Kinh tế

Bê bối gian lận dữ liệu ô tô tiếp tục phủ bóng kinh tế Nhật Bản

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 28/05/2024 - 09:33

Theo Kyodo, Nhật Bản giữ nguyên dự báo về nền kinh tế, đồng thời lạc quan về sản lượng công nghiệp có dấu hiệu tăng trở lại sau khi vụ bê bối gian lận dữ liệu trong lĩnh vực ô tô.

dsc05412.jpg
Nền kinh tế Nhật Bản đang từng bước thoát khỏi khó khăn do vụ bê bối dữ liệu của một số hãng ô tô. Ảnh: Hoàng Linh

Theo báo cáo kinh tế hằng tháng của Văn phòng Nội các Chính phủ Nhật Bản, nền kinh tế xứ Hoa anh đào sẽ duy trì đà tăng trưởng vừa phải, nhưng vẫn có thể gánh chịu tác động tiêu cực từ lạm phát, xung đột ở Trung Đông, cũng như diễn biến bất ổn của thị trường tiền tệ và các thị trường vốn khác.

"Ngành công nghiệp đã có dấu hiệu phục hồi, dù hoạt động sản xuất vẫn chịu ảnh hưởng của việc tạm ngừng sản xuất và xuất xưởng của một số nhà sản xuất ô tô", báo cáo nêu rõ.

Trong quý đầu năm 2024, nền kinh tế Nhật Bản đã suy giảm thực tế 2% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng các nhà kinh tế dự đoán sự phục hồi sẽ diễn ra trong quý II-2024.

Tuy nhiên, báo cáo chỉ ra, giá cả hàng hóa hằng ngày tăng tiếp tục đè nặng tiêu dùng tư nhân - vốn chiếm hơn một nửa nền kinh tế. Trong khi đó, vụ bê bối dữ liệu an toàn tại Daihatsu, một đơn vị của Toyota, khiến việc sản xuất tại một số công ty vẫn đang tạm dừng, ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô quan trọng của Nhật Bản.

Báo cáo cũng ghi nhận lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ và châu Âu tăng lên, đồng thời đầu tư công gia tăng đáng kể trong bối cảnh chính phủ Nhật Bản mạnh tay chi tiêu cho các công trình công cộng.

Chính phủ Nhật Bản đang nghiên cứu cố gắng đưa ra các chính sách phát triển và những dữ liệu phù hợp nhằm đảm bảo sự tăng trưởng kinh tế tích cực trong bối cảnh nền kinh tế thế giới hiện nay.

Hiện nay, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) duy trì dự báo, tăng trưởng GDP thực tế của Nhật Bản là 1% trong năm 2024 và 1,2% vào năm 2025

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bê bối gian lận dữ liệu ô tô tiếp tục phủ bóng kinh tế Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.