Chính trị

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam - Lý luận và thực tiễn

Đình Hiệp 13/07/2023 - 15:38

Sáng 13-7, Trường Đại học Kinh tế quốc dân tổ chức Hội thảo Quốc gia với chủ đề “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam- Lý luận và thực tiễn”.

thay-tho-2.jpg
Các đại biểu tham dự hội thảo khoa học quốc gia về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Vụ Lý luận Chính trị - Ban Tuyên giáo Trung ương; Bí thư Đảng ủy khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội Nguyễn Thanh Sơn; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đinh Thị Lan Duyên cùng các nhà khoa học thuộc các viện, học viện, trường đại học.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong các trường đại học

Phát biểu đề dẫn hội thảo, PGS.TS Bùi Đức Thọ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, hội thảo được tổ chức nhằm thực hiện Kế hoạch số 133-KH/TU, ngày 17-2-2023 của Thành ủy Hà Nội về “Tổ chức Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba năm 2023 trên địa bàn thành phố Hà Nội”, hưởng ứng “Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba năm 2023 trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

thay-tho(1).jpg
PGS.TS Bùi Đức Thọ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phát biểu.

Ban tổ chức đã lựa chọn được 100 bài viết của các giảng viên, sinh viên; các nhà khoa học hiện đang công tác tại 46 trường đại học, học viện, viện nghiên cứu trong cả nước để xuất bản kỷ yếu hội thảo.

Các bài viết được sắp xếp theo 4 chủ đề. Một là nhận diện và đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; Bảo vệ, lan tỏa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự nghiệp đổi mới, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay. Hai là bảo vệ, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Ba là thực tiễn, kinh nghiệm tổ chức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Bốn là một số vấn đề có liên quan.

toan-canh.jpg
Các đại biểu phát biểu tham luận tại hội thảo.

Tham luận tại hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Thị Hoàn, Giảng viên cao cấp Khoa Lý luận Chính trị - Trường Đại học Kinh tế quốc dân khẳng định, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cách mạng Việt Nam, là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Nhiệm vụ này có phần đóng góp không nhỏ của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trong các trường đại học bởi sinh viên là đối tượng trọng tâm mà các thế lực phản động hướng tới. Các môn Lý luận chính trị đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách cho sinh viên, giúp họ có tri thức, có lý tưởng cách mạng, trung thành với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, từ đó đóng góp sức lực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

ts-hoan.jpg
Tiến sĩ Nguyễn Thị Hoàn, Giảng viên cao cấp Khoa Lý luận Chính trị - Trường Đại học Kinh tế quốc dân phát biểu.

Tiến sĩ Đỗ Hoàng Ánh, Giảng viên Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, trong bối cảnh các công nghệ tiên tiến, công nghệ cao phát triển nhanh chóng, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cần có chiến lược toàn diện và chi tiết, bao gồm cải thiện an ninh mạng, giám sát và kiểm soát thông tin, tuyên truyền và giáo dục, phủ xanh thông tin tích cực, đảm bảo luồng thông tin chính thống, hợp tác quốc tế, phát triển công nghệ và năng lực nhân sự, nghiên cứu và phát triển, xây dựng cộng đồng mạng và môi trường thể chế, luật pháp phù hợp.

ts-anh.jpg
Tiến sĩ Đỗ Hoàng Ánh, Giảng viên Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội phát biểu.

Thạc sĩ Vũ Trí Tuấn, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, những tác động tiêu cực của mặt trái kinh tế thị trường, nhất là ảnh hưởng từ các thông tin xấu độc trên mạng xã hội đã ảnh hưởng tiêu cực đến đạo đức của một bộ phận thanh niên, kể cả sinh viên với những suy nghĩ, hành động, lối sống lệch lạc. Do đó, đòi hỏi Đảng và Nhà nước và cả hệ thống chính trị phải có chủ trương, biện pháp đúng đắn, kịp thời, phát huy mặt tích cực, hạn chế mặt tiêu cực, giúp sinh viên có nhận thức đúng đắn về chân giá trị của CNXH, có đạo đức, lối sống đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của chất lượng nguồn nhân lực cho xã hội trong thời kỳ mở cửa, hội nhập.

tri-tuan.jpg
Thạc sĩ Vũ Trí Tuấn, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phát biểu.

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Phát biểu kết luận hội thảo, Bí thư Đảng ủy khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội Nguyễn Thanh Sơn khẳng định, hội thảo là cơ hội, diễn đàn quan trọng để các giảng viên giảng dạy lý luận chính trị tại các trường đại học, cao đẳng nâng cao trình độ lý luận chính trị để phục vụ tốt hơn công tác giảng dạy cho sinh viên, qua đó góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

anh-son-2.jpg
Bí thư Đảng ủy khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội Nguyễn Thanh Sơn phát biểu.

Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn cho biết, trước những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình thế giới và khu vực, việc nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp trọng tâm để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là hoạt động có vai trò to lớn để góp phần ngăn chặn, đấu tranh với các thế lực thù địch và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các biểu hiện “tự chuyển hóa”, “tự chuyển biến” trong nội bộ Đảng hiện nay.

Đặc biệt, ý kiến tham luận của các đại biểu, nhà nghiên cứu, nhà khoa học đã góp phần cung cấp những luận cứ khoa học hữu ích cho việc tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị tại các trường đại học, cao đẳng thuộc Đảng bộ Khối các trường đại học, cao đẳng thành phố Hà Nội nói riêng và trong cả nước nói chung.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thanh Sơn đề nghị các trường làm tốt công tác tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; trong đó, cán bộ, đảng viên phải luôn phát huy vai trò nêu gương về phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đồng thời, các trường đại học, cao đẳng thường xuyên chú trọng công tác bồi dưỡng cho các giảng viên đào tạo lý luận chính trị giỏi chuyên môn, nghiệp vụ; không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận chính trị để phù hợp với thực tiễn hiện nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam - Lý luận và thực tiễn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.