Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bất động sản công nghiệp là "điểm sáng" hiếm hoi của thị trường

Dạ Khánh| 05/06/2023 14:38

(HNMO) - Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam vừa đưa ra bản phân tích đánh giá thị trường bất động sản. Theo đó, trong tình trạng ảm đạm chung của thị trường bất động sản thì bất động sản công nghiệp là "điểm sáng" hiếm hoi trong thời gian gần đây.

Bất động sản công nghiệp là điểm sáng của thị trường bất động sản.

Dữ liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, tính đến hết quý I-2023, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp trên cả nước tiếp tục xu hướng tăng, đạt mức trên 80%. Trong đó, khu vực phía Nam đạt trung bình 85% - dẫn đầu cả nước. Bình Dương là địa phương có tỷ lệ lấp đầy cao nhất, đạt trên 95%.

Trong năm 2022, nhìn chung, tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp tại các thị trường trọng điểm phía Bắc và phía Nam đều duy trì ở mức trên 90%. Một số khu công nghiệp tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bắc Ninh, Bắc Giang, Bình Dương được lấp đầy gần như hoàn toàn.

Các chuyên gia của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, bất động sản công nghiệp có nhiều dư địa và cơ hội phát triển cả trong ngắn, trung và dài hạn. Việt Nam đã và đang không ngừng trở thành địa điểm thu hút đầu tư về công nghiệp sản xuất. Trong đó, đà tăng nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ các tập đoàn nước ngoài gấp nhiều lần trong thập kỷ qua là minh chứng rõ nét nhất. Cụ thể, năm 2022, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đạt gần 27,72 tỷ USD, mức vốn FDI thực hiện đạt kỷ lục 22,4 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là số vốn FDI thực hiện cao nhất trong 5 năm (2017-2022).

Tuy vậy, sự phát triển của bất động sản công nghiệp còn nhiều lực cản: Khâu giải phóng mặt bằng còn chậm gây nút thắt ở nhiều dự án; các khu công nghiệp thiếu các dịch vụ phục vụ cuộc sống của người lao động và gia đình; hạ tầng kết nối thiếu đồng bộ; tiêu chuẩn kỹ thuật của nhà xưởng còn thấp;... Bên cạnh đó, trong bối cảnh tình hình ảm đạm của nền kinh tế toàn cầu, xuất nhập khẩu sụt giảm, nhà đầu tư nước ngoài đang trở nên thận trọng và muốn tìm hiểu kỹ hơn trước khi đưa ra quyết định cũng tác động không nhỏ đến tốc độ tăng trưởng của bất động sản công nghiệp.

Để hỗ trợ các nhà đầu tư và thúc đẩy thị trường phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn có, các chuyên gia của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng cần có định hướng chính sách rõ ràng, đủ mạnh; công khai thông tin quy hoạch khu công nghiệp; chú trọng đầu tư hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông để gia tăng kết nối, nâng cao năng lực cạnh tranh;... Bên cạnh đó, các địa phương cần triển khai thực tiễn chiến dịch trải thảm đón nhà đầu tư, tăng cường chính sách ưu đãi đầu tư và các dịch vụ hỗ trợ pháp lý khác...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản công nghiệp là "điểm sáng" hiếm hoi của thị trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.