Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bất chấp cảnh báo, Triều Tiên phóng thành công tên lửa mang vệ tinh

Nguyễn Hồng Đăng| 12/12/2012 10:43

(HNMO) – Như tin đã đưa, Triều Tiên đã bất chấp cảnh báo của quốc tế để phóng thành công tên lửa mang vệ tinh. Triều Tiên tuyên bố vệ tinh đã được đưa vào quỹ đạo thành công.

Như tin đã đưa, Triều Tiên đã bất chấp cảnh báo của quốc tế để phóng thành công tên lửa mang vệ tinh. Triều Tiên tuyên bố vệ tinh đã được đưa vào quỹ đạo thành công. Thời gian phóng tên lửa vào lúc 09:49 giờ địa phương (07:49 giờ Việt Nam) hôm nay (12/12).

Nhật Bản cáo buộc tên lửa đã vi phạm vào không phận Nhật nhưng không bắn hạ.Ảnh: AP


Hàn Quốc và Mỹ cáo buộc Triều Tiên phóng tên lửa nhằm che giấu cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo. Nhật Bản ngay lập tức lên án vụ phóng tên lửa này còn Hàn Quốc đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp.

Vụ phóng tên lửa diễn ra một tuần trước cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc và kỷ niệm một năm sau ngày mất của nhà lãnh đạo Kim Jong-il, ngày 17/12/2011. Các chuyên gia tin rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un muốn phóng tên lửa quanh thời điểm giỗ đầu của cha mình.

Tên lửa phóng vệ tinh bao gồm ba tầng được phóng từ một vị trí ở bờ biển phía tây Triều Tiên. Hãng thông tấn KCNA tuyên bố vệ tinh đã đi vào quỹ đạo như dự kiến "cuộc phóng vệ tinh thứ hai mang tên Kwangmyongsong-3 tại trung tâm vũ trụ Sohae vào ngày 12 tháng 12 đã thành công tốt đẹp".

Tên lửa mang vệ tinh được lên kế hoạch vượt qua khu vực bán đảo Triều Tiên, tầng thứ hai của tên lửa rơi xuống Philipines. Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu lực lượng phòng vệ Nhật Bản cảnh giác cao độ khi tên lửa bay qua không phận Okinawa, phía nam Nhật Bản. Nhật Bản cáo buộc tên lửa đã vi phạm không phận Nhật nhưng không bắn hạ. Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết, nhiều mảnh vỡ của tên lửa được phát hiện trên biển Hoàng Hải cùng bờ biển phía đông Philipines.

Các quan chức Hàn Quốc và Nhật Bản xác nhận rằng, cả ba tầng tên lửa được tách ra như dự kiến và dường như vụ phóng tên lửa của Triều Tiên đã thành công. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho biết, cần có các phân tích sâu trước khi đưa ra kết luận cuối cùng. Bộ Ngoại giao Mỹ ghi nhận vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và chưa đưa ra bất cứ bình luận nào tại thời điểm này.

Trước đó, hồi tháng 4/2012, Triều Tiên đã thử nghiệm tên lửa mang vệ tinh nhưng thất bại. Tên lửa chỉ bay được trong ít phút rồi phát nổ. Các mảnh vỡ rải rác trong khu vực bán đảo Triều Tiên. Triều Tiên đã bị Liên Hợp Quốc cấm tiến hành các vụ thử tên lửa sau khi nước này thực hiện hai vụ thử hạt nhân vào năm 2006 và 2009. Cuộc phóng tên lửa hồi tháng 4 của Bình Nhưỡng khiến Liên Hợp Quốc, Mỹ và các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc kịch liệt phản đối.

Mỹ và các nước đồng minh cho rằng, việc phóng tên lửa cần phải bị cấm vĩnh viễn bởi một nghị quyết của LHQ vì công nghệ phóng tên lửa mang vệ tinh và tên lửa đạn đạo là như nhau. Đã từ lâu, Triều Tiên được cho là đang nghiên cứu một loại tên lửa tầm xa có khả năng vươn tới bờ biển phía tây nước Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất chấp cảnh báo, Triều Tiên phóng thành công tên lửa mang vệ tinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.