Thị trường

Bát nháo thị trường mỹ phẩm trên mạng xã hội

Bảo Ngọc 30/09/2024 - 07:29

Những năm gần đây, tình trạng chào bán các loại mỹ phẩm “xách tay” trên các trang mạng xã hội diễn ra tràn lan, khó kiểm soát chất lượng cũng như nguồn gốc xuất xứ... Không ít chị em đã phải chịu hậu quả làn da bị tàn phá, ảnh hưởng sức khỏe vì ham rẻ trót mua phải mỹ phẩm “dỏm”.

my-pham.jpg
Hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng được đăng tải "khoe" trên Facebook.

Hàng nhái, hàng tẩy hạn sử dụng giá rẻ tràn ngập

Hiện nay, nhu cầu chăm sóc sắc đẹp của phụ nữ Việt Nam ngày càng cao. Nắm bắt được nhu cầu làm đẹp của các chị em, nhiều đối tượng kinh doanh đã bất chấp các quy định của pháp luật, sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả, nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ... trên các sàn thương mại điện tử và các nền tảng mạng xã hội. Các lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều vụ việc kinh doanh hàng cấm, hàng lậu vận chuyển qua các hình thức chuyển phát, giao hàng nhanh.

Những hoạt động buôn lậu, kinh doanh hàng giả đối với mặt hàng mỹ phẩm ngày càng tinh vi. Bên cạnh đó, nhiều đối tượng cố tình sử dụng các thủ đoạn tẩy date (hạn sử dụng), xóa hạn sử dụng cũ thay bằng hạn sử dụng mới để lừa dối người tiêu dùng hòng trục lợi.

Ngoài ra, các đối tượng vi phạm thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn và có sự cấu kết tham gia của các đối tượng trong và ngoài nước từ khâu sản xuất đến khâu phân phối, sử dụng phương tiện kỹ thuật cao để đối phó với các cơ quan chức năng.

Siết chặt quản lý các mặt hàng mỹ phẩm

Nhằm ngăn chặn tình trạng tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trái phép các loại mỹ phẩm kém chất lượng trên mạng gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, trong thời gian qua, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã nỗ lực ngăn chặn, phát hiện và xử lý nhiều vụ việc vi phạm. Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội và nhiều đoàn kiểm tra liên ngành đã liên tục thu giữ các lô hàng mỹ phẩm, các kho hàng “khủng” không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, song tình hình buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng đối với mặt hàng mỹ phẩm vẫn diễn biến phức tạp.

Mới đây, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành công văn số 3141/QLD-MP gửi đến Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm. Theo Cục Quản lý Dược, thông qua công tác kiểm tra và thanh tra việc chấp hành pháp luật về sản xuất, buôn bán mỹ phẩm, đã phát hiện một số cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không đúng với địa chỉ đã đăng ký trong hồ sơ công bố. Nhiều đơn vị thay đổi địa điểm sản xuất, kinh doanh mà không báo cáo với cơ quan quản lý theo quy định; chưa tuân thủ đầy đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm theo quy định; sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm không đạt chất lượng. Một số sản phẩm chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố; một số sản phẩm mỹ phẩm ghi tính năng, công dụng gây hiểu nhầm là thuốc. Đáng lưu ý, trên internet, các sàn giao dịch thương mại điện tử và mạng xã hội (Facebook, TikTok, Zalo, YouTube...) có tình trạng kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm là hàng xách tay, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Nhiều cơ sở bán các sản phẩm chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm. Việc quảng cáo sản phẩm không phù hợp với tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Nội dung quảng cáo không phù hợp với tính năng, công dụng trong hồ sơ công bố đã được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.

Để khắc phục tình trạng trên và tăng cường hiệu quả quản lý, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm; tập trung vào các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn.

Các đơn vị chủ động phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo 389 địa phương, Cục Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng liên quan; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra mỹ phẩm lưu thông trên thị trường; tập trung kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và mạng xã hội. Trong đó, các địa phương tăng cường giám sát và xử lý các trường hợp quảng cáo mỹ phẩm có tính năng, công dụng vượt quá tính năng và bản chất vốn có của sản phẩm; xử lý các quảng cáo không phù hợp với tính năng, công dụng sản phẩm đã công bố. Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu xử lý, xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; đồng thời thu hồi và tiêu hủy toàn bộ mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bát nháo thị trường mỹ phẩm trên mạng xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.