Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh nhân bình phục là món quà lớn nhất với các y, bác sĩ

Thu Hoài| 22/02/2023 11:34

(HNMO) - Khoa Bỏng - Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy là nơi tiếp nhận, điều trị tuyến cuối cho bệnh nhân bỏng nặng ở khu vực phía Nam. Các y, bác sĩ tại đây luôn nỗ lực chăm sóc, điều trị để người bệnh sớm bình phục.

Các điều dưỡng vượt qua nỗi e ngại để chăm sóc bệnh nhân tốt hơn.

Anh Trần Vĩnh Nhân, anh ruột của nữ bệnh nhân T.T.K.H đang điều trị tại Khoa Bỏng - Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết, em gái của anh bị bỏng lửa cồn, nhập viện từ ngày 13-2 với chẩn đoán bỏng tứ chi 27% độ IIAB, 5% độ III và đã điều trị được hơn 8 ngày.

“Tôi chứng kiến các cô y tá kiên nhân thay băng và vệ sinh vết thương cho em gái tôi, vừa làm vừa động viên người bệnh, rất thân thiện và tình cảm. Có vào đây mới thấy các y bác sĩ vất vả thế nào. Tôi khâm phục họ và thêm niềm tin em mình sẽ sớm lành bệnh”.

Hiện, Khoa Bỏng – Tạo hình đang phụ trách điều trị hơn 50 bệnh nhân nội trú và hơn 10 bệnh nhân ngoại trú mỗi ngày. Với 8 phòng bệnh và 1 phòng Hồi sức, mỗi phòng bệnh sẽ do 1 bác sĩ và 1 điều dưỡng phụ trách điều trị, chăm sóc cho 6 - 7 bệnh nhân.

Bệnh nhân nhập viện do bỏng với rất nhiều nguyên nhân như: phỏng điện, phỏng nước sôi, phỏng do xăng,... trong đó, nặng nhất là vết thương do bỏng điện. Phần lớn bệnh nhân bị bỏng điện đều dẫn đến hoại tử, nặng nề hơn, nhiều trường hợp phải cắt bỏ một hoặc nhiều phần của cơ thể để bảo tồn sự sống.

Nói về công việc hằng ngày mình đã làm gần 20 năm qua, điều dưỡng Đào Thị Thanh Thuỷ cho biết, công đoạn khó khăn nhất trong chăm sóc các bệnh nhân phỏng có lẽ là vệ sinh vết thương và thay băng cho bệnh nhân. Vết thương bỏng là một vết thương khó lành, có thể kéo dài vài tháng hoặc hơn, việc các vết thương tạo mủ, có mùi hôi, hoại tử, lộ xương... là điều thường gặp. 

“Việc các bệnh nhân nặng phải trải qua rất nhiều lần thay băng hoặc các ca phẫu thuật ghép da, chịu sự đau đớn cả về thể xác và tinh thần. Khi vệ sinh vết thương và thay băng cho bệnh nhân, các điều dưỡng phải có sự kiên trì, một tâm lý vững và một trái tim ấm, giữ được sự bình tĩnh để hoàn thành công việc", chị Đào Thị Thanh Thủy cho biết.

Các bác sĩ theo sát quá trình điều trị cho bệnh nhân bỏng.

Còn điều dưỡng Trần Thị Kim Tuyên chia sẻ: “Nhiều lúc thay băng cho bệnh nhân, tôi thấy buồn và bất lực vì họ la hét và không cho mình thực hiện công việc. Nhưng chúng tôi hiểu và thông cảm cho bệnh nhân cùng người nhà của họ. Anh chị em trong khoa động viên nhau cố gắng nhất, kiên nhẫn nhất, nhẹ nhàng nhất, góp phần điều trị cho bệnh nhân để họ sớm khỏe mạnh và xuất viện”.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Lê Hữu Lộc, việc mất đi một phần thân thể như da thịt, chân tay... gây ra một sự tàn phá khủng khiếp cho người bệnh, cả về mặt thể xác lẫn tinh thần. Vì vậy, các điều dưỡng và bác sĩ tại khoa luôn đồng cảm và giải thích hằng ngày với bệnh nhân, bởi không phải chỉ một ngày là bệnh nhân có thể hiểu rõ được tình trạng của mình. 

“Tôi đã có hơn 10 năm công tác tại khoa, nhưng cảm giác “đau” thường xuyên xuất hiện khi phải đưa ra chẩn đoán đoạn chi (tay hoặc chân) của bệnh nhân, để bệnh nhân có thể tiếp tục sống. Chỉ đến khi nhìn bệnh nhân dần hồi phục và xuất viện, chúng tôi mới được an ủi phần nào và thấy có động lực để bản thân tiếp tục công việc”.

Đối với các bác sĩ, ngày lễ trọng 27-2 cũng là một ngày nỗ lực điều trị cho bệnh nhân.

Trước Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2, Ban Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đã phát đi một văn bản, trong đó nêu rõ: “Hiện bệnh viện đang triển khai nhiều phương án hỗ trợ bệnh nhân, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Vì vậy, Bệnh viện Chợ Rẫy xin phép không đón tiếp các đoàn khách đến chúc mừng cũng như không nhận hoa, quà tặng nhân ngày lễ đặc biệt 27-2 này". 

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy nhấn mạnh: “Chúng tôi trân trọng cảm ơn các bệnh nhân, thân nhân người bệnh đã tin tưởng, lựa chọn Bệnh viện Chợ Rẫy là nơi chăm sóc sức khỏe cho gia đình và bản thân. Đó cũng chính là món quà lớn nhất, ý nghĩa nhất dành cho đội ngũ nhân viên y tế bệnh viện”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân bình phục là món quà lớn nhất với các y, bác sĩ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.