục nắm bắt tình hình mọi mặt, giải quyết tốt công tác chính sách, hướng dẫn Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 thực hiện công tác thi đua khen thưởng kịp thời và xứng đáng với thành tích cũng như những đóng góp, cống hiến của cán bộ, nhân viên Bệnh viện. 

Người đứng đầu Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam cũng yêu cầu các thành viên của Bệnh viện nhanh chóng ổn định mọi mặt, sẵn sàng bắt tay thực hiện nhiệm vụ mới; khẩn trương tổng kết, đánh giá chất lượng công tác trong nhiệm kỳ, nhất là rút ra những bài học kinh nghiệm, làm cơ sở để triển khai thành công các thê đội tiếp theo. Đại tá Phạm Mạnh Thắng đề nghị đơn vị tiếp tục quản lý tốt các lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn, thường xuyên báo cáo với Thủ trưởng Cục và các phòng, ban để nắm bắt tình hình và thực hiện tốt công tác chỉ huy, điều hành.

Ngay sau Lễ đón, cán bộ, nhân viên của Bệnh viện đã di chuyển tới Cảng hàng không quốc tế Nội Bài để thực hiện các thủ tục nhập cảnh theo quy định.

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 ra mắt ngày 17-11-2021, với quân số chính thức gồm 63 thành viên, trong đó có 12 nữ quân nhân; được triển khai thay thế Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 của Việt Nam tại Phái bộ ở Bentiu, Nam Sudan.

Thiếu tá Lê Việt Anh, Phó Giám đốc chuyên môn của Bệnh viện cho biết, trong thời gian thực hiện nhiệm vụ tại phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở Nam Sudan, đơn vị đã thu dung điều trị cho 1.468 lượt bệnh nhân, trong đó khám ngoại trú cho 1.431 người, nội trú 37 người, phẫu thuật lớn 8 người, phẫu thuật vừa và nhỏ 10 người.

Bệnh viện đã tiến hành vận chuyển cấp cứu đường không cho 9 bệnh nhân; điều trị y học cổ truyền và vật lý trị liệu cho 150 bệnh nhân (tương ứng khoảng 1.300 liệu trình điều trị); cấp cứu và xử trí thành công nhiều ca bệnh nặng như: Đột quỵ, sốc phản vệ, viêm tụy cấp, suy thận cấp, sốt rét ác tính, các vết thương do tai nạn phức tạp. Đặc biệt, cán bộ, nhân viên của Bệnh viện đã mổ thành công cho 1 ca sản khoa thai 38 tuần. Các ca bệnh đều đảm bảo an toàn, bệnh nhân hài lòng. Bệnh viện nhận được nhiều lời khen tặng về tính chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm, thái độ và năng lực chuyên môn.

Ngoài ra, Bệnh viện triển khai xây dựng mới được 1 phòng khám sản phụ khoa, 1 vườn thuốc nam; sản xuất và cung cấp 680 lít oxy khí nén cho các Bệnh viện cấp 1; tham mưu cho phái bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, sốt rét, bệnh đậu mùa khỉ, Ebola, Marburg... cũng như định kỳ kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, xử lý rác thải y tế, vệ sinh môi trường và xét nghiệm mẫu nước cho Bệnh viện và các đơn vị trong phái bộ.

Bệnh viện cũng triển khai thực hiện tốt nhiều hoạt động quân - dân y kết hợp (CIMIC) tại địa bàn như: Hỗ trợ Bệnh viện đa khoa Bentiu khám chữa bệnh, hỗ trợ các vật tư trang thiết bị y tế, thuốc và huấn luyện chuyên môn; tặng quà và dạy các em nhỏ chơi trò chơi dân gian, tìm hiểu văn hóa Việt Nam; trồng hàng trăm cây xanh cho các trường học, bệnh viện, làng bản và xung quanh khu vực đóng quân; tạo mối quan hệ tốt với các cơ quan của phái bộ. 

Các cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 đã trở thành những sứ giả hòa bình, giới thiệu và quảng bá hình ảnh tốt đẹp của đất nước, con người Việt Nam, nhất là hình ảnh người lính Bộ đội Cụ Hồ đối với bạn bè quốc tế.  

Cán bộ, nhân viên Bệnh viện tham gia đầy đủ các hoạt động huấn luyện do Phái bộ tổ chức, đồng thời tổ chức tự huấn luyện cho cán bộ nhân viên và đảm nhiệm nhiệm vụ huấn luyện y tế cho các đơn vị bộ binh Mông Cổ, Ghana, công binh Pakistan và các sĩ quan cá nhân về kỹ thuật cấp cứu cơ bản, chuyển thương, các bệnh truyền nhiễm...

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc đó, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 Việt Nam đã được Tư lệnh Phái bộ tặng Bằng khen; toàn bộ 63 cán bộ, nhân viên Bệnh viện được trao tặng Huy chương Vì sự nghiệp gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Những kết quả trong nhiệm kỳ công tác của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 đã góp phần khẳng định uy tín, trách nhiệm của Việt Nam trong tham gia gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc cũng như thực hiện các nhiệm vụ quốc tế; đóng góp tích cực vào các hoạt động đối ngoại quốc phòng và ngoại giao của đất nước; đặc biệt là lan tỏa hình ảnh đẹp của Bộ đội Cụ Hồ và người lính quân y Việt Nam, ghi dấu ấn tốt đẹp với bạn bè quốc tế.

Trước đó, vào năm 2022, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 cũng được Australia hỗ trợ chuyển quân tới Phái bộ bằng máy bay vận tải quân sự C17. Đây là một trong những loại máy bay vận tải quân sự lớn nhất hiện nay của Australia và trên thế giới. Từ năm 2018 đến nay, Australia đã nhiều lần hỗ trợ Việt Nam trong việc vận chuyển lực lượng và trang bị tới địa bàn Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc và trở về Việt Nam, trong đó có 4 bệnh viện dã chiến cấp 2 và Đội Công binh số 1.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 của Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ về nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.