Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắt 5 đối tượng truy cập trái phép dữ liệu giao dịch ngân hàng

Ngọc Anh| 01/06/2022 14:54

(HNMO) - Công an tỉnh Quảng Nam vừa bắt 5 đối tượng xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, viễn thông ngân hàng tại thành phố Tam Kỳ để tra cứu lịch sử giao dịch, chiếm đoạt hơn 1.300 lượt thông tin cá nhân, phục vụ mục đích riêng trái phép.

5 đối tượng bị bắt giữ trong vụ việc.

Cụ thể, lực lượng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao của Công an tỉnh Quảng Nam vừa bắt 5 đối tượng: Nguyễn Văn Trãi (sinh năm 1988), Trần Thanh Lạc (sinh năm 1994), Nguyễn Thị Chi Lăng (sinh năm 1996), Bùi Văn Chương (sinh năm 1990), cùng trú tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam và Đoàn Công Thành (sinh năm 1993), trú tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Trước đó, tháng 12-2021, phát hiện có tình trạng lộ lọt thông tin từ tài khoản CIC của một ngân hàng trên địa bàn thành phố Tam Kỳ, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Nam đã tiến hành điều tra, xác định: Do có thời gian công tác tại một ngân hàng có phòng giao dịch tại Tam Kỳ, Quảng Nam nên Bùi Văn Chương biết được tài khoản CIC và mật khẩu đăng nhập tài khoản của ngân hàng này.

Tháng 12-2021, qua trò chuyện biết Nguyễn Thị Chi Lăng, nhân viên của một công ty tài chính tại tỉnh Quảng Nam, có nhu cầu tra cứu lịch sử giao dịch vay vốn và thông tin khách hàng để hỗ trợ cho việc vay vốn, Chương đã tự ý cung cấp tài khoản và mật khẩu CIC của ngân hàng để Lăng tra cứu.

Có được tài khoản, mật khẩu CIC, Lăng gửi vào nhóm Zalo gồm có: Nguyễn Văn Trãi, Đoàn Công Thành, Trần Thanh Lạc cùng làm cho công ty tài chính để truy cập, truy xuất thông tin tài chính cá nhân và sử dụng trái phép các thông tin của khách hàng.

Trong tháng 12-2021, Nguyễn Thị Chi Lăng và các đối tượng đã sử dụng tài khoản này để truy cập trái phép, tra cứu 1.300 lượt thông tin của các khách hàng. Bước đầu làm việc, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình và tự nguyện giao nộp đồ vật, tài liệu, dữ liệu điện tử có liên quan để phục vụ công tác điều tra.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Tam Kỳ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 5 đối tượng trên để điều tra hành vi "Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt 5 đối tượng truy cập trái phép dữ liệu giao dịch ngân hàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.