Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm quyền lợi của cư dân

Nhóm phóng viên| 13/09/2022 06:08

(HNM) - Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra nhiều vụ việc người dân viết đơn khiếu kiện, tập trung đông người phản đối, yêu cầu các chủ đầu tư dự án bất động sản phải hoàn thành thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng), bàn giao nhà đúng tiến độ... Trước tình trạng này, mới đây, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ngành liên quan thành lập đoàn kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn các chủ đầu tư khắc phục những tồn tại, hạn chế trong kinh doanh bất động sản, bảo đảm quyền lợi của cư dân.

Khách hàng treo băng rôn yêu cầu nhận nhà đúng tiến độ tại dự án Khu đô thị Nam đường 32 (huyện Hoài Đức).

Nhiều dự án vi phạm kéo dài

Mặc dù, đã bàn giao nhà cho khách hàng từ tháng 5-2022 nhưng chủ đầu tư một dự án chung cư trên địa bàn quận Hà Đông vẫn chưa làm thủ tục cấp sổ hồng cho cư dân. Do chưa có sổ hồng nên các cư dân chưa được đăng ký tạm trú, tạm vắng. Chị Võ Thị Huyền, người dân tại chung cư 24 Nguyễn Khuyến cho biết, hiện gia đình chị đang "bơ vơ", không thể làm thủ tục về thường trú và chuyển khẩu...

Còn ở dự án Khu đô thị Nam đường 32 (dự án Westpoint), huyện Hoài Đức, hàng trăm khách hàng đã treo băng rôn để đòi nhận nhà đúng tiến độ. Theo hợp đồng, dự án phải bàn giao 549 căn nhà liền kề trong năm 2016, tuy nhiên đến nay mới có gần 350 căn hộ được bàn giao, song chưa được cấp sổ hồng... Tương tự, tại dự án "Tòa nhà hỗn hợp Athena Complex Pháp Vân", chủ đầu tư cam kết bàn giao căn hộ cho khách hàng từ quý IV-2019, nhưng đến nay căn hộ vẫn "nằm trên giấy"...

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, một hành vi vi phạm khác là nhiều dự án chưa được Sở chấp thuận bán nhà ở hình thành trong tương lai nhưng đã có doanh nghiệp quảng cáo bán hàng. Điển hình, Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Gia Khánh (quận Long Biên) và Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản nhà đẹp giá gốc (quận Thanh Xuân) không được sự ủy quyền và không có văn bản cho phép của Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) - chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 (huyện Mê Linh) - để thực hiện mua, bán đối với dự án. Tuy nhiên, các công ty này đã quảng cáo, rao bán các căn hộ ở Khu đô thị Thanh Lâm - Đại Thịnh 2. Sở Xây dựng đã lập hồ sơ, đề xuất và UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định xử phạt 2 công ty trên 420 triệu đồng.

Tăng cường kiểm tra, giám sát các dự án nhà ở

Để thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Hà Nội) Trần Ngọc Minh cho biết, Sở đã xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra việc thực hiện quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2014, Luật Nhà ở 2014 tại các dự án nhà ở trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo kế hoạch, Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND thành phố sẽ tiến hành làm việc với một số chủ đầu tư dự án nhà ở; kiểm tra, rà soát đối với các dự án đã được Sở Xây dựng có văn bản cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai... Qua đó, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, hướng dẫn các chủ đầu tư khắc phục tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện quy định của pháp luật về nhà ở...

Theo ông Trần Ngọc Minh, nếu phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, vi phạm pháp luật, Sở sẽ kiến nghị cơ quan điều tra lập hồ sơ, xử lý nghiêm. Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra, làm việc với chủ đầu tư mà ghi nhận các bất cập, vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật, Sở sẽ tập hợp, có báo cáo kiến nghị, góp ý với Bộ Xây dựng để sửa đổi luật.

Về phía chính quyền địa phương, theo Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa Trương Minh Quang, khi chưa đủ điều kiện pháp lý mà các dự án nhà ở đã đưa vào kinh doanh, sử dụng sẽ gây ra hệ lụy lớn... Để bảo đảm quyền lợi của người dân, khách hàng mua căn hộ chung cư, UBND quận Đống Đa đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra các công trình xây dựng trên địa bàn. Cụ thể, đoàn đã kiểm tra "Tòa nhà thương mại dịch vụ văn phòng" số 36 Cát Linh và dự án "Tòa nhà cao tầng đa chức năng dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê kết hợp căn hộ du lịch" tại số 90 đường Láng. Trong quá trình kiểm tra, đoàn cũng đã có biên bản làm việc, chỉ ra các tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục đối với các chủ đầu tư.

Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Hoài Đức Phùng Bá Nhân cũng cho biết, huyện đã tổ chức các buổi họp liên quan đến các dự án chưa tuân thủ những quy định về pháp lý, đồng thời đôn đốc, yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; bảo đảm công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng được thực hiện thường xuyên, liên tục theo thẩm quyền, quy định của pháp luật.

Việc những dự án bất động sản không hoàn thành đúng tiến độ; chủ đầu tư chậm làm thủ tục cấp sổ hồng cho cư dân... đã gây bức xúc dư luận. Hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, những vi phạm này sẽ sớm được khắc phục để bảo đảm quyền lợi cho cư dân, tránh xảy ra khiếu kiện kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền lợi của cư dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.