Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắt đầu xét xử đại án AIC liên quan nhiều nguyên lãnh đạo tỉnh Đồng Nai

Chu Dũng| 21/12/2022 09:34

(HNMO) - Sáng 21-12, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty cổ phần Tiến Bộ quốc tế (Công ty AIC) và một số đơn vị liên quan.

Các bị cáo được dẫn giải tới tòa.

Vụ án có 36 bị cáo, trong đó có ông Trần Đình Thành, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai và ông Đinh Quốc Thái, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, bị truy tố tội “Nhận hối lộ”.

Ông Phan Huy Anh Vũ, nguyên Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai bị truy tố tội “Nhận hối lộ” và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Bà Bồ Ngọc Thu, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Các bị cáo còn lại bị truy tố về các tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Hiện có 8 người đang bỏ trốn, trong đó có bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty AIC. Bà Nhàn và Trần Mạnh Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty AIC bị truy tố về các tội “Đưa hối lộ” và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Để chuẩn bị cho phiên tòa, Hội đồng xét xử đã triệu tập các cơ quan, đơn vị có quyền và nghĩa vụ liên quan. Trong đó có đại diện UBND tỉnh Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC, Công ty cổ phần bất động sản AIC... Hội đồng xét xử cũng triệu tập khoảng 70 người tham gia tố tụng tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, dù biết rõ Công ty AIC của mình không đủ năng lực, nhưng để trúng thầu tại dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã thiết lập quan hệ với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành khác của tỉnh Đồng Nai rồi câu kết, thông đồng với chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn thiết kế… thiết lập “quân xanh” tham gia đấu thầu và trúng 16 gói thầu, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng.

Để được giúp đỡ, bà Nhàn đã trực tiếp và chỉ đạo cấp dưới nhiều lần đưa hối lộ cho ông Trần Đình Thành 14,5 tỷ đồng, ông Đinh Quốc Thái 14,5 tỷ đồng và ông Phan Huy Anh Vũ 14,8 tỷ đồng. Bà Nhàn còn nhiều lần biếu quà và tặng 1 tỷ đồng cho bà Bồ Ngọc Thu trong các dịp lễ, Tết.

Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị cáo buộc đã chỉ đạo các Phó Tổng Giám đốc Hoàng Thị Thúy Nga và Trần Mạnh Hà cùng nhân viên dưới quyền thông đồng, câu kết với chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn để tạo điều kiện cho Công ty AIC thông thầu; tạo "quân xanh, quân đỏ"; gian lận trong việc lập hồ sơ dự thầu... Công ty AIC trúng 16 gói thầu của dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, với tổng giá trị 655 tỷ đồng.

Quá trình đấu thầu, bà Nhàn chỉ đạo cấp dưới “nâng khống” giá từ 1,3-2 lần so với giá đầu vào. Nhiều hạng mục, trang thiết bị ở các gói thầu bị đội giá lên so với giá thực tế, gây thiệt hại cho Nhà nước 152 tỷ đồng.

Các bị cáo được dẫn giải tới tòa.

Trước phiên tòa, Bộ Công an thông tin, 8 bị cáo đang bỏ trốn trong vụ án này hiện đang tiếp tục được lực lượng chức năng tiến hành truy bắt (trong đó có Nguyễn Thị Thanh Nhàn). Đối với các bị cáo trốn truy nã, coi như từ bỏ quyền tự bào chữa tại tòa nhưng Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội vẫn chỉ định các luật sư để bào chữa cho bị cáo. 

Do số lượng bị cáo trong "đại án" AIC nhiều, lực lượng hỗ trợ tư pháp đã phải dùng một xe chuyên dụng cỡ lớn để đưa các bị cáo đến tòa, phục vụ phiên xét xử từ sáng sớm nay. An ninh quanh khu vực diễn ra phiên tòa được thắt chặt.

Phiên tòa dự kiến kéo dài 20 ngày, kể cả thứ bảy, chủ nhật, do thẩm phán Mai Văn Quang làm chủ tọa. Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử có 5 kiểm sát viên chính thức và 1 kiểm sát viên dự khuyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt đầu xét xử đại án AIC liên quan nhiều nguyên lãnh đạo tỉnh Đồng Nai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.