Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bất ngờ phát hiện cục sắt bỏ quên ở xó vườn 31 năm có giá 5 triệu USD

Theo Dân trí/Fox News| 27/08/2020 18:20

Sau khi tình cờ đào được một cục sắt lớn, người đàn ông đã thử bằng nam châm và thấy khối vật liệu có chứa sắt. Tuy nhiên, sau đó ông lại bỏ trong vườn mà không biết đó là vật thể ngoài hành tinh.

Cận cảnh cục sắt ngoài “hành tinh”. Ảnh: Getty/

Vật thể lạ này được phát hiện vào năm 1989 ở Blaubeuren, miền Nam nước Đức. Một người đàn ông giấu tên đã đào một cái rãnh trong vườn nhà mình để đặt cáp. Chiếc xẻng đụng phải một vật cứng ở độ sâu khoảng nửa mét.

Vật thể trông như một khối đá cứng, nhưng khi chủ nhà dùng nam châm để thử, thì nhận ra nó chứa khá nhiều sắt. Sau đó, ông vứt nó trong xó vườn.

Vào tháng 1 năm nay, sau 31 năm lãng quên, người đàn ông quyết định mang vật thể đó đến Viện Nghiên cứu hành tinh DLR (Đức) và kinh ngạc khi biết rằng đó là một mẩu thiên thạch kim loại từ một tiểu hành tinh nào đó đã rơi xuống Trái đất sau một cú va chạm.

Vật thể lạ được đặt tên là “thiên thạch Blaubeuren” dựa theo nơi nó được tìm thấy.

Thành phần chính của mảnh thiên thạch là chondrite, một dạng đá phi kim loại nguyên thủy chưa bị biến đổi bởi sự tan chảy hay biến chất của vật thể mẹ. Tại sao nó bị hút bởi nam châm - tức có thể lẫn sắt - vẫn chưa được giải đáp.

Hòn đá được định giá 5 triệu USD (hơn 115 tỷ đồng).

Gia đình người đàn ông trên tỏ ra rất sốc khi biết được rằng cục sắt mà họ từng lãng quên trong suốt 30 năm lại giúp họ trở thành triệu phú trong chớp mắt. Đó là một sự may mắn không phải ai cũng có được.

Nghiên cứu về "thiên thạch Blaubeuren" vừa công bố trên tạp chí khoa học Meteoritics & Planetary Science.

Ngoài trường hợp trên thì vào năm 2011, một người nông dân ở Mỹ cũng vô tình phát hiện một tảng đá có mùi lạ sau nhà mình. Sau khi phát hiện được tảng đá này có những tinh thể lớn màu vàng và xanh lục óng ánh, ông đã bán cho một chuyên gia hóa học với giá trị 3,5 triệu USD (hơn 81 tỷ đồng).

Các chuyên gia đã khẳng định rằng, đây là một thiên thạch chứa sắt thuộc loại hiếm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bất ngờ phát hiện cục sắt bỏ quên ở xó vườn 31 năm có giá 5 triệu USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.