Sức khỏe

Bệnh nhân 16 tuổi đột ngột sưng lợi, chẩn đoán ung thư máu

Thu Trang 11/10/2023 - 11:39

Tiền sử hoàn toàn khỏe mạnh, chưa từng mắc bệnh nội khoa, gần đây, bệnh nhân 16 tuổi đột ngột bị sưng lợi toàn bộ hai hàm và bất ngờ khi bác sĩ chẩn đoán bị ung máu cấp tính.

Ngày 11-10, Bệnh viện Bạch Mai đưa ra cảnh báo về mối liên quan mật thiết giữa sức khỏe răng miệng với các bệnh lý trong cơ thể.

Theo đó, mới đây, khoa Răng - Hàm - Mặt của bệnh viện tiếp nhận một bệnh nhân 16 tuổi, được chuyển tuyến từ một bệnh viện ở miền Trung với chẩn đoán viêm lợi tối cấp hoại tử.

ff0a2b46-dc69-4f44-ba15-b07f76cf775c.jpeg
Hai hàm của bệnh nhân sưng to.

Trước đó, bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, chưa từng mắc một bệnh nội khoa nào khác. Gần đây, bệnh nhân đột ngột khởi phát sưng lợi toàn bộ 2 hàm. Tổn thương tiến triển nhanh, người mệt mỏi, kèm theo sốt nhẹ 38 độ C. Bệnh nhân được nhập viện tỉnh điều trị, nhưng sau 5 ngày bệnh tình càng trầm trọng nên đã chuyển tuyến trung ương.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân mệt mỏi, da xanh, niêm mạc nhợt, sốt 38,5 độ C, miệng ngậm không kín, chỉ có 2 răng hàm chạm nhau. Lợi 2 hàm thâm nhiễm cực nặng, răng toàn bộ 2 hàm lung lay độ 2, 3.

Ngay lập tức, bệnh nhân được xét nghiệm công thức máu cấp. Sau khi mời hội chẩn chuyên gia huyết học, bằng các xét nghiệm chuyên sâu, bệnh nhân được chẩn đoán leukemia cấp (ung thư máu cấp tính) và được chuyển điều trị theo đúng chuyên khoa.

Các bác sĩ cho biết, các biểu hiện bệnh lý trong khoang miệng vô cùng phong phú. Đây có thể là các biểu hiện của bệnh lý đơn thuần tại chỗ, nhưng cũng có thể là dấu hiệu chỉ điểm để chẩn đoán các bệnh lý toàn thân khác. Do đó, cần hết sức lưu ý để không bị bỏ sót tổn thương, đồng thời sớm có định hướng chẩn đoán phù hợp và khoa học.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân 16 tuổi đột ngột sưng lợi, chẩn đoán ung thư máu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.