Điểm nóng

Bạo loạn tại Pháp: Số tiền bồi thường lên đến 650 triệu euro

Thương Nguyệt 12/07/2023 - 16:38

Thiệt hại từ tình trạng bạo loạn nghiêm trọng kéo dài nhiều ngày ở Pháp khiến các công ty bảo hiểm có thể phải chi trả số tiền lên đến 650 triệu euro (tương đương 715 triệu USD).

Ngày 12-7, AFP thông tin, Liên đoàn Bảo hiểm Pháp (France Assureurs) đã nhận được 11.300 hồ sơ yêu cầu bồi thường những thiệt hại liên quan đến tình trạng bạo loạn xảy ra sau khi cảnh sát bắn chết Nahel M (17 tuổi) trong lúc chờ đèn đỏ ở ngoại ô thành phố Paris hôm 27-6.

Lượng hồ sơ yêu cầu bồi thường khổng lồ, trong đó khoảng 1/3 đến từ chính quyền địa phương, khiến số tiền bồi thường đã lên đến 650 triệu euro. France Assureurs thông báo, số lượng đơn đã tăng gấp đôi so với ước tính vào ngày 3-7. Yêu cầu bồi thường tài sản thương mại chiếm 55% tổng giá trị, trong khi yêu cầu bồi thường tài sản chính quyền địa phương chiếm 35%.

3truvg6gc5j7tlaftihdjxorqi.jpg
Lực lượng cảnh sát Pháp đụng độ người biểu tình trong các vụ bạo loạn. Ảnh: Reuters

Hồi tuần trước, Chủ tịch France Assureurs Florence Lustman cho biết, số tiền bảo hiểm ở mức 280 triệu euro và nhiều trường hợp đòi bồi thường vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ.

Đầu tháng 7, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire có động thái kêu gọi các công ty bảo hiểm gia hạn thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường đối với những trường hợp liên quan. France Assureurs cũng đã yêu cầu các công ty bảo hiểm thành viên nâng thời hạn khiếu nại lên 30 ngày, thay vì 5 ngày thường được quy định trong các hợp đồng bảo hiểm.

Pháp đã trải qua làn sóng bạo loạn kéo dài suốt 1 tuần, được đánh giá là tình trạng bạo lực đô thị nghiêm trọng nhất ở quốc gia này trong gần 2 thập kỷ. Theo cơ quan xếp hạng tín dụng DBRS Morningstar, số tiền ngành bảo hiểm Pháp phải chi trả sẽ ở dưới mức 1 tỷ euro. Điều này cho thấy nhiều công ty sẽ không được bồi thường đầy đủ cho những thiệt hại, đơn cử như đối với những tổn thất liên quan đến gián đoạn hoạt động kinh doanh.

Các công ty Pháp hiện đứng trước nguy cơ chịu nhiều tổn thất hơn trong bối cảnh tình trạng bạo loạn khiến du khách tỏ ra e dè trước quyết định đặt chân đến một trong những quốc gia du lịch hàng đầu thế giới. Chủ tịch MEDEF Geoffroy Roux de Bezieux cho biết, tính đến đầu tháng 7, khách du lịch quốc tế đã hủy  20-25% các chuyến đi đến thủ đô Paris.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bạo loạn tại Pháp: Số tiền bồi thường lên đến 650 triệu euro

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.