Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bất ngờ với ''Giấc mơ nồng nàn'' của họa sĩ Tùng Vỹ

Trà Giang| 28/03/2023 18:53

(HNMO) - Chiều 28-3, tại Nhà triển lãm Mỹ thuật 16, Ngô Quyền, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm “Giấc mơ nồng nàn” của họa sĩ Hà Quang Vỹ (Tùng Vỹ).

Poster triển lãm "Giấc mơ nồng nàn" của họa sĩ Tùng Vỹ.

Triển lãm giới thiệu đến người xem 64 bức tranh trừu tượng, được tuyển chọn từ hơn 1.000 bức tranh của họa sĩ Tùng Vỹ sáng tác trong khoảng 3 năm trở lại đây. Lần đầu tiên làm triển lãm riêng, họa sĩ sinh năm 1964 này đã khiến người xem bất ngờ bởi sức làm việc, năng lượng sáng tạo mạnh mẽ và sự độc đáo trong mỗi tác phẩm.

Họa sĩ Tùng Vỹ tốt nghiệp Khoa Nội ngoại thất, Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội năm 1997, được biết đến từ lâu trong mảng nghệ thuật “thiết kế nội thất” gắn liền với rất nhiều công trình bảo tàng từ Bắc chí Nam. Anh đam mê hội họa từ lâu nhưng mãi đến năm 2020, khi ở nhà giãn cách do dịch Covid-19, anh mới có nhiều thời gian dành riêng cho giấc mơ hội họa. Hơn 3 năm “đóng cửa nằm nhà” vẽ mải miết, anh đã cho ra đời cả nghìn bức tranh sơn dầu theo trường phái trừu tượng, trong đó nhiều bức có kích thước lớn.

Họa sĩ Tùng Vỹ (trái) cùng họa sĩ Lê Tiến Vượng tại triển lãm.

Họa sĩ Lê Tiến Vượng, Chi hội trưởng Chi hội Đồ họa 2, Hội Mỹ thuật Việt Nam đánh giá: “Thế giới trừu tượng ấp ủ bao lâu giờ được bùng ra, những không gian tung tẩy, khi sặc sỡ, lúc tỏ mờ, lúc tuôn trào, khi róc rách thầm thì, những ký ức “mộng mị” cùng những “giấc mơ nồng nàn” về những cảm xúc được tự do tuyệt đối tuôn đổ trong mỗi bức tranh tưởng như núi lửa không có kết thúc về những dòng chảy ký ức miên man căng tràn khát vọng sống, khát vọng của đam mê của khát khao vô định…

Xem tranh Tùng Vỹ rất dễ bị cuốn hút, bị thôi miên trong những dòng chảy ấy, ký ức vô thức trong ta vốn nằm sâu trong thăm thẳm giờ như trồi sinh, động cựa vươn mình… Tùng Vỹ không vẽ để hiểu, Tùng Vỹ vẽ để “cảm thấu” về một không gian mênh mang, về thế giới vô định mà ta đang sống và sẽ sống nhưng bị lãng quên, bị lý trí “trói chặt” và “bê tông hóa” mỗi ngày. Xem tranh Tùng Vỹ để cảm thấy “tự do đang phun trào” đang “lao xao” qua từng nét, từng màu, tiếng thì thầm của “những sắc màu hư ảo” vốn có trong mỗi người giờ đang hiện ra bao la và hùng vĩ xiết bao”.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 6-4.

Một số tác phẩm tại triển lãm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất ngờ với ''Giấc mơ nồng nàn'' của họa sĩ Tùng Vỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.