Xã hội

Bảo đảm quyền lợi chính đáng trong giải phóng mặt bằng và sử dụng nhà chung cư

Việt Tuấn 22/08/2023 - 18:47

Chiều 22-8, Thường trực HĐND quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng và quản lý nhà chung cư trên địa bàn quận.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai cùng tổ đại biểu HĐND thành phố tại Thanh Xuân dự.

3(2).jpg
Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề.

Tại hội nghị, sau khi nghe Thường trực HĐND quận Thanh Xuân báo cáo kết quả thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và quản lý nhà chung cư trên địa bàn, các cử tri đã kiến nghị một số nội dung.

Trong đó, về quản lý nhà chung cư, cử tri Phạm Hồng Thoại (phường Nhân Chính) cho biết, phường Nhân Chính có 19 tòa nhà tái định cư Trung Hòa - Nhân Chính, còn thiếu các hạng mục quan trọng, như: Máy bơm, máy phát điện, sơn mặt ngoài và chống sét; thiếu nhiều phòng sinh hoạt cộng đồng. Cử tri phường Nhân Chính cũng phản ánh về nhiều bất cập trong quản lý 33 tòa nhà thương mại trên địa bàn phường. Nhiều chủ đầu tư làm sai quy định, chưa cấp "sổ đỏ" cho cư dân, gây bức xúc với cư dân. Cử tri đề nghị thành phố xử lý theo quy định, đồng thời, tháo gỡ, sớm cấp "sổ đỏ" cho hơn 2.000 căn hộ tại các tòa nhà TX05 Ngụy Như Kon Tum, The Legacy, Golden West, Starcity, Việt Đức Complex…

1(5).jpg
Cử tri phản ánh, kiến nghị về công tác giải phóng mặt bằng và quản lý chung cư.

Cử tri Nguyễn Ngọc Ban (phường Thượng Đình) phản ánh, các chủ đầu tư nhà cao tầng còn mập mờ về thiết kế và quy định trong diện tích chung và riêng. Đối với dự án chuẩn bị đầu tư, đề nghị HĐND quận kiến nghị các Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Sở Xây dựng khi chấp thuận tổng mặt bằng, phương án kiến trúc sơ bộ, cấp phép xây dựng, thẩm định thiết kế phân định rõ diện tích sử dụng chung để tránh phát sinh khiếu kiện. Về việc này, UBND quận Thanh Xuân sớm đề xuất thành phố tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện công tác kiểm định, đánh giá chất lượng nhà chung cư và lập quy hoạch chi tiết 1/500 cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ trên địa bàn.

Liên quan công tác giải phóng mặt bằng, cử tri các phường: Khương Trung, Thanh Xuân Trung đề nghị, thành phố đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 2.5 đoạn từ đường Nguyễn Trãi (quốc lộ 6) đến Đầm Hồng và dự án cải tạo, mở rộng phố Nguyễn Tuân. Với dự án Tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử gò Đống Thây, cử tri mong muốn UBND quận Thanh Xuân tiếp tục quan tâm chỉ đạo bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng trong năm 2023...

Trên tinh thần cởi mở, lắng nghe, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng và lãnh đạo các phòng, ban đã tiếp thu và trả lời làm rõ các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền.

Trong đó, liên quan việc chậm cấp "sổ đỏ" hơn 2.000 căn hộ tại các tòa nhà ở phường Nhân Chính, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân khẳng định, thẩm quyền cấp "sổ đỏ" các căn hộ thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội. Lý do các căn hộ này chưa được cấp "sổ đỏ" là do các tòa nhà này có vi phạm trong việc xây dựng, hoặc chủ đầu tư chưa hoàn thiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước...

4(3).jpg
Chủ tịch HĐND quận Thanh Xuân phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Thanh Xuân Nguyễn Minh Tiến đề nghị, đối với những đề xuất, kiến nghị của cử tri, UBND quận, các phòng, ban chuyên môn và UBND các phường cần nghiên cứu, giải quyết và trả lời công khai để cử tri hiểu rõ, đảm bảo những quyền lợi chính đáng của người dân, tạo điều kiện để người dân hiểu và đồng hành trong quá trình xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, UBND quận, phường có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thành phố liên quan việc triển khai dự án, các chính sách đối với các hộ nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng; quy định về việc xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà tại các khu vực nằm trong phạm vi quy hoạch; các quy định về quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn để người dân hiểu và đồng hành...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền lợi chính đáng trong giải phóng mặt bằng và sử dụng nhà chung cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.