Văn hóa

Bảo tàng Hà Nội trưng bày mẫu hóa thạch với hiệu ứng 3D độc đáo

Hoàng Quyên 21/11/2023 - 19:25

Chiều 21-11, tại Hà Nội, Bảo tàng Hà Nội tổ chức khai mạc trưng bày các chuyên đề về đề tài lịch sử, làng nghề chào mừng ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23-11). Điểm nhấn là bộ sưu tập vũ khí thời nhà Lê và bộ sưu tập các mẫu hóa thạch.

3(1).jpg
Khai mạc trưng bày chuyên đề nhân Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam.

Các trưng bày chuyên đề được giới thiệu gồm: Giảng Võ trường và bộ sưu tập vũ khí thời Lê; Lịch sử hình thành trái đất thông qua bộ sưu tập hiện vật hóa thạch; Tinh hoa làng nghề Việt qua góc nhìn thiết kế nội thất đương đại.

6(1).jpg
8.jpg
Các mẫu vũ khí thời Lê.

Phần trưng bày chuyên đề “Giảng Võ trường và bộ sưu tập vũ khí thời Lê” giới thiệu đến công chúng hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tài liệu về Giảng Võ trường - nơi đào tạo quan võ và binh linh cho triều đình và các loại hình vũ khí thời Lê.

5.jpg
Trưng bày thu hút nhiều người tới xem.

Trưng bày là dịp để Bảo tàng Hà Nội giới thiệu bộ sưu tập vũ khí Ngọc Khánh gồm 111 hiện vật được Thủ tướng Chính phủ công nhận Bảo vật Quốc gia tại Quyết định số 41/QĐ-TTg (đợt 11, năm 2022).

Trưng bày “Tinh hoa làng nghề Việt qua góc nhìn thiết kế nội thất đương đại” giới thiệu về 10 làng nghề tiêu biểu của Hà Nội gồm: Làng nghề đậu bạc Định Công, thêu Khoái Nội, mây tre đan Phú Vinh, điêu khắc Nhân Hiền, khảm trai Chuôn Ngọ, nghề chạm khắc gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, lược sừng Thụy Ứng, gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, tranh dân gian Hàng Trống. Những thiết kế này được thể hiện thông qua góc nhìn sáng tạo của nhóm sinh viên đến từ 9 trường đại học của Việt Nam.

9.jpg
Khu trưng bày làng nghề.

Trưng bày chuyên đề “Lịch sử hình thành trái đất thông qua bộ sưu tập hiện vật hóa thạch” do Bảo tàng Hà Nội phối hợp với Bảo tàng Hóa thạch Hà Nội tổ chức.

Bảo tàng Hóa thạch Hà Nội hiện đang sở hữu bộ sưu tập với hàng nghìn đầu mục tài liệu quý và hơn 15.000 mẫu vật hoá thạch được thu thập từ nhiều nơi trên thế giới và tại Việt Nam với niên đại cách đây hàng triệu đến hàng tỷ năm.

2(2).jpg
Trưng bày các mẫu hóa thạch độc đáo.

Phần lớn các mẫu vật nói trên đã được Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận di vật, cổ vật. Đó là những mẫu vật có giá trị cao về mặt lịch sử và khoa học, giúp tái hiện lại một vùng đất cổ sinh - dấu vết của sự sống xa xưa.

1(2).jpg
Các mẫu trưng bày hiện vật hóa thạch quý.

Ngoài những hiện vật hóa thạch được trưng bày, Bảo tàng Hóa thạch Hà Nội còn thiết kế một không gian 3D Mapping mô tả lịch sử hình thành Trái đất bằng công nghệ 3D thực tế ảo.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Giám đốc Bảo tàng Hà Nội Nguyễn Tiến Đà cho biết, những hoạt động trưng bày này nằm trong chuỗi các sự kiện của Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023. Với việc tổ chức các trưng bày chuyên đề này, Bảo tàng Hà Nội không chỉ thể hiện vai trò là một không gian sáng tạo văn hóa tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội mà còn hiện thực hóa các cam kết, sáng kiến của mình, đưa hoạt động sáng tạo vào mọi mặt trong đời sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo tàng Hà Nội trưng bày mẫu hóa thạch với hiệu ứng 3D độc đáo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.