Sức khỏe

Bệnh tim mạch trẻ hóa, nhiều người bị nhồi máu cơ tim cấp trước tuổi 40

Thu Trang 30/09/2023 - 14:04

Trước đây, những người từ 50 tuổi trở lên mới có nguy cơ mắc tăng huyết áp, bệnh mạch vành, tai biến mạch máu não… thì nay, bệnh tim mạch đã xuất hiện ở những người 30-40 tuổi. Thậm chí, nhiều bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp trước độ tuổi 40.

Ngày 30-9, Hội Tim mạch thành phố Hà Nội phối hợp với Bệnh viện Tim Hà Nội tổ chức Hội nghị Tim mạch 2023 với chủ đề “Chân trời mới trong tim mạch”. Hội nghị thu hút gần 2.000 giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, dược sĩ… đến từ các bệnh viện trên cả nước và một số quốc gia như: Mỹ, Pháp, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc.

benh-vien-tim-hn.jpg
Các bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội đặt máy rung tự động để theo dõi cho bệnh nhân

Theo thống kê từ Bộ Y tế, mỗi năm, nước ta có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm khoảng 1/4 tổng số ca tử vong ở nước ta. Hiện có khoảng 25% người Việt trưởng thành đang mắc bệnh tim mạch và có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Còn theo thông tin từ Bệnh viện Tim Hà Nội, số ca bệnh tim mạch đang gia tăng trung bình mỗi năm khoảng từ 10-20%. 10 năm trước, mỗi năm bệnh viện làm thủ thuật tim mạch can thiệp cho khoảng 5.000 bệnh nhân thì hiện nay đã tăng trung bình 15%/năm. Đặc biệt, trong những năm gần đây, số lượng bệnh nhân trẻ từ 25-40 tuổi đến khám và điều trị ngày càng tăng và có nhiều bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp trước độ tuổi 40 được ghi nhận.

Tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Sinh Hiền, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết, trước đây, những người từ 50 tuổi trở lên mới có nguy cơ mắc tăng huyết áp, bệnh mạch vành, tai biến mạch máu não…, thì nay đã xuất hiện ở những người 30-40 tuổi, thậm chí có những ca bệnh dưới 30 tuổi. Đáng lưu ý, có đến 44,3% người 25-74 tuổi ở khu vực thành phố bị cholesterol máu cao và có xu hướng tăng dần theo lứa tuổi.

pgs.ts-nguyen-sinh-hien-1-.jpg
PGS.TS Nguyễn Sinh Hiền, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội chia sẻ với báo chí bên lề hội nghị.

Cholesterol máu cao là hậu quả của chế độ dinh dưỡng không hợp lý, của thừa cân béo phì và sẽ dẫn đến hình thành các mảng vữa xơ động mạch, tăng huyết áp - nguyên nhân hàng đầu dẫn đến gia tăng bệnh lý tim mạch, thậm chí để lại hậu quả nặng nề về sức khỏe.

“Trẻ hóa bệnh lý tim mạch ngày càng phổ biến là do lối sống công nghiệp hóa khiến con người lười vận động thể lực, lạm dụng rượu bia, hút thuốc lá, tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh, dùng nhiều đạm động vật hơn đạm thực vật. Bên cạnh đó, tình trạng thường xuyên căng thẳng, bị áp lực trong cuộc sống cũng dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch”, PGS.TS Nguyễn Sinh Hiền lý giải.

Cũng theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổng hợp từ các nghiên cứu gần đây, không khí ô nhiễm có mối liên quan đến khoảng 1/4 các trường hợp tử vong do bệnh lý tim mạch và đột quỵ. Việc phải tiếp xúc với những vật chất nhỏ như giọt bắn hay bụi mịn trong khí thải từ ô tô xe máy, nhà máy điện, công trường xây dựng và các nguồn ô nhiễm khác thường xuyên và lâu dài, sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ khoảng 10-20%.

Hội nghị Tim mạch Hà Nội 2023 là dịp để trao đổi, cập nhật, học hỏi và ghi nhận những kiến thức mới nhất về chẩn đoán, điều trị và phòng chống các bệnh lý về tim mạch cũng như nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ trên cả nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bệnh tim mạch trẻ hóa, nhiều người bị nhồi máu cơ tim cấp trước tuổi 40

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.