(HNM) - Theo Ban An toàn giao thông TP, trong vài năm trở lại đây đã liên tục xảy ra các vụ trộm cắp thiết bị phục vụ giao thông và xu huớng này đang ngày càng gia tăng, gây ra thực trạng đáng báo động về bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn thành phố.
Mất cắp triền miên
Nhức nhối hơn cả là nạn trộm cắp thiết bị đường thủy. Theo Đoạn quản lý đường thủy nội địa (ĐQLĐTNĐ) số 10 - đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý 613,5km sông, kênh, rạch trên địa bàn 6 tỉnh, thành gồm TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An và Tiền Giang - cho biết, thời gian qua đã xảy ra hàng loạt vụ mất cắp trên nhiều sông, kênh thuộc phạm vi quản lý của đơn vị. Điển hình là trên sông Sài Gòn và Đồng Nai xảy ra rất nhiều vụ trộm thiết bị, gây thất thoát hàng chục tỷ đồng. Chỉ trong tháng 2-2012, hệ thống thiết bị đường thủy ở tuyến sông Đồng Nai đã bị kẻ trộm tháo gỡ và lấy đi 125 mét xích loại ø16 - ø18, thả trôi 3 phao dẫn luồng…
Phao dẫn luồng tìm lại được sau khi bị kẻ gian cắt xích trên sông Vàm Cỏ, thuộc hệ thống sông Đồng Nai. |
Riêng ngành đường sắt, theo báo cáo của Công ty Quản lý đường sắt Sài Gòn, thời gian qua kẻ gian đã gây ra hơn 60 vụ trộm bu lông cóc, cóc cứng tà vẹt, guốc hãm toa xe, cáp thông tin tín hiệu, đinh bu lông… Điều đáng nói là những thiết bị tối quan trọng đó bị kẻ gian "cuỗm" đi chỉ để bán phế liệu với những món tiền không đáng giá.
Không chỉ đường thủy, đường sắt mà ngay cả thiết bị giao thông đường bộ cũng nằm trong "tầm ngắm" của kẻ gian. QL51 đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và đường cao tốc TPHCM - Trung Lương nối TP Hồ Chí Minh với Long An và Tiền Giang là những điểm nóng về tình trạng này. Năm 2011 đã xảy ra hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, mà một trong những nguyên nhân là do thiết bị chiếu sáng vào đường dẫn bị mất trộm; khiến cơ quan chức năng ở các địa phương liên quan đã phải nhiều lần kiến nghị với BQL dự án Mỹ Thuận (nay là Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long) khẩn trương khắc phục, bổ sung để bảo đảm ATGT. Tuyến QL 51 cũng trong tình trạng tương tự, sau khi hệ thống chiếu sáng được hoàn thành, đưa vào sử dụng (tháng 12-2010) và bàn giao cho các địa phương quản lý thì tình trạng mất trộm dây tiếp điện liên hoàn, cáp điều khiển, cáp nguồn… thường xuyên xảy ra trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Tình trạng mất cắp dây điện chiếu sáng công cộng cũng khá phổ biến ở TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là trên các tuyến đường vắng vẻ thuộc địa bàn các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh và các quận vùng ven, khiến mỗi năm ngành chiếu sáng công cộng thiệt hại hàng chục tỷ đồng.
Phải xử lý nghiêm
Trao đổi với phóng viên, ông Dương Hữu Nhật - Phó giám đốc ĐQLĐTNĐ số 10, cho hay, do hệ thống thiết bị thường nằm ở những khu vực xa khu dân cư; trong khi đó lực lượng lại mỏng, kinh phí hoạt động bị thu hẹp, sự phối hợp giữa các trạm quản lý với các ngành chức năng và chính quyền sở tại chưa chặt chẽ… nên đã gây ra nhiều khó khăn trong công tác bảo đảm giữ gìn thiết bị bảo đảm ATGT đường thủy nội địa. Theo Phòng Kỹ thuật ĐQLĐTNĐ, mặc dù tình trạng mất cắp thiết bị ATGT đường thủy nội địa đã gây nhức nhối trong nhiều năm qua nhưng cơ quan chức năng các địa phương hầu như chưa phát hiện được vụ nào. Ông Nguyễn Thành Hóa - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC), cũng cho biết, đơn vị đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị UBND TP Biên Hòa và huyện Long Thành có phương án bảo vệ, sửa chữa kịp thời nhưng đến nay nạn trộm cắp thiết bị giao thông trên QL51 vẫn tái diễn, gây ảnh hưởng xấu đến ATGT và an ninh trật tự trên tuyến đường này. Mới đây, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cũng đã đề nghị BQL đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị thường xuyên kiểm tra, rà soát, sửa chữa hệ thống chiếu sáng nhằm bảo đảm độ sáng cần thiết cho các phương tiện lưu thông vào ban đêm. Sở cũng kiến nghị với công an TP, công an các địa phương có biện pháp tăng cường tuần tra, ngăn chặn tình trạng mất cắp hệ thống cáp, dây chiếu sáng trên các tuyến đường.
Thiết nghĩ những giải pháp trên vẫn chưa đủ. Để ngăn ngừa tiến tới khắc phục triệt để tình trạng mất cắp thiết bị bảo đảm ATGT, TP cần quy định trách nhiệm cụ thể đối với từng địa phương, đơn vị, tránh tình trạng "cha chung không ai khóc", ngoài ra phải có chế tài mạnh, đủ sức răn đe và thái độ vào cuộc một cách kiên quyết của các cơ quan chức năng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.