Hà Nội kết nối

Bệnh hoại tử xương đùi đang trẻ hóa độ tuổi người mắc

Thu Hoài 01/08/2023 - 19:58

Ngày 1-8, Bệnh viện Thống Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin cảnh báo về căn bệnh hoại tử xương đùi với những biểu hiện rất âm thầm, dễ nhầm lẫn các bệnh khác.

a28.jpg
Vị trí các chỏm xương đùi.

Theo đó, chỏm xương đùi là thành phần cấu tạo nên khớp háng. Hoại tử chỏm xương đùi (còn gọi là hoại tử vô mạch chỏm xương đùi) có nguyên nhân do thiếu máu nuôi dưỡng, dẫn tới tình trạng xương hoại tử tổ chức xương và sụn, lúc đầu vùng chỏm xương thưa dần, hình thành các ổ khuyết xương. Sau quá trình phát triển, bệnh dẫn tới gãy xương dưới sụn và gây ra xẹp chỏm xương đùi, mất chức năng khớp háng, dẫn đến tàn phế.

Các nguyên nhân gây bệnh có thể do chấn thương khớp háng, trật khớp hay gãy cổ xương đùi. Cùng với đó, lạm dụng rượu bia, thuốc lá là nguyên nhân chủ yêu gây ra hoại tử chỏm xương đùi, do các chất độc làm tổn thương, gây viêm mạch máu mạn tính và làm tắc các mao mạch nuôi dưỡng chỏm xương đùi, dẫn tới hoại tử chỏm.

a25.jpg
Phim chụp một ca hoại tử chỏm xương đùi.

Ngoài ra, người mắc căn bệnh này có thể do có bệnh lý tự miễn như viêm khớp dạng thấp, lupus ban đỏ...; lạm dụng các thuốc có chứa corticoid; bệnh lý tăng đông và tắc mạch tự phát; bệnh nghề nghiệp như thợ mỏ, thợ lặn…

Theo các bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Thống nhất, các yếu tố liên quan đến hình thành và phát triển bệnh do tuổi tác; bệnh chủ yếu gặp ở nam giới. Bệnh phát triển ở những người mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid, acid uric...

Đáng chú ý, căn bệnh này có diễn biến âm thầm, ít biểu hiện triệu chứng rầm rộ. Đau vùng khớp háng là triệu chứng chính và xuất hiện sớm. Người bệnh thường khó khăn trong việc ngồi xổm hoặc không thể ngồi xổm được.

a27.jpg
Nam giới lớn tuổi có triệu chứng hoặc làm trong lĩnh vực dễ dẫn đến hoại tử xương đùi cần thăm khám sớm để có phác đồ điều trị hiệu quả.

Để phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần hạn chế tối đa rượu bia, bỏ thuốc lá, chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế dầu mỡ. Kiểm soát tốt các bệnh nội khoa như kiểm soát huyết áp, đường huyết, lipid máu... Chú ý không lạm dụng thuốc có chứa corticoid.

Hoại tử chỏm xương đùi là nguyên nhân gây đau mạn tính và hạn chế vận động khớp háng. Việc phát hiện điều trị sớm sẽ giảm được tỷ lệ thay khớp háng cho người bệnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bệnh hoại tử xương đùi đang trẻ hóa độ tuổi người mắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.