Thế giới

Bão Idalia chuẩn bị đổ bộ với sức gió 193km/h, Mỹ sơ tán người dân

Quỳnh Dương 30/08/2023 - 11:21

Ngày 30-8, theo hãng tin AP, người dân sống ở khu vực ven biển bang Florida, Đông Nam nước Mỹ đã được lệnh sơ tán trước khi cơn bão Idalia, đang mạnh dần lên cấp 4, dự kiến đổ bộ vào 18h hôm nay.

untitled-2.jpg
Hướng đi của bão Idalia.

Cơ quan Thời tiết quốc gia ở Tallahassee gọi Idalia là hiện tượng chưa từng có vì chưa có cơn bão lớn nào được ghi nhận đi qua vịnh tiếp giáp với Big Bend từ trước tới nay.

Sau khi quét qua Cuba, hiện tại Idalia được đánh giá ở cấp bão số 2 với sức gió 165km/h. Khi tiến vào vùng nước ấm của Vịnh Mexico, cơn bão sẽ mạnh lên cấp 4 với sức gió 193 km/h kèm theo mưa lớn có thể gây ra lở đất và ngập tụt.

Chính quyền địa phương lo ngại, cơn bão sẽ gây ra những thiệt hại lớn trong lúc Florida vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau cơn bão Ian năm ngoái.

Các quan chức của thành phố ven biển Cedar Key, nơi cơn bão sẽ đổ bộ, đã đóng gói bảo quản toàn bộ tài liệu và thiết bị điện tử tại Tòa thị chính.

Ủy viên Hội đồng thành phố Sue Colson đã gửi thông điệp tới gần 900 cư dân được lệnh sơ tán bắt buộc. Lực lượng quân đội của bang đã đến từng nhà cảnh báo về khả năng bão sẽ khiến mực nước biển dâng cao tới 4,5 mét, đồng thời kêu gọi người dân tạm thời tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn.

Thống đốc bang Florida, ông Ron DeSantis cho biết, chính quyền đã ban hành quyết định miễn phí cầu đường trên các đường cao tốc ra khỏi khu vực nguy hiểm, các nơi trú ẩn được mở và các khách sạn sẵn sàng tiếp nhận người sơ tán. Hơn 5.500 binh sĩ Vệ binh Quốc gia và 30.000 công nhân vệ sinh, cầu đường đô thị đã được huy động để có thể khắc phục nhanh nhất sau cơn bão.

Thống đốc bang Georgia và Nam Carolina lân cận cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp và kêu gọi người dân thận trọng trước những nguy cơ mà cơn bão có thể gây ra.

Năm ngoái, cơn bão cấp 5 Ian đã làm 150 cư dân bang Florida thiệt mạng, 52.000 công trình hư hại, trong đó gần 20.000 cơ sở bị phá hủy hoặc hư hỏng nặng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bão Idalia chuẩn bị đổ bộ với sức gió 193km/h, Mỹ sơ tán người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.